Marketer Duc Nguyen
Duc Nguyen

Digital Commercial PMO @ Merck

Bphone - Gây dựng thương hiệu cho đời kế tiếp

Sau một khoảng thời gian ngắn bắt đầu náo loạn trên thị trường VIệt Nam qua giới thiệu của ông Nguyễn Tử Quảng, Bphone trở thành một trong những từ khóa nổi bật nhất với 5.020.000 kết quả tìm kiếm trong thời gian 0.3s. Ngoài việc được cộng đồng mạng bàn tán xôn xao, tần suất được nhắc tới của Bphone cũng là cực cao, nhà nhà bàn tán, từ cafe đến quán cóc... Nếu có một cuộc khảo sát thị trương nhất định, hẳn có một con số không hề nhỏ về vấn đền này.

Bỏ qua các yếu tố như " Người Việt dùng hàng Việt " hay " Ủng hộ sản phẩm Smartphone của Việt Nam ", xét trên khía cạnh tạo sự chú ý cho thương hiệu, Bphone và ông Quảng đã phần nào thành công. Bởi ở Việt Nam, Bphone không phải smartphoe đầu tiên và Bkav cũng chẳng phải là công ty Việt Nam đầu tiên sản xuất smartphone, trước đó còn có những : HKphone, Viettel... với những sản phẩm smartphone đậm chất Việt Nam, nhưng để so sánh với Bphone, có lẽ nhiều người dân Việt còn không biết có những loại smartphone như thế. Không những thế, Bphone còn vượt mặt THP về lượt tìm kiếm trên công cụ Google khi THP có 1.130.000 lượt tìm kiếm trong 0.48s, dù vụ " Ruồi " khuynh đảo toàn thị trường.

Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, có thể, sản phẩm của Bkav sẽ không bán được nhiều hàng hay tạo ra những con số ấn tượng, nhưng bước đầu, họ đã dần gây dững được hình ảnh của Bphone trong mắt NTD Việt Nam. Bước đi của họ không ngắn, nó không nằm ở cái Bphone đầu tiên này, nó còn nằm ở những cái xa hơn, những chiếc điện thoại version 2,3 .... đang ở trước mắt. Viêc đầu tiên, của sản phẩm đầu tiên, đã thành công 1 phần - Gây dựng sự chú ý cho thương hiệu. Bước tiếp theo, đó là sự phù hợp với người tiêu dùng, trong " Bong Bóng thương hiệu " của John Gerzema đã từng viết : " Gần đây, đã có một sự thay đổi thú vị, NTD chọn các thương hiệu dựa vào các tiện ích mang lại hơn là cảm tính, tỷ lệ lựa chọn các thương hiệu dựa trên tiện ích cao hơn 8% so với dựa trên cảm tính" Nếu Bphone ver 2 tốt hơn, khác biệt hơn và nó được xây dựng hình ảnh khác hơn nữa, có lẽ nó sẽ mang đến cho Bphone sự thành công nhất định.

Bkav không chỉ có Bphone là chủ đạo, tập đoàn này còn có các Smarthome, những ổ cắm điện thông minh, phần mềm tiện ích và ở trường là phần mềm diệt virus của họ. Điều quan trọng, tất cả đều được tích hợp để phù hợp với Bphone, điểm khác biệt mang tên Bphone đã được nhắc tới. Bphone có thể lấy " Chuyển động 24h " làm một ví dụ điển hình, họ tạo ra scandal với Công Phượng - ngôi sao được chú ý nhất hiện tại, để mọi người bàn tán về nó, nhưng căn bản chủ yếu là nói xấu, nhưng rồi họ cũng muốn biết xem nó như thế nào ? Và bỗng một thời gian sau đó, người ta dần quên đi scandal và chương trình này trở thành một show quen thuộc với mọi người. " Chuyển động 24h " cũng gầy dựng một thương hiệu vững mạnh cho mình bằng cách " gây chú ý ", nhưng sau đó, họ nhanh chóng biến mình thành " kẻ được yêu " với một chất lượng tuyệt vời, phóng sự hay và " phù hợp " với những gì người tiêu dùng kỳ vọng. Bphone có thể bị ghét, bị bàn tán, và bỏ qua các yếu tố " hàng Việt, người Việt" và cho dù có, vẫn sẽ có nhiều người không mua, nhưng đó là ở hiện tại, còn tương lai 2/3 số người không mua đó sẽ tiếp tục theo dõi Bphone. Và nếu Bphone phiên bản sau đủ khác biệt, đủ hay, Bphone lúc đó mới có thể trở thành một "Apple của Việt Nam" , chứ không phải Xiaomi, vì định vị của Bphone hoàn toàn khác.

Thiết bị thông minh trong Bkav Smarthome

Và cũng hy vọng rằng , Bphone sẽ không mắc phải hiện tượng " Von Dutch" như các thương hiệu khác, khi đang nổi lên thì bỗng chốc biến mất. Việt Nam ngày xưa có Dạ Lan, và giờ, người ta lại đang chờ một " Dạ Lan khác" . Chúng ta cũng ngủ quá lâu rồi, đã đến lúc phải thức dậy !