Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Bạn có còn chi nhiều tiền cho quảng cáo trên TV không?

Tôi đã từng làm việc nhiều năm về thị trường điện tử gia dụng tại Sony. Khi tôi còn quản lý kinh doanh của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam luôn luôn là thị trường được chú ý nhiều nhất về doanh số bán ra của TV. Và thực tế là, Việt Nam là một trong những số ít quốc gia mà thị trường TV có tăng trưởng.

Và điều này cũng tương tự với thị trường quảng cáo. Có nhiều báo cáo khác nhau nhưng hầu hết trên 85% chi phí quảng cáo thì được tiêu xài vào quảng cáo TV. Tôi luôn luôn tự hỏi rằng những sự đầu tư này liệu có đúng đắn trong khi 1/3 người tiêu dùng Việt Nam dành nhiều thời gian cho internet.

Thông qua dịch vụ nghiên cứu thị trường Q&Me, chúng tôi đã làm rõ hành vi người tiêu dùng về TV.

Họ xem TV bao trong bao lâu? Trung bình 1.7 tiếng là thời gian người tiêu dùng xem TV. Mặc dù tôi phải thừa nhận rằng dữ liệu thông qua khảo sát internet thì kết quả sẽ thiên về những kênh media liên quan. Nhóm tuổi teen và nhóm tuổi 20 thì dành nhiều thời gian hơn cho video online.

Và một nửa trong nhóm tuổi teen và nhóm tuổi 20 họ trả lời rằng họ dành ít thời gian để xem TV hơn so với trước đây

Khi hỏi những người đang làm Marketing tại sao bạn lại chi nhiều tiền cho quảng cáo trên TV, và đây là những trả lời phổ biến nhất.

Thứ nhất TV vẫn còn là một kênh hiệu quả nếu bạn triển khai các chiến dịch phủ rộng toàn quốc và điều này là đúng. Hiện tại top 10 công ty chi tiền cho quảng cáo thì hầu hết là các công ty FMCG và thực phẩm, họ cần độ phủ media rất lớn.

Điều tiếp theo là sự thiếu hụt kiến thức và kinh nghiệm của những người làm Marketing. “Tôi chạy TVC bởi vì tôi chạy TVC ở chiến dịch lần trước”. Chạy TVC sẽ làm tăng doanh số bán hàng, và bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy doanh số bán hàng tăng lên khi chạy TVC. Chúng ta cần TVC, nhưng cũng nên cân nhắc kỹ rằng liệu TVC đã cho bạn được ROI tốt nhất?

Tính trung bình rằng chi phí cho 1000 người sống tại các thành phố lớn xem TVC của bạn là khoảng 15$. Nếu quy đổi ra CPC (Cost-per-click), thì con số cũng không phải là quá tệ mặc dù nó không là rẻ nhất. Tôi không nói rằng quảng cáo internet sẽ cho bạn ROI tốt hơn, nhưng nó là 1 kênh tiềm năng và ảnh hưởng khá lớn tới chiến lược của bạn nếu nội dung tốt.

Thị phần của quảng cáo Internet là 8% trong năm 2014. Thị phần khá là nhỏ khi cân nhắc về cơ hội và độ hiệu quả của nó.

Tôi viết bài này khi đang ngồi tại Highland Coffee và 80% khách hàng tại quán đang sử dụng internet. TV vẫn là một kênh rất mạnh nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn xem xét lại ngân sách của bạn và suy nghĩ là có nên làm giống như năm ngoái hay không.

* Nguồn: Dịch vụ nghiên cứu thị trường Q&Me