Công bố nghiên cứu MXH chuyên sâu về hành vi, xu hướng của thế hệ Z tại Việt Nam 2018

Lần đầu tiên, một nghiên cứu chuyên sâu về Gen Z Việt Nam về đề tài Ẩm thực, Thời trang, Tình yêu được công bố. Báo cáo được thực hiện theo phương pháp Activities & Behaviors Discovery từ hoạt động mạng xã hội, dựa trên nền tảng Social Listening & Data Analytics từ YouNet Media.

Đây cũng là bài nghiên cứu cơ sở, làm nền tảng để các thương hiệu nắm rõ bản chất, xu hướng của thế hệ Z tại Việt Nam và từ đó lựa chọn thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu hơn phù hợp ngành hàng và mục tiêu truyền thông tiếp thị.

Phủ sóng trào lưu trên Social Media 2018 và dự báo sẽ khiến thương hiệu “trở tay không kịp” trong 05 năm tới

Trong thời gian 01 năm trở lại đây, các thương hiệu và giới truyền thông bắt đầu để mắt đến những trào lưu đậm chất ngôn tình bùng nổ khắp MXH, như: “soái ca”, “crush”, “thời thanh xuân”, “thần thái” được giới trẻ sử dụng cực kỳ sáng tạo và hài hước.

Người dùng mạng cũng nổi sóng vì những bài hát độc lạ, dễ thương chuyên dùng để “thả thính” như Người Âm Phủ, Sao cũng được, Người lạ ơi... Thế hệ trẻ truyền tay nhau video “Thách thức danh hài” ngây ngô đáng yêu của Đức Phúc, hay bức hình thời trang OOTD (outfit-of-the-day) “chất ngầu” của các fashion icons Châu Bùi - Decao.

Chỉ riêng với từ khóa “Sữa tươi trân châu đường đen” đã có hơn 196,000 bài viết và 31,000 lượt chia sẻ trên MXH (theo thống kê từ © SocialHeat) là minh chứng cho một thế hệ “cuồng” đồ ăn quốc tế.

Đó là những dẫn chứng rõ ràng cho thấy sức ảnh hưởng của thế hệ Z (độ tuổi 2-20 theo định nghĩa của Nielsen), đang ngày càng rõ rệt trên mạng xã hội. Một thế hệ “digital native” – sinh ra trong thời đại công nghệ. So với thế hệ trước, họ được tiếp cận sớm hơn với tất cả những nguồn thông tin, tri thức trên toàn thế giới. Tất cả đã tạo nên một Gen Z tinh tế, tài hoa, có sự quốc tế hóa rõ nét trong gu ẩm thực, thời trang, yêu đương. Họ đã và đang soán ngôi các thế hệ đi trước (Gen X, Gen Y) để ngự trị cộng đồng mạng.

Tuy vậy đối tượng GenZ vẫn còn là ẩn số đối với nhiều thương hiệu, marketer do sự cách biệt về tư duy, lối sống cũng như các trào lưu của họ luôn biến đổi từng ngày. Trong vòng 5 năm tới, GenZ sẽ có độ tuổi 23 trở lên, bắt đầu trở thành “nhóm tiêu dùng" lớn nhất nhì của xã hội. Với sự tinh tế và sành điệu của mình, cũng như khả năng “bắt trend”, “tạo trend”, GenZ sẽ là bài toán hóc búa cho các thương hiệu trên con đường chinh phục trái tim và khối óc của họ.

Một phương pháp nghiên cứu “đo ni đóng giày” cho riêng Gen Z...

Đi tìm và lý giải những điều ẩn sâu trong phong cách sống của giới trẻ GenZ tiệm cận Gen Y, bài nghiên cứu “How sophisticated GenZ Eat - Wear - Love and Influence Social Media trends?” không chỉ là cơ hội hiểu biết về hành vi, sở thích của GenZ, mà còn đem lại cái nhìn rộng mở hơn về đời sống tình cảm, gu thẩm mỹ, thế giới tâm hồn của thế hệ người trẻ mới. Đó là chìa khóa để thương hiệu chinh phục và tạo lòng trung thành của những GenZ sành điệu và bí ẩn này.

Báo cáo được thực hiện theo phương pháp Audience Intelligence Report (Phân tích người dùng thông minh) do YouNet Media thiết kế, dựa trên việc xác định đối tượng mục tiêu cần nghiên cứu, khám phá những dấu hiệu, hiện tượng tiêu biểu và mới, từ đó phân tích và kết luận những insights hữu ích.

  • Đối tượng: Thanh niên 15-18 tuổi tại 6 thành thị lớn trên cả nước Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, TP.HCM.
  • Phương pháp thống kê: YouNet Media đã theo dõi hoạt động và thảo luận của 20,000 đối tượng nghiên cứu GenZ từ mạng xã hội, được lựa chọn ngẫu nhiên có phân bổ theo địa phương, độ tuổi, giới tính. Các tài khoản MXH này đang hoạt động tích cực tại các trang cộng đồng của trường trung học phổ thông trên địa bàn các thành phố kể trên trong giai đoạn tháng 4/2018. Số lượng mẫu được lấy theo theo tỷ lệ dân số các thành phố được nghiên cứu.

*Nguồn dữ liệu dân số: Tổng cục thống kê, 2017

  • Chủ đề nghiên cứu: Đi sâu phân tích những đề tài đặc sắc về Ẩm thực, Thời trang và Tình yêu của thế hệ Z. Ngoài ra, báo cáo còn đi kèm Bảng Xếp Hạng 200 kênh cộng đồng (fanpages/groups) & 20 influencers có ảnh hưởng lớn nhất đối với thế hệ Z trên Facebook.

Đọc trọn “How sophisticated GenZ Eat - Wear - Love and Influence Social Media trends?” để sẵn sàng marketing cho thế hệ tương lai

Khác với thế hệ GenX, GenY sẵn sàng chia sẻ những nội dung “mì ăn liền” từ các bài báo mạng, GenZ có xu hướng tự tạo những nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống cá nhân của mình như: ăn uống, giải trí, học tập, tình cảm bạn bè, gia đình, người yêu…Họ chia sẻ về “chính mình” mọi lúc, mọi nơi. Chính vì thế nghiên cứu hành vi, tâm tư tình cảm của GenZ trên Social Media cũng là để khám phá đời sống thực tế của họ.

Báo cáo “GenZ: Eat-Wear-Love” sử dụng sức mạnh của hệ thống phân tích dữ liệu lớn, sẽ giải đáp cho thương hiệu những điều bí ẩn trong đời sống thường ngày của GenZ. Những câu hỏi được coi là “hóc búa” đối với các thương hiệu nay sẽ được giải đáp cụ thể trong bài nghiên cứu.

GenZ – Eat

  • Những món ăn nào được GenZ ưa thích nhất? Điều đó thể hiện gì về sinh hoạt thường ngày, gu ẩm thực của GenZ?
  • GenZ lựa chọn địa điểm ăn uống như thế nào?
  • Những thương hiệu thực phẩm đóng gói, nhà hàng F&B nào đang chiếm cảm tình của GenZ?
  • Xu hướng về hương vị trong đồ ăn của GenZ như thế nào? Nguồn gốc của xu hướng đó
  • “Cơ chế” lan truyền của một món ăn thời thượng trên Social Media?
  • Những tiêu chí nào của một món ăn sẽ khiến cho GenZ “nhất định phải thử”?
  • Với GenZ, trải nghiệm ăn uống gắn liền với những cảm xúc nào? Họ mong muốn được chia sẻ khoảnh khắc ăn uống với ai?
  • Thương hiệu muốn tạo ảnh hưởng tới cộng đồng GenZ trên Social Media thì nên kết hợp với platform nào, influencer nào?

GenZ – Wear

  • Phong cách thời trang phổ biến của GenZ là gì và bị ảnh hưởng bởi làn sóng văn hóa nào?
  • GenZ mặc để làm gì? Cá tính của họ thể hiện như thế nào qua thời trang?
  • Quan điểm của GenZ như thế nào về việc chi tiêu cho thời trang?
  • Những thương hiệu thời trang nào đang được GenZ khao khát?
  • Những items thời trang nào thời thượng nhất mà GenZ không thể bỏ qua?
  • Những hoạt động thời trang nào sẽ khiến GenZ mộ điệu “phát cuồng”?
  • Cơ hội nào cho thương hiệu nên tận dụng platform thời trang để marketing cho GenZ như thế nào?
  • Những touchpoints, influencers mới nào có tầm ảnh hưởng lớn đến phong cách của GenZ?

GenZ – Love

  • GenZ sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm tình yêu như thế nào?
  • Hình mẫu trong mơ của GenZ như thế nào? Gen Z “tự tin” hay “tự ti” khi thể hiện tình yêu?
  • Chủ đề lớn nhất trong tình yêu của GenZ là gì?
  • Những nội dung, trào lưu tình yêu nào của GenZ được hưởng ứng nhiều nhất? Những trào lưu đó có điểm xuất phát gì chung?
  • Những quan niệm mới mẻ về tình yêu của GenZ có gì đặc biệt so với thế hệ Millennials?
  • GenZ sử dụng content nào để nói về đời sống tình cảm của mình? Những cử chỉ, khoảnh khắc nào ghi dấu tình yêu của Gen?
  • Những cơ hội mới khi khai thác đề tài tình cảm để marketing cho GenZ? Nên sử dụng concept, thông điệp và influencers nào?

…và những điểm đặc biệt khi khám phá về GenZ cũng được trình bày trong báo cáo

  • GenZ có phải là đối tượng tiềm năng cho các thương hiệu quan tâm? Thu nhập và sức mua của GenZ như thế nào?
  • Vì sao GenZ lại bí ẩn và khó hiểu đối với các thương hiệu? Làm thế nào để bắt kịp được các trào lưu của GenZ khi nó liên tục biến đổi?
  • Cách thức sử dụng influencer, content, platform trong các chiến dịch marketing của thương hiệu từ trước tới nay có còn phù hợp khi tiếp cận GenZ?
  • Top 20 influencers và 200 fanpages được GenZ theo dõi nhiều nhất, tiết lộ gì về sở thích giải trí của họ?

Trên đây là những nội dung quan trọng trong báo cáo “How sophisticated GenZ Eat - Wear - Love and Influence Social Media trends?” do YouNet Media độc quyền phát hành. Marketer và thương hiệu muốn có thêm những insights hấp dẫn về thế hệ Z? Xin vui lòng liên hệ để được nhận báo giá.