Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Sự trung thành đối với nhãn hiệu điện thoại di động – Apple vs Samsung

Dù thành thị hay nông thôn, điện thoại thông minh là vật mà bất kỳ người Việt nào cũng phải có. Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, ngành hàng này đã chào đón sự gia nhập của rất nhiều đơn vị tên tuổi có uy tín trên trường quốc tế như Oppo, Xiaomi, Vivo…

Chúng tôi đã tiến hành một khảo sát lấy ý kiến của khách hàng đang sử dụng các thương hiệu điện thoại khác nhau để so sánh độ trung thành thương hiệu của họ.

Nếu nhìn vào thang đo 10 điểm của mức độ trung thành ta dễ dàng thấy được người dùng Apple có mức độ trung thành cao nhất, tiếp sau là Samsung và Sony. Xếp sau nữa là Xiaomi và Oppo với mức độ trung thành thấp hơn một chút.

Nhìn kỹ hơn ta sẽ biết vì sao họ trung thành hay không đối với một thương hiệu, cả Apple và Samsung đều có được những nhận xét tích cực về cả thiết kế và chất lượng sản phẩm. Oppo độc đáo ở các tính năng chụp ảnh, vốn là điểm nhấn truyền thông của hãng. Trong khi đó, Nokia thì từ lâu nổi tiếng ở Việt Nam về độ bền và thời lượng pin lâu.

Apple và Samsung cùng chia sẻ điểm chung về tập khách hàng có độ tuổi và mức thu nhập tương đương nhau. Nhìn ở khía cạnh hình ảnh thương hiệu, cả hai đều được nhận xét là một công ty luôn “đổi mới sáng tạo”. Sự khác nhau giữa hai thương hiệu chỉ đến từ mức độ tự hào của người mua khi sở hữu sản phẩm, điều mà Apple vượt trội hơn cả với hình ảnh đặc trưng của một thương hiệu iPhone “sang trọng” và “tự hào khi sở hữu”.

Mức độ trung thành cao của khách hàng với Apple được thể hiện khi được hỏi về thương hiệu điện thoại nào họ sẽ mua trong lần mua kế tiếp. Trong khi 84% khách hàng Apple được hỏi cho biết vẫn sẽ chọn Apple, chỉ có 64% khách hàng Samsung trả lời tương tự. Tỷ lệ này hơn xa các thương hiệu điện thoại còn lại trên thị trường, cũng như các số liệu đều có thể giúp giải thích được vì sao Apple lại mạnh như vậy ở thị trường Việt Nam.

Nguồn: Q&Me