[Tường thuật Hội thảo] “Online Research Era and The Sidekicks” Lưu

Bùi Minh Tiến
Marketing Leader , W&S

Kỷ nguyên nghiên cứu thị trường trực tuyến - Công nghệ và người nghiên cứu”

Hoạt động nghiên cứu thị trường đang đóng góp một vai trò lớn vào việc hình thành, phát triển và triển khai chiến lược của các doanh nghiệp hiện nay. Trong thời cuộc cạnh tranh gay gắt với ngân sách là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi lựa chọn phương pháp nghiên cứu thì nghiên cứu trực tuyến là phương án được ưu tiên lựa chọn.

Với mong muốn cung cấp cho cộng đồng kinh doanh một cái nhìn tổng quan về xu hướng nghiên cứu thị trường trực tuyến hiện nay cũng như sự kết hợp hoàn hảo giữa con người và công nghệ trong việc thực hiện chuyên môn, công ty nghiên cứu thị trường W&S đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Online Research Era and The Sidekicks” vào ngày 23/04/2015. Buổi hội thảo thu hút hơn 75 khách mời là đại diện các đơn vị nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp, tổ chức học thuật tại thành phố Hồ Chí Minh đến tham dự.

Ở phần 1 buổi hội thảo với nội dung chính về kỉ nguyên nghiên cứu thị trường trực tuyến, Diễn giả khách mời - Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, ông Richard Burrage đã phát biểu: “Ngành nghiên cứu trực tuyến tuy đã rất phát triển ở các thị trường khác trên thế giới như các nước châu Âu, châu Mỹ nhưng đối với thị trường Việt Nam thì vẫn còn khá mới mẻ. Bên cạnh đó, chi phí khách hàng dành cho nghiên cứu thị trường hiện tại cũng chỉ chiếm một phần khiêm tốn trong tổng chi phí dành cho Marketing. Tuy nhiên, tương lai hứa hẹn rằng phương pháp nghiên cứu thị trường trực tuyến sẽ ngày càng được ưa chuộng bởi những ưu điểm sẵn có của mô hình dịch vụ này và điều kiện thuận lợi từ sự phát triển công nghệ tại Việt Nam”.

Với tốc độ tăng trưởng người sử dụng Internet tại Việt Nam (hiện tại chiếm 45% dân số, dự đoán đạt mức 55% - 60% dân số vào năm 2020), khả năng thu dữ liệu trên số mẫu lớn từ các khu vực địa lý khác nhau tận dụng lợi thế đáp viên trả lời khảo sát online là một yếu tố chính thúc đẩy phương pháp nghiên cứu trực tuyến.

Các doanh nghiệp ngày càng chú trọng tính hiệu quả của ngân sách nghiên cứu, kèm theo yêu cầu thu thập dữ liệu nhanh chóng cũng là những yếu tố nền khiến phương pháp này sẽ trở thành xu hướng mới trong vòng vài năm tới.

Theo chia sẻ của Chị Phạm Hồng Liên – chuyên viên nghiên cứu của Công ty W&S, nghiên cứu thị trường trực tuyến có nhiều lợi thế so với ngành nghiên cứu thị trường truyền thống như:

- Chi phí thấp

- Tốc độ thu mẫu nhanh

- Khả năng thu số lượng mẫu lớn

- Khả năng khảo sát dàn trải khắp các khu vực địa lý khác nhau

- Hệ thống tạo bảng câu hỏi thông minh, tích hợp âm thanh và hình ảnh

Vào sâu hơn chủ đề hội thảo, một trong những yếu tố làm nên sự thành công của ngành nghiên cứu thị trường trực tuyến là chất lượng của cộng đồng đáp viên hay còn gọi là Online Panel. Đây là một cộng đồng bao gồm các đối tượng tiêu dùng với thông tin cá nhân được quản lý chặt chẽ, được chọn lọc phù hợp để tham gia trả lời các khảo sát nghiên cứu thị trường.

Ở phần nội dung này, Giám đốc công ty W&S – chủ sở hữu cộng đồng khảo sát Vinaresearch tại Việt Nam, ông Toshiya Momota đã chia sẻ với khách mời về những khó khăn và thách thức trong quá trình xây dựng, phát triển và duy trì Online Panel. Ông Momota cũng đưa ra một cái nhìn toàn cảnh về sự thâm nhập của các Online Panel mới ở Việt Nam trong những năm gần đây như InfoQ, Q&me, BeanSurvey… bên cạnh những Ipanel, Vinalink, Cimigo và Vinaresearch đã hiện diện từ năm 2011. Điều này được lý giải bởi sự phát triển tiện nghi thời đại công nghệ số và số lượng người tiếp cận Internet, cũng như tiềm năng phát triển của thị trường một khi các doanh nghiệp trở nên “mở lòng” hơn với mô hình nghiên cứu sử dụng cộng đồng khảo sát trực tuyến mới mẻ và nhiều tiện ích này.

Có thể nói, dù vẫn đối mặt trực tiếp với sự cạnh tranh gay gắt của các loại hình nghiên cứu truyền thống, nghiên cứu thị trường trực tuyến vẫn đang tìm thấy cho mình một hướng đi rộng mở với nhiều cơ hội hơn tại một thị trường năng động như Việt Nam.

Đến phần 2 của hội thảo, khách mời hiểu rõ hơn về sự kết hợp giữa con người và công nghệ trong vấn đề thực hiện nghiên cứu qua phần trình bày của anh Nguyễn Mai Anh Kiệt - cựu quản lý cấp cao tại công ty NCTT Ipsos, và đội ngũ chuyên viên của công ty W&S. Phần chia sẻ thể hiện sâu sắc sự chuyển giao vai trò từ con người – người nghiên cứu sang công nghệ - các công cụ và hệ thống trong một tỉ phần không nhỏ các bước của quy trình nghiên cứu. Một thực tế là: dựa trên ý tưởng cơ bản là các đơn vị thực hiện muốn áp dụng công nghệ vào quá trình nghiên cứu thị trường, giảm bớt thời gian và công sức của người làm nghiên cứu, rất nhiều sản phẩm, công cụ hỗ trợ tự thực hiện khảo sát đã ra đời trên thị trường quốc tế những năm gần đây như: SurveyMonkey, Question Pro, Confirmit… Giới thiệu sơ nét về những bộ công cụ hỗ trợ này, anh Nguyễn Chí Nghĩa thuộc bộ phận Phát triển kinh doanh W&S nhấn mạnh: “Đội ngũ fieldwork hoặc xử lý dữ liệu tại các đơn vị nghiên cứu có thể tiết giảm thời gian và nỗ lực khi tận dụng sự hỗ trợ từ những công cụ kết hợp chức năng hệ thống và cộng đồng khảo sát như thế.”

Điểm nhấn ở cuối chương trình là phần giới thiệu một công cụ hỗ trợ khảo sát trưc tuyến hoàn toàn mới tại Đông Nam Á: HaiSurvey (sản phẩm của công ty W&S) - với đặc tính tích hợp nguồn đáp viên chất lượng rộng lớn ở 3 nước: Việt Nam, Indonesia, Thái Lan. Cùng thiết kế chức năng đa dạng tập trung hỗ trợ người dùng tiến hành các khâu: tạo bảng câu hỏi, thu thập và xử lý dữ liệu trực tuyến một cách chuyên nghiệp và tự động, HaiSurvey là sự kết hợp yếu tố năng lực con người và công nghệ nhịp nhàng trong quy trình thực hiện nghiên cứu.

Chị Đỗ Thị Ngọc Vũ là Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh của công ty W&S cho biết thêm: “Cùng sự hiện diện của đội ngũ chuyên viên nghiên cứu của công ty W&S tại 3 quốc gia Việt Nam, Indonesia và Thái Lan sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ, HaiSurvey hứa hẹn sẽ đem đến cho các đối tượng là khách hàng cá nhân tại thị trường Đông Nam Á giải pháp tiếp cận và thu thập thông tin từ người tiêu dùng một cách hiệu quả về chi phí. Các công ty Nghiên cứu thị trường khác cũng có thể sử dụng giải pháp hệ thống từ HaiSurvey để tiến hành việc thu dữ liệu độc lập của đơn vị mình một cách nhanh chóng.”

Một điểm thú vị nữa là sau hoạt động ra mắt, công ty W&S có chương trình tặng gói dùng thử sản phẩm HaiSurvey: tạo khảo sát miễn phí có tối đa 5 câu hỏi và số lượng mẫu thấp hơn 100 đối với người dùng thực hiện nghiên cứu tại Việt Nam. (Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng truy cập: http://haisurvey.com/en/Free-Direct-HaiSurvey/ )

Buổi hội thảo kết thúc với nhiều câu hỏi còn mở về tiềm lực và phạm vi phát triển của khảo sát trực tuyến, cũng như những ý tưởng về sự kết hợp năng lực con người và công nghệ nhằm phục vụ tối đa nhu cầu nghiên cứu thi trường ngày càng mở rộng tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Ban giám đốc và đội ngũ công ty W&S hi vọng sẽ thực hiện được nhiều hơn những sự kiện tương tự nhằm thiết lập một cầu nối thông tin ý nghĩa cho cộng đồng những nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ nghiên cứu thị trường đang nở rộ tại Việt Nam. Chúng ta hãy cùng đón xem những sự kiện nổi bật tiếp theo cùng W&S!

Sửa lần cuối: Bùi Minh Tiến (04/06/2015)
04/06/2015
1,787 lượt xem