Marketer RED2 Digital Agency
RED2 Digital Agency

Công ty TNHH RED2 Việt Nam

Amazon “đổ bộ” vào Đông Nam Á: Cơ hội lớn đang đến!

Theo ông Luke Janich – CEO của RED² Digital Solution, việc Amazon đang “tiến quân” vào Đông Nam Á là cơ hội vàng mà các marketer không thể bỏ qua!

Với thế mạnh mệnh danh “Gã khổng lồ của thương mại điện tử”, Amazon vừa là cơ hội cũng như thách thức của các doanh nghiệp Đông Nam Á. Nhưng khoan, bán lẻ đâu phải là thế mạnh duy nhất của doanh nghiệp này, cơ hội lớn hơn vẫn đang chờ các marketer khai phá!

71P6l2W2mSL

Đơn cử như ở Mỹ và Châu u, đã có nhiều thương hiệu hợp tác cùng Amazon và thành công. Như L’Oréal không chỉ hợp tác bán hàng trực tuyến, công ty này đã chuyển hẳn 1 phần ngân sách cho Amazon để cải thiện vị trí tìm kiếm của nhãn hàng (bởi 55% các lượt tìm kiếm của nhãn hàng này đều đến từ Amazon, việc chi thêm để thương hiệu công ty được biết đến rộng rãi hơn cũng là một bước đi mang tính chiến lược).

picture_photo_a026d6

Đâu chỉ có các thương hiệu lớn mới nên quảng bá trên Amazon, những thương hiệu nhỏ, ngay cả các sản phẩm đơn lẻ vẫn hoàn toàn có cơ hội tỏa sáng khi Amazon có mặt tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Vậy cơ hội lớn ở đây là gì và chúng ta có thể khai thác gì từ chúng?

Dữ liệu, dữ liệu, dữ liệu.

Mọi thứ đều được hình thành nên từ thông tin bởi Amazon không đơn thuần chỉ là trang điện tử bán lẻ. Nếu bạn mong muốn bán hàng trên Amazon, dĩ nhiên là được. Tuy nhiên, nếu biết khai thác các cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp này, các tiếp thị gia còn có thể học hỏi thêm nhiều thứ hay ho hơn để tăng doanh thu. Thông tin chi tiết và tập trung chủ lực vào đối tượng khách hàng, đó chính là chìa khóa dẫn đến thành công của Amazon. Nói không ngoa, cơ sở dữ liệu của Amazon chính là mỏ vàng chưa được khai phá của dân làm tiếp thị. Chỉ có thể so sánh Amazon với 2 đối thủ duy nhất: Facebook và Google.

facebook-google-hed-2016

Chắc chắn khi nhắc về dữ liệu người dùng, 2 đối thủ này đã tích trữ sẵn một lượng thông tin rất “khủng”. Song, nếu như nhắc đến lượng thông tin đặc biệt quan trọng, có giá trị cao về thương mại, Amazon dường như chiến thắng tuyệt đối. Hiểu rõ người tiêu dùng của mình đang tìm kiếm những gì, thói quen mua sắm, cách thức, nhắm vào những hành vi tiêu dùng của khách hàng để khai thác thông tin đã giúp Amazon chiếm thế thượng phong trong ngành bán lẻ bởi “hành động luôn ý nghĩa hơn lời nói”. Nếu phân tích sâu hơn về các tính năng đa nền tảng của Amazon, kết hợp Tìm kiếm và Hiển thị trên trang web bạn mới hiểu rõ hết vì sao các nhà tiếp thị kỹ thuật số lại ấn tượng với công ty này như vậy.

Hiểu biết sâu sắc về người dùng

“Đây có thể chỉ là phần nổi bé nhỏ của tảng băng lớn, song, điều tôi muốn nhắc đến ở đây chính là chiến lược phát triển của Amazon” – ông Luke chia sẻ. Như đã nói bên trên, Amazon không chỉ tập trung vào lĩnh vực thương mại điện tử, như Prime, Kindle và Echo. Đồng ý là công ty này khởi đầu như một công ty kỹ thuật số, nhưng đó chỉ là xuất phát điểm mà thôi.

Amazon-Echo-1

Lấy dòng sản phẩm Echo của Amazon như một ví dụ điển hình. Từ một phần mềm tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search), Amazon phát triển chúng rộng khắp, biến chúng thành một phần của cuộc sống thường nhật và từ đó thu thập lại thông tin từ khách hàng, phát triển riêng 1 dòng sản phẩm về loa phục vụ ngược lại dựa trên cơ sở thông tin đó. Tự thu nhặt thông tin để tung ra sản phẩm độc đáo của chính mình, đây đúng là cách xây dựng “kho tàng” dữ liệu thông tin thú vị không nên bỏ qua với marketer. Ngoài việc phát hiện ra các gợi ý hay ho để quảng bá sản phẩm, SEO qua giọng nói, dữ liệu thông tin thu thập được từ khách hàng còn có thể sử dụng để xây dựng nhiều phương tiện phục vụ cho nhãn hàng như biểu đồ, thái độ thường thấy của khách hàng hoặc ngay cả cách họ đặt câu hỏi…

How_Will_“Voice_Search”_or_“Okay_Google”_Affect_SEO_in_the_Future

Khai thác triệt để thế này nghe có phần đáng sợ, song đối với người làm tiếp thị lâu năm, thông tin này chẳng khác gì một mỏ vàng trước mắt. Hay ho nhất ở đây chính là thế mạnh tiềm ẩn của Echo nói riêng hay Amazon nói chung vẫn chưa được khai phá hết và mỗi tính năng, phần mềm của công ty này đều có thể trở thành cánh tay phải đắc lực trong chiến dịch Marketing phối hợp, giúp Amazon tiến đều như “cỗ xe tăng”, tự phá bỏ, vượt qua những kỉ lục đã đạt được trước đó.

amazon-sign

Bạn thấy đấy, trên đà phat triển của mình, “gã khổng lồ” ấy đã làm nên một cuộc cách mạng về thương mại điện tử, giờ thì gã sẽ tiếp tục tiến công qua tiếp thị kỹ thuật số, đều đều với sức công phá đáng sợ.

Nguồn: Campaign Asia