Công bố báo cáo về mức độ phổ biến thương hiệu của thị trường xe gắn máy

Một chỉ số rất quan trọng trong việc đánh giá mức độ phổ biến của thương hiệu là độ phủ của quảng cáo trong tâm trí khách hàng. Độ phủ của quảng cáo chính là tần suất xuất hiện của quảng cáo mà người tiêu dùng thấy/nghe được thông qua các phương tiện truyền thông.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng xe máy vào hàng cao nhất trên thế giới. Theo thống kê gần đây nhất công bố bởi Vietnamnet thì số lượng xe máy được sử dụng trên địa bàn cả nước có khoảng 39 triệu chiếc, với 96% thị phần xe máy thuộc về 5 thương hiệu là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM (VMEP). Ngoài ra, báo cáo thị trường về mức độ phổ biến của 5 thương hiệu xe gắn máy từ công ty Cổ phần W&S cũng đưa ra một bức tranh tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng đến những thương hiệu này. Báo cáo được thực hiện thông qua khảo sát trực tuyến trên 1600 đáp viên trong cả nước, phân bố chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội (chiếm 78.6%)

Cùng tham khảo thêm về báo cáo tại đây:

1. Mức độ nhận biết

Dựa trên báo cáo, Honda là thương hiệu phổ biến tuyệt đối tại Việt Nam với mức độ nhận biết 100% - cứ 100 người được hỏi thì 100 người đó đều biết đến Honda. Được nhận biết rộng rãi kế đến là Yamaha và Suzuki với 99.4% và 96.6%.

Với câu hỏi: nếu nhắc đến xe máy thì khách hàng nghĩ đến thương hiệu nào đầu tiên? Honda được chọn bởi đến 79% người được hỏi, Yamaha có tỷ lệ chọn là 15.8%, các hãng còn lại nhận tỷ lệ rất thấp. Có thể thấy khi nhắc đến xe máy thì Honda vẫn đang là thương hiệu dẫn đầu trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam.

2. Độ phủ quảng cáo trong tâm trí khách hàng

Một chỉ số rất quan trọng trong việc đánh giá mức độ phổ biến của thương hiệu là độ phủ của quảng cáo trong tâm trí khách hàng. Độ phủ của quảng cáo chính là tần suất xuất hiện của quảng cáo mà người tiêu dùng thấy/nghe được thông qua các phương tiện truyền thông.

Báo cáo từ W&S nêu rõ, có 75.4% số người được hỏi nhận thấy thương hiệu Honda xuất hiện trên các phương tiện quảng cáo như truyền hình, báo chí, Internet... Tỷ lệ nhận biết các thương hiệu kế đến tương ứng là 65.7% đối với Yamaha, 25.8% đôí với Piaggio, 23% - Suzuki, và 24.3% - SYM. Những yếu tố tiêu biểu ảnh hưởng đến độ phủ quảng cáo trong tâm trí khách hàng bao gồm: tần suất xuất hiện quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, sự lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp hay mức độ hiệu quả của các mẫu quảng cáo.

3. Tỷ lệ chuyển đổi nhóm khách hàng

Phễu khách hàng là một công cụ để hình ảnh hóa những cấp độ khách hàng tiềm năng chuyển đổi từ mức độ nhận biết, sử dụng thử, sử dụng thường xuyên, trở thành khách hàng trung thành và cao nhất là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho người khác. Báo cáo từ W&S thể hiện một phần khái quát phễu khách hàng trong thị trường xe gắn máy.

Phễu khách hàng

Nhóm khách hàng trung thành của Honda chuyển đổi từ nhóm sử dụng thường xuyên nhất là 40.4%, của Yamaha là 9.2%. Tỷ lệ chuyển đổi trong bước này của Honda là 57%, của Yamaha là 46%, khá cao (xấp xỉ 50%) và tương đương nhau. Điều này cũng chứng minh khi người tiêu dùng sử dụng thường xuyên hai thương hiệu trên thì họ sẽ khó chuyển đổi sang một thương hiệu xe gắn máy khác. Ngoài ra, một khi khách hàng đã trung thành với một nhãn hiệu nào đó thì họ có xu hướng giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè của mình, cụ thể tỷ lệ chuyển đổi của nhóm khách hàng trung thành chuyển sang nhóm khách hàng giới thiệu sản phẩm của Honda và Yamaha là 98% và 90%.

4. Ý định mua của khách hàng

Xe gắn máy là một sản phẩm có tuổi thọ sử dụng cao, tương ứng quyết định mua xe là một sự đầu tư lâu dài, vì thế việc chọn lựa một chiếc xe phù hợp cho bản thân được khách hàng cân nhắc rất kỹ lưỡng. Thông qua dữ liệu trả lời về ý định mua cho lần tiếp theo, báo cáo từ W&S cho thấy một số thông tin thú vị như: Suzuki và SYM là 2 thương hiệu có mức độ trung thành của khách hàng thấp nhất trong các hãng xe máy. Có 70% người đang sử dụng xe Suzuki muốn chuyển đổi qua một hãng xe khác, và SYM có đến 81.5% khách hàng có ý định chuyển đổi, một thực tế đáng báo động khi cả hai không thể giữ chân được khách hàng của mình. Ngược lại, Honda và Paggio là 2 thương hiệu có mức độ trung thành cao nhất khi số lượng người đang sử dụng có ý định chuyển đổi qua thương hiệu khác thấp hơn nhiều (42.6% và 43.9%)

5. Sự hài lòng của khách hàng

Với mục tiêu đánh giá mức độ phổ biến của thương hiệu, báo cáo cũng cung cấp thêm số liệu về mức độ hài lòng của khách hàng đối với nhãn hàng xe gắn máy mà họ đang sử dụng. Đứng đầu danh sách vẫn là Honda, kế đến mà Yamaha và các thương hiệu khác.

6. Xếp hạng mức độ phổ biến thương hiệu

Tổng hợp cả 5 yếu tố trên, báo cáo đã xếp hạng mức độ phổ biến của các thương hiệu xe gắn máy tại Việt Nam.

Lời kết: Có thể thấy rằng, Honda dẫn đầu trong tâm trí khách hàng là một thương hiệu xe có chất lượng tốt, bền và tiết kiệm xăng. Tuy nhiên với chất lượng được định vị tuyệt hảo, giá trị cốt lõi của Honda vẫn chỉ dừng lại ở giá trị lý tính - vốn tồn tại song song với nhu cầu của con người rất đa dạng và thay đổi nhanh chóng. Trong thực tế Honda vẫn đối diện với một tỉ lệ không nhỏ 42,6% khách hàng có dự định thay đổi sang thương hiệu mới, chứng tỏ khả năng lưu giữ hoàn toàn những khách hàng cũ lặp lại trong những lần mua mới là gặp nhiều thử thách. Đồng thời, trên thị trường vẫn góp mặt những đối thủ khác có cách tiếp cận khách hàng vượt trội hơn. Những chiếc xe của Piaggio đang rất được chăm chút về thiết kế và ngoại hình, là những sản phẩm đại diện cho sự lãng mạn và quyến rũ của nước Ý. Piaggio hiểu rằng người tiêu dùng không những cần một chiếc xe tốt mà còn cần một chiếc xe đẹp và thời trang, và dùng đó là một tiêu chí đặc trưng để thương hiệu này tập trung phát triển thế mạnh nhằm giành lấy thị phần rộng lớn hơn. Đây chỉ là một ví dụ để cảnh tỉnh các đơn vị kinh doanh phải thường xuyên theo dõi, đánh giá sức khỏe thương hiệu của mình để có những sự thay đổi phù hợp với người tiêu dùng, giữ vững vị thế trên thị trường.

Nguồn tham khảo:
http://www.slideshare.net/WS-Vietnam-Market-Research/ws-pbi-reportonmotorbike20151
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/166889/viet-nam-dang-thua-xe-may.html
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/167204/dieu-it-nhac-den-sau-su---tho-ng-tri---cu-a-xe-ma-y.html