eSports: Kênh tiếp thị tiềm năng cần được khai phá

Dự kiến đến năm 2021, Việt Nam sẽ có 9,1 triệu người hâm mộ, thời gian theo dõi cao giải đấu cao, việc tài trợ cho giải đấu, đội tuyển, người chơi eSports trong nước là mảnh đất màu mỡ cho các nhãn hiệu truyền thông tới giới trẻ.

Báo cáo về thị trường thể thao điện tử (eSports) Việt Nam 2018 của Appota – đơn vị chuyên cung cấp thông tin thị trường mobile phối hợp với mạng xã hội thể thao điện tử VTVPlay đã cho thấy nhiều cơ hội cho các nhà phân phối nội dung số, các nhãn hàng, marketer, streamer…

Sự bùng nổ của eSport tại Việt Nam

Từ năm 1996, eSport đã manh nha xuất hiện ở Việt Nam. Năm 2000, sự phổ biến của Internet và các cửa hàng internet đã tạo ra cộng đồng game thủ ngày một lớn hơn. Ngành công nghiệp game và eSport đang phát triển mạnh ở Việt Nam, được dự báo là nội dung đi đầu xu hướng và nhanh chóng nổi lên như một kênh tiếp thị phổ biến.

Năm 2016, lượng người hâm mộ ở Việt Nam là 2,8 triệu người, dự báo đến năm 2021 sẽ là 9,1 triệu người. Với lượng người hâm mộ phát triển nhanh chóng như vậy, số lượng người tiếp cận một số giải đã lên đến hàng triệu kéo theo thời gian theo dõi cao giải đấu cao. Thông qua việc tài trợ giải đấu, các đội tuyển, người chơi eSports, các nhãn hàng có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến đối tượng mục tiêu và giới trẻ.

Trong khi các thương hiệu nước ngoài đang thực hiện rất mạnh như Logitech, Gigabyte, Cocacola… thì các nhãn hàng Việt đang khá rụt rè.

Tuy nhiên, trong tương lai gần, chắc chắn các nhãn hàng Việt sẽ rất quan tâm đến việc tài trợ cho Esport. Bởi Việt Nam sẽ có những người chơi, đội tuyển chuyên nghiệp thi đấu trong Thế vận hội Châu Á, có cơ hội tạo nên những làn sóng mới như hiện tượng của U23 Việt Nam đã từng làm.

KOLs ra đời từ eSports

eSport đã và đang tạo ra những người nổi tiếng là các streamer, những người creator có sức hút lớn trong cộng đồng với lượng follow trên 100k như Pewpew, Viruss, Linh Ngọc Đàm… Với lượng theo dõi khủng, đây là những KOLs mới nổi và có tập người hâm mộ đa phần là giới trẻ.

Như vậy, sự bùng nổ của eSports trên thế giới và Việt Nam đang tạo dựng một chỗ đứng mới, dần dần thay đổi những định kiến của xã hội về thể thao điện tử. Từ đó, mang đến cơ hội lớn cho nhiều bên, tạo ra những thị trường mới, cách thức tiếp cận khách hàng đa dạng với nhiều nhãn hàng.

Báo cáo của Appota và VTVplay còn đưa ra nhiều dữ liệu về thể thao điện tử tại Việt Nam trong 2018 liên quan đến toàn cảnh eSport tại Việt Nam, xu hướng phát triển ngành và cách nắm bắt, việc kiếm tiền một cách chân chính từ eSport.

Để tìm hiểu thêm về báo cáo, có thể xem tại link này: http://bit.ly/VNesportreport2018