Finance và Những cơ hội mà người làm Marketing, Trade Marketing và Sale không thể bỏ qua

Người làm Business cần biết về Finance là điều tất nhiên, nhưng còn đối với người làm Marketing, Trade Marketing hay Sales thì kiến thức về Finance đóng vai trò gì?

Có rất nhiều bạn thắc mắc khi nhắc đến chủ đề tài chính và họ thường chia sẻ rằng: Finance luôn luôn là một thử thách lớn, đồng thời là chướng ngại cần phải vượt qua mỗi khi thực thi hoạt động. Rõ ràng, Finance đối với nhiều người vẫn còn là những “cây kéo vàng” có nhiệm vụ tối thượng là cắt budget, đồng thời là một “cục” số má khô khan mà để “thỏa hiệp” được là một điều không hề dễ dàng.

Đó cũng là một góc nhìn không sai, nhưng chưa đủ. Một người làm Marketing, Trade Marketing, và Sales chuyên nghiệp phải hiểu rằng: Finance là một đối tác mà bạn cần phải tận dụng khi lên kế hoạch cho bất kỳ hoạt động lớn nhỏ nào. Bất luận là làm gì, làm ra sao thì mọi bước đi của một doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng bởi yếu tố tài chính. Bạn nên bỏ bao nhiêu tiền cho mỗi loại hoạt động? với chừng đó tiền đem lại kết quả ra sao? Kết quả đó có đủ để đạt target trong ngắn hạn hay dài hạn? Tất cả những câu hỏi trên nếu trả lời mà không có yếu tố Finance thì đều chỉ là phiến diện.

Chính vì vậy, Finance không phải là người chuyên đi cắt budget, mà là người làm cho budget của bạn hoạt động hiệu quả hơn và đảm bảo Business luôn phát triển theo chiều hướng tích cực. Qua đó performance của tất cả phòng ban mới được đảm bảo.

Không chỉ vậy, Finance còn là “chiếc chìa khóa vàng” giúp người làm Marketing, Trade Marketing và Sales mở ra cơ hội đến những nấc thang cao nhất của sự nghiệp. Bởi nếu không có kỹ năng quản lý tài chính, dù bạn giỏi đến đâu về chuyên môn thì cũng sẽ không bao giờ có cửa để bước vào những vị trí quan trọng nhất của một công ty như Business Head, General Manager, CEO,… Thậm chí, với áp lực cạnh tranh ngày một tăng cao, ngay cả đối với những vị trí Manager hoặc Senior Manager của một số công ty lớn, thì kỹ năng căn bản về tài chính cũng đã là điều buộc phải có.

Liệu bạn có sẵn sàng dành 1/3 cuộc đời chỉ làm những công việc mang tính thực thi và không bao giờ có được quyền quyết định cho một Business? Hay bạn sẽ bổ sung kỹ năng “khó nhằn” này để chớp lấy bất cứ cơ hội nào cho tương lai? Đó là do bạn quyết định.

1. 6 công cụ tối ưu hóa margin, profit cho nhãn hàng và cả business

Khóa học sẽ giúp bạn nắm vững những nền tảng tài chính cần thiết nhất mà một người quản lý Marketing, Trade Marketing và Sales cần biết, trong đó có chuỗi giá trị (Value chain) và bảng dự báo lời lỗ (Profit & Loss – P&L).

Lấy nền tảng từ bảng P&L, các bạn sẽ học cách làm chủ 6 công cụ quan trọng nhất để tối ưu hóa lợi nhuận (Margin & Profit) cho toàn bộ Business. Không phải lúc nào tăng giá và đẩy volume cũng là cách duy nhất để có tăng trưởng. ở những level cao hơn, bạn cần biết cách tối ưu hóa giá vốn hàng bán (Cost of goods sold), tối ưu hóa ngân sách Marketing (A&P), tối ưu hóa chi phí nhân sự (Overhead) và cuối cùng là nghệ thuật luân chuyển đầu tư để giúp Business tăng trưởng mà không cần cắt giảm bất cứ chi phí nào (Max the Mix).

2. Nền tảng tài chính để lên kế hoạch đầu tư cho brands & channel campaign

Tất cả các Brands và Channel campaign đều được đánh giá hiệu quả dựa trên Hiệu quả đầu tư tài chính - ROI (Return on investment).

ROI không phải là thuật ngữ quá mới lạ, thậm chí là đã quá quen thuộc. nhưng làm cách nào để xác định được ROI, làm cách nào để biết được ROI tích cực hay tiêu cực, làm cách nào để phân bổ ngân sách, tối ưu hóa đầu tư, phù hợp với chiến lược doanh nghiệp và có hiệu quả tài chính tốt nhất là những câu hỏi mà bất cứ người làm Brand, Sales hay Trade MKT nào cũng phải thắc mắc và tất cả chúng sẽ được trả lời trong khóa học Finance for Non-finance Manager.

3. Xây dựng dự báo tài chính cho việc tung sản phẩm mới & chiến lược giá

Innovation là chủ đề mà hiện nay tất cả doanh nghiệp đều cực kỳ quan tâm. Nhưng mỗi năm thị trường Việt Nam có đến gần 1 triệu Innovation mở ra và 80% trong số đó “chết yểu” vì nhiều lý do khác nhau, trong đó phần nhiều trực tiếp liên quan đến bài toán tài chính.

Vậy làm cách nào để xác định có nên tung hay không tung sản phẩm dựa trên góc độ tài chính? Làm cách nào để dự báo được số Sales trước khi sản phẩm tung ra thị trường? Làm cách nào để dự báo được sản phẩm mới sẽ “cắn” mất bao nhiêu phần của sản phẩm hiện có? Làm sao biết được mình nên đầu tư bao nhiêu nguồn lực từ Supply Chain, R&D đến nhà máy và cả Marketing? Làm sao biết lúc nào thì nên “khai tử” một Innovation? Tất cả câu hỏi trên đều được trả lời bằng “Innovation Business case”.

Làm thế nào để bạn chọn cách xây dựng một Business case và phương pháp lựa chọn và đánh giá Business case thích hợp để quyết định tiến hành đầu tư cho Innovation? Câu hỏi của các SMEs.

Ở khóa học sẽ giúp bạn giải đáp câu trả lời trên, ngoài ra, cũng sẽ giới thiệu về cách Finance can thiệp vào việc xây dựng chiến lược giá để đảm bảo chiến lược giá giá đưa ra sẽ mang lại hiệu quả tối đa và giúp Brands phát huy được hết giá trị của mình.

4. Quản lý hiệu quả tài chính của kênh phân phối & các nhà phân phối


Kênh phân phối là trái tim của toàn bộ hoạt động Sales & Trade Marketing. Bài toán làm cho không ít người làm Trade Marketing và cả Sales phải đau đầu là làm sao giúp nhà phân phối hoạt động hiệu quả hơn để tạo được hiệu ứng win-win cho cả 2 bên: công ty và nhà phân phối.

Khóa "Finance for Non-Finance Managers" giúp học viên có năng lực hiểu các loại chi phí của Marketing, Trade Marketing & Sales dưới lăng kính của người quản lý tài chính, nắm vững 6 công cụ quan trọng giúp tối ưu hóa lợi nhuận sản phẩm, các nhóm sản phẩm & toàn bộ doanh nghiệp, quản lý tài chính để xây dựng ngân sách Marketing, Trade Marketing & mở rộng kênh phân phối, thiết kế được business case tài chính trước khi tung sản phẩm mới

Thông tin khóa học:

CASK chuyên thiết kế giải pháp (chiến lược & thực thi) để đáp ứng mục tiêu kinh doanh cho chủ doanh nghiệp & huấn luyện cá nhân trong chuyên môn Brand – Trade – Sales – Business.

Thông tin liên hệ:

Website: https://www.cask.vn
Facebook: https://www.facebook.com/cask.vn
Hotline: ‎‎‎08 991 89198