Chọn đại sứ thương hiệu dễ hay khó? Các nhãn hàng đã chọn đại sứ cho mình như thế nào?

Chọn địa sứ thương hiệu là hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Người nổi tiếng chọn nhãn hàng dựa vào tiềm lực, sự hấp dẫn. Thương hiệu chọn người nổi tiếng với mong muốn tạo sự khác biệt và khả năng mang lại lợi nhuận.

Thời hoàng kim của hình thức đại sứ thương hiệu

Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ. Đây là hình thức đang được sử dụng nhiều trong các chiến dịch marketing tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc chọn lựa một đại sứ thương hiệu phù hợp sẽ giúp thương hiệu có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng, tăng doanh thu và nâng tầm thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Trên thế giới “phát súng” đầu tiên cho chiêu thức marketing này, có thể kể đến phi vụ của Tesco’s Dotty năm 1980. Chiến dịch quảng cáo của chuỗi siêu thị Tesco đã gây tiếng vang lớn trên thị trường khi sử dụng hình ảnh của diễn viên nổi tiếng, cùng 2 bà nội trợ tại Anh để làm đại sứ thương hiệu. Và 2,2 tỷ bảng là doanh thu mà nhãn hàng này thu về sau chiến dịch quảng cáo.

Theo thống kê mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Millward Brown, 15% quảng cáo tại Mỹ có sự xuất hiện của người nổi tiếng, tại Ấn Độ là 24%, con số này lên đến 44% tại Đài Loan.

Theo các chuyên gia, lợi nhuận thu về cho những quảng cáo có sử dụng đại sứ thương hiệu là vô cùng cao. Có nghiên cứu cho rằng giá trị thị trường của các công ty tăng 0,44% ngay sau khi công bố hợp đồng với những người nổi tiếng.(1)

15% quảng cáo tại Mỹ có sự xuất hiện của người nổi tiếng.

Thành hay bại là nhờ vào sự phù hợp giữa người nổi tiếng và thương hiệu

Mỗi thương hiệu được xem như một cá thể độc lập, có sự “độc bản”. Bởi vậy, thương hiệu muốn chọn đại sứ thương hiệu để đi đến thành công phải chọn người nổi tiếng có sự tương đồng với thương hiệu. Họ phải là những người đã từng sử dụng, trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của nhãn hàng.

Lấy ví dụ như thương hiệu Nike giá trị cốt lõi chính là sự thách thức để vượt mọi giới hạn. Do vậy, những ngôi sao làm đại sứ thương hiệu cho Nike cũng phải là những nhân vật thể hiện được slogan này. Những tên tuổi nổi tiếng trong làng quần vượt gắn liền với tên tuổi của Nike có thể kể đến như Roger Federer hay cầu thủ Cristiano Ronaldo.

Tại Việt Nam, hình thức đại sứ thương hiệu mới chỉ bùng nổ vài năm gần đây nhờ vào sự phủ sóng mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram… Tiêu biểu là những cái tên nổi tiếng như Sơn Tùng MTP với ông lớn điện thoại di động Oppo, Thanh Hằng với thương hiệu trang sức PNJ, Phạm Hương với Comfort, Chi Pu với Acness, Issac với Sam Sung…

Mới đây nhất là sự bắt tay giữa Gong Cha và Mỹ Tâm. Đơn vị độc quyền vận hành và khai thác thương hiệu Gong Cha tại thị trường Việt Nam cho biết, ca sĩ Mỹ Tâm chính thức sẽ trở thành đại sứ thương hiệu của Gong Cha tại Việt Nam vào tháng 5/2019.

Đại diện của Gong cha cho biết: “Mỹ Tâm luôn được yêu mến bởi nhiều thế hệ, cô vừa đẳng cấp, sang trọng nhưng lại rất gần gũi với người hâm mộ. Nhãn hiệu Gong Cha tìm thấy được nhiều tương đồng giữa 02 thương hiệu, bản thân Mỹ Tâm cũng yêu mến thương hiệu và hứng thú với vai trò mới của mình tại Gong Cha nên chúng tôi hợp tác với nhau. Tôi hi vọng, sự kết hợp này sẽ mang lại một niềm vui nhỏ cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của mình”.

Hình ảnh Mỹ Tâm quá lý tưởng cho mọi phân khúc khách hàng xét về độ tuổi, nghề nghiệp.

Gong Cha, thương hiệu trà sữa nổi tiếng thế giới, có nguồn gốc từ Đài Loan, được công ty TNHH Golden Trust nhượng quyền độc quyền về Việt Nam năm 2014, sau đó đã thương hiệu phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những điểm đến thân thuộc của các bạn trẻ yêu thích văn hóa trà sữa và mong muốn trải nghiệm sản phẩm trà uy tín chất lượng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đến nay, Gong Cha đã có 47 cửa hàng trên toàn quốc.

Trong khi đó, ca sĩ Mỹ Tâm là một tấm gương phát triển tự thân, bền bỉ và nói không với scandal. Cô xuất hiện trong danh sách "Top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam" (2017) do tạp chí Forbes công bố; Là ca sĩ Việt Nam đầu tiên có một album lọt vào top 10 Billboard World Album vào tháng 1 năm 2018. Năm 2019, cô lần đầu đạo diễn phim điện ảnh Chị trợ lý của anh. Ngoài ra, Mỹ Tâm cũng đang nắm giữ hàng loạt những giải thưởng danh giá trong lĩnh vực âm nhạc khác.

Dù mới chính thức trở thành ĐSTH cho Gong Cha từ tháng 4.2019 nhưng trước đó nhãn hàng này đã là lựa chọn của ca sỹ này.

Theo tiết lộ, trà sữa là thức uống ưa thích của Mỹ Tâm, trong các bài đăng trên trang fanpage cá nhân của mình, cô thường xuyên chia sẻ các hình ảnh liên quan đến loại thức uống này. Thậm chí trong MV “Anh thì không”, Mỹ Tâm trong vai bà hoàng còn hài hước chọn món trà sữa và bánh tráng trộn giữa các món sơn hào hải vị khi được các hoàng tử dâng tặng hòng lấy lòng người đẹp.

Chính vì điều này, sau thời gian đàm phán và cân nhắc, cả hai bên quyết định trở thành đối tác thương hiệu của nhau. Theo đó, Mỹ Tâm sẽ hoạt động như một đại sứ thương hiệu của nhãn hàng Gong Cha. Và Gong Cha, với vị trí của một nhãn hiệu hàng đầu trong ngành thức uống được yêu thích nhất bởi giới trẻ có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các nỗ lực mang đến cho khách hàng những thức uống hợp khẩu vị, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trong một không gian phục vụ được thiết kế tinh tế với phong cách riêng biệt. Giá trị của hợp đồng không được tiết lộ, nhưng chắc chắn đó không phải là con số nhỏ. Marketing team của Gong Cha Việt Nam cũng không phải là tay mơ, hẳn đã phải có lý do và kế hoạch riêng để khai thác triệt để hình ảnh đại sứ của mình trong suốt nhiệm kỳ.

An Trần – Giám đốc đối ngoại của nhãn hàng này cho biết: “Ngoài mục đích quảng bá thương hiệu đơn thuần, dự án còn mong muốn dùng hình ảnh của Mỹ Tâm để tạo cảm hứng tích cực cho giới trẻ như một câu chuyện về sự phấn đấu tự thân, sự phát triển bền vững, với những ứng xử và hoạt động xã hội chuẩn mực trong bối cảnh hiện đại.”

Rất có thể môi trường sẽ là đề tài mà nhãn hiệu này sẽ sử dụng là đề tài để khai thác “ác chủ bài” của mình trong marketing plan lần này.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Mỹ Tâm còn tham gia ủng hộ việc sử dụng ống hút, túi xách, nắp seal bằng nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên, thân thiện môi trường của Gong Cha. Đây sẽ là một trong những hoạt động nổi bật và có ý nghĩa nhất trong hoạt động đại sứ của Mỹ Tâm và Gong Cha trong năm nay.

(1) Nguồn: http://cafef.vn/vi-sao-cac-ca-map-truyen-hinh-nhu-shark-dzung-nguyen-hay-shark-hung-lai-duoc-cac-hang-thoi-trang-ua-chuong-chon-lam-dai-su-hinh-anh-20190103152306276.chn

Nguồn Gong Cha