Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Tại sao các nhãn hàng Việt Nam không hài lòng với agency?

61% các nhãn hàng Việt Nam không hài lòng với các agency. Chúng tôi đã tiến hành khảo sát với 112 nhãn hàng và 43 agency, trong đó 61% các nhãn hàng đã đánh giá từ 6 điểm trở xuống về mức độ hài lòng đối với các agency (1-Hoàn toàn không hài lòng, 10-Rất hài lòng).

Các lý do chính khiến nhãn hàng không hài lòng là "kết quả khác với đề xuất ban đầu (66%), "phản hồi chậm (40%)" và "thiếu linh hoạt (40%).

Tuy nhiên, các agency cần được lên tiếng nói lên lý do của họ. Thông qua nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng có sự khác biệt giữa nhãn hàng và agency.

Ví dụ, khi xét đến briefing, 41% các nhãn hàng nghĩ rằng họ đã đưa ra bản mô tả công việc chi tiết, trong khi đó 81% các agency cho rằng bản mô tả đó quá ngắn ngon. Do đó, khác biệt đầu tiên đến từ nhận thức về thông tin hai chiều.

Một khác biệt khác đến từ bảng đề xuất (proposal) của agency. Chưa tới 18% các nhãn hàng cảm thấy rằng bảng đề xuất của các agency là đầy đủ. Tuy nhiến, đến 44% các agency tự tin với bảng đề xuất của họ. Có thể thấy nhãn hàng không hài lòng với các agency với lý do chính là vì "sự thiếu hiểu biết về kinh doanh/ngành (67%)", "chưa nắm bắt được yêu cầu (60%)", hay "bảng đề xuất với ý tưởng kém (53%)".

Có thể thấy rõ khoảng cách khác biệt trong quan niệm về bảng đề xuất, nhưng nhãn hàng cũng một phần không hài lòng về giá. 63% các nhãn hàng nghĩ rằng chi phí của các agency là quá cao, và nghĩ rằng chi phí nên thấp hơn 10-20%. Mặt khác, 56% các agency cảm thấy rằng ngân sách của các nhãn hàng thì không đủ.

Vì vậy có một khoảng cách lớn giữa các nhãn hàng và các agency ở Việt Nam. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng các nhãn hàng rất cần sự hỗ trợ từ phía agency. 66% các thương hiệu thừa nhận rằng "thiếu cơ hội đào tạo / huấn luyện" là 1 vấn đề đối với tiếp thị kỹ thuật số ở Việt Nam. Vì vậy họ cần người cung cấp các ý tưởng về kỹ thuật số để giúp đỡ thương hiệu và kinh doanh của họ. Đó là những gì các agency được cần đến.

Bạn quan tâm nhiều hơn? Chúng tôi đang tổ chức buổi hội thảo miễn phí ở HCM vào ngày 26/10/2017. Nếu bạn quan tâm, vui lòng đăng ký ở đây.

Nguồn: Q&Me