The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc (Phần 17)

Tôi cảm thấy thật may mắn vì ý tưởng cho hãng Emirates Airlines đã thắng giải Bạc và giải Đồng tại giải thưởng Spikes Asia 2016 diễn ra tuần vừa rồi. Mặc dù là người từng trải, tôi vẫn thấy phấn khởi khi ý tưởng của mình được vinh danh tại một cuộc thi.

Trong 5 năm làm việc ở Y&R Vietnam, tôi chỉ giành được một vài giải thưởng (so với một vài đồng sự và những đồng nghiệp cũ của tôi – họ đã giành được hàng tá cúp).

Chiến dịch “SqueeZee” của Colgate, “Plastic Bottle Life Vest” của Nutifood, “Soap Fountain” của Tổ chức East Meets West Foundation, và mới đây nhất là chiến dịch “Take Over Luggage Wrap” của Emirates đều là những chiến dịch được ra đời trong những năm gần đây mà đã giành được vài giải thưởng danh giá trong khu vực và trên thế giới.

Emirates:

East Meets West:

Nutifood:

Colgate:

Nếu thiếu đi những client thông minh và sự đam mê của những đồng nghiệp cũ, thì tất cả những ý tưởng này sẽ khó có thể được hiện thực hoá cũng như được công nhận. Vì vậy, tôi muốn cảm ơn các bạn rất nhiều. Và tôi tin rằng may mắn cũng đóng một phần làm nên thành công này.

Theo như bảng đánh giá xếp hạng sáng tạo được công bố bởi Campaign Brief Asia, những chiến dịch thắng giải vừa rồi đã giúp Y&R Vietnam từ vị trí thứ 3 ở cuối bảng lên xếp vị trí thứ 2 tại Việt Nam trong năm 2016. Tôi vẫn còn 1 dự án cuối cùng với Y&R. Hãy chờ xem nhé.

Bước tiếp theo của tôi là giúp cho The Purpose Group tăng vị trí trong bảng xếp hạng tương tự.

Một vài tuần trước, tôi được AIM Academy mời để trở thành Trưởng ban Giám khảo của hạng mục Intergrated của giải thưởng Vietnam Young Spikes. Tôi thấy rằng những agency có team được vào vòng chung kết đã thể hiện sự hỗ trợ hết mình và rất tự hào về nhân viên của họ.

Tôi tự hỏi nếu những agency này đã rất phấn khởi khi nhân viên của họ được vào vòng chung kết của Vietnam Young Spikes hay Vietnam Young Lions, thì liệu họ có gửi những chiến dịch khác đi tham dự Spikes Asia hoặc Cannes Lions hay không?

Những giải thưởng dùng làm thước đo phong độ những thành công của chúng ta tại một thời điểm cụ thể. Chúng tạo nên những tiêu chuẩn của ngành. Chúng tồn tại như là bằng chứng của sự sáng tạo.

Tôi cho rằng một vài người trong ngành quảng cáo Việt Nam nghĩ rằng những giải thưởng này là không liên quan đến công việc thực tế của họ. Và trong số đó có cả những người làm sáng tạo.

Tuy nhiên, một điều ngạc nhiên là cũng cũng những người đó lại đi tham khảo ý tưởng từ những chiến dịch thắng giải cho công việc thực tế hàng ngày của họ.

Ngành công nghiệp quảng cáo này không phải là ngành duy nhất có giải thưởng. Trong âm nhạc có giải Grammys. Trong phim ảnh có giải Oscars. Trong kiến trúc có Pritzker. Bạn có thể tự tìm kiếm thêm những giải thưởng khác với mục đích vinh danh cho những cố gắng và cống hiến của con người. Có rất nhiều giải thưởng như vậy.

Câu hỏi được đặt ra là: nếu những giải thưởng không liên quan đến việc giúp các công ty hoạt động tốt hơn và các nhân tài trở nên giỏi hơn, thì tại sao chúng vẫn còn tồn tại?

Câu trả lời là: dĩ nhiên, tính thương mại vẫn còn hiện hữu trong đó. Và con người thì vẫn thích phù phiếm và danh vọng.

Nhưng nếu bạn nhìn kĩ lại những giải thưởng đã được công nhận trong tất cả những lĩnh vực của con người, và bạn hãy nhìn nhận nó không một chút thành kiến, bạn sẽ thấy được tiềm năng của con người đã được thể hiện như thế nào.

Những giải thưởng như thế này dùng làm thước đo phong độ những thành công của chúng ta tại một thời điểm cụ thể. Chúng tạo nên những tiêu chuẩn của ngành. Chúng tồn tại như là bằng chứng của sự sáng tạo.

Bằng chứng nào để agency của bạn nói rằng những người làm sáng tạo trong công ty bạn là có giá trị? Bằng chứng nào để agency của bạn phải nói rằng những người làm sáng tạo của bạn thật sự sáng tạo? Bằng chứng nào để agency của bạn nói rằng giá phải trả cho những dịch vụ sáng tạo của công ty bạn là xứng đáng?

Sáng tạo không bao giờ miễn phí. Bạn đang trả lương cho những người làm sáng tạo. Và lương của họ không hề thấp.

Những câu hỏi này thật sự rất nhạy cảm để hỏi nhưng rất quan trọng và cần thiết để tìm ra câu trả lời.

Và ở đây, chúng ta đang nói về những thước đo để đánh giá sự sáng tạo chứ không phải là những thước đo đối với hiệu quả của ngành marketing. Sáng tạo không bao giờ miễn phí. Bạn đang trả lương cho những người làm sáng tạo. Và lương của họ không hề thấp. Và nếu như bạn đang phải làm điều đó, vậy thì tại sao bạn không hỏi rằng cái mà bạn đang phải chi trả chính xác là gì?

Và chính những giải thưởng sáng tạo mang lại những thước đo tốt nhất, mặc dù không được xác nhận bởi khoa học, nhưng đó là thước đo phù hợp nhất cho sự sáng tạo agency của bạn và là chất lượng của người làm sáng tạo.

Các giải thưởng ở Việt Nam sẽ ý nghĩa hơn khi có những cuộc thi với mục đích là tôn vinh những chiến dịch ở trong nước. Ở những quốc gia có nhiều giải thưởng trong nước, client sẽ nhắm đến những giải thưởng đó để tìm kiếm agency cho các cuộc pitching. Và biết đâu được, ngày mà một giải thưởng của riêng Việt Nam sẽ đến sớm hơn mong đợi.

English version

The View from My Window 17

I feel fortunate that an idea I had for Emirates Airline won silver and bronze at Spikes Asia 2016 just last week. Even after all these years, I still get excited when my ideas win recognition at award shows. In the last five years when I was with Y&R Vietnam, I only managed to pick up a small haul of awards (compared to some of my fellow peers and ex-colleagues who have won tons).

Colgate “SqueeZee”, Nutifood “Plastic Bottle Life Vest”, East Meets West Foundation “Soap Fountain”, and the latest, Emirates “Take Over” Luggage Wrap are the works that have won trophies at international and regional shows.

Without smart clients, and the passion of my ex-teammates, these ideas would not have been realized as well as they did. So thank you very much to all of you. I believe some small amount of luck played a part too.

And from the creative rankings that have just been released by Campaign Brief Asia, the winnings helped to move Y&R Vietnam from third place at the last ranking to being ranked second in 2016 overall in Vietnam. I still have one last work from Y&R. Watch out for a bull that is red, and charging your way soon.

Next is to put The Purpose Group into the rankings.

A few weeks ago, I was invited by the AIM Academy to be the Jury Chairman of the Vietnam Young Spikes Integrated Category. The agencies that had their staff as finalists showed great support and pride for their people.

I wondered if these agencies that were so pumped by their staff making it to the finals of the Vietnam Young Spikes or the Vietnam Young Lions, did they submit work to Spikes Asia or Cannes Lions?

I suppose quite a few people in the Vietnam advertising industry think awards are irrelevant. And this includes creative people.

The strange thing though is that possibly quite a few of these same people reference award winning works in their daily work life.

The advertising industry is not the only one with award shows. The music industry has the Grammys. The movie industry has the Oscars. The architecture industry has the Pritzker. You can do a search on all the award shows dedicated to all kinds of human endeavors. There are quite many of them.

Which begs the question. If award shows are irrelevant to the betterment of talent and business, why do they exist at all?

There is, of course, a commercial value in having them. And people can be egoistic and vain.

But if you scrutinize the works that have been awarded in all the fields of human endeavors, and you acknowledge them without prejudice, you will see how they showcase our human potential.

These award shows measure the greatness of our achievements at a particular time. They help set industry standards. They serve as proof of creativity.

What proof does your agency have to say their creative people are of a certified quality? What proof does your agency have to say their creative people are actually creative? What proof does your agency have to say its creative fees are valid?

These are very sensitive questions to ask but it is important to find the answers.

And we are talking about the metrics to measure creativity here, not metrics to measure marketing effectiveness. Creativity is not free. You are paying for creative people’s salaries. Creative people’s salaries are not cheap. So if you are paying for it, why not ask what it is exactly that you are paying for?

Creative award shows provide the best measurement, admittedly not scientific, but the best measurement of your agency’s creativity and the quality of its creative people.

Awards will matter more in Vietnam when there is a dedicated show meant to celebrate works produced locally. In countries where there are local award shows, clients have used them as filter to determine which agency to invite for a pitch. And who knows, that day may come sooner than expected.

The views expressed in this article are personal opinions and do not represent the views of the respective agency.

Xem toàn bộ loạt bài The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc tại đây.

Nguồn Bands Vietnam