Cuộc chiến giữa Facebook Messenger vs Zalo trong vị trí người dùng Lưu

Kurokawa Kengo
Founder / CEO, Asia Plus Inc.

Người Việt Nam có thể dành hàng giờ đồng hồ để trò chuyện thông qua các thiết bị điện tử, thậm chí trao đổi tới hàng trăm tin nhắn mỗi ngày trên các trang mạng xã hội.

2 ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Việt Nam là Facebook Messenger và Zalo. Chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát hơn 450 người trong độ tuổi từ 18-39 tại Hồ Chí Minh và Hà Nội để so sánh sự khác biệt trong cách sử dụng 2 ứng dụng này.

Trước khi đi vào những so sánh sự khác biệt về cách sử dụng Facebook Messenger và Zalo, hãy cùng chúng tôi điểm qua những ứng dụng tin nhắn được sử dụng tại Việt Nam. Với biểu đồ trên, chúng ta có thể dễ dàng để nhận ra 2 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất là Facebook Messengers với 94% và Zalo với 89%. Bên cạnh đó là là sự phổ biến của SMS hay tính năng nhắn tin điện thoại thông thường. Con số này không quá ngạc nhiên khi thời gian gần đây các nhà mạng ngày càng cung cấp nhiều gói nhắn tin tiết kiệm khuyến khích người dùng. Những ứng dụng nhắn tin khác như Viber và Line dường như lép vế với chỉ 43% đáp viên lựa chọn sử dụng Viber và 38% sử dụng Line.

Khi tìm hiểu thêm về hành vi sử dụng Facebook Messenger và Zalo, chúng ta có thể nhìn thấy Facebook Messenger được sử dụng phổ biến hơn trong cộng đồng bạn bè. Xu hướng này có thể một phần được giải thích bởi cộng đồng lớn người dùng Facebook hiện tại. Mặt khác, Zalo phổ biến hơn trong việc trao đổi với bạn trai/bạn gái. Bên cạnh đó, Zalo còn được sử dụng phổ biến trong mục đích công việc nhờ có tính năng gửi tin nhắn và hình ảnh hiệu quả.

Thiết bị truy cập là một trong những nhân tố tao nên sự khác biệt giữa việc lựa chọn sử dụng ứng dụng. Cụ thể, ứng dụng nhắn tin Zalo được sử dụng chủ yếu trên thiết bị điện thoại thông minh, trong khi đó Facebook Messenger lại được sử dụng phổ biến trên cả thiết bị điện thoại thông minh và máy tính. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi Facebook Messenger là ứng dụng được lựa chọn sử dụng rộng rãi để trao đổi tin nhắn với nhiều nhóm đối tượng, do đó, nó cần sự tương tác từ nhiều thiết bị hơn.

Vậy giữa Facebook Messenger và Zalo, ứng dụng nào yêu thích hơn và tại sao? Trong nhóm các đáp viên sử dụng cả 2 ứng dụng trên, 60% lựa chọn Facebook Messenger và chỉ có 36% lựa chọn Zalo. Đối tượng tuổi teen (10s và 20s) hay giới trẻ lựa chọn Facebook Messenger nhiều hơn, xu thế hoàn toàn trái ngược với Mỹ hay các nước phát triển khác.

Đa số các đáp viên lựa chọn Facebook Messenger vì lý do ứng dụng giúp kết nối nhiều bạn bè, nhiều tính năng và có nhiều thông tin. Có thể nói, khi bạn dành nhiều thời gian để sử dụng Facebook Messenger, bạn có thể kết nối với nhiều người hơn. Trong khi đó, Zalo lại được nhiều người Việt Nam yêu thích vì cách thức sử dụng dễ dàng. Khi so sánh tỉ lệ “easy to use” (dễ sử dụng) và nhiều tính năng nhắn tin khác giữa Zalo và Facebook Messenger, Zalo chiếm ưu thế hơn hẳn. Ngoài ra, Zalo còn được đánh giá cao bởi tính năng truyền tải hình ảnh.

AI (Trí thông minh nhân tạo) sẽ tạo ra nhiều ứng dụng nhắn tin với nhiều tính năng linh hoạt hơn nữa đáp ứng nhu cầu của người dùng và tốc độ thay đổi sẽ diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về sự thay đổi này vào năm tới nhé.

Vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email info@qandme.net để biết thêm chi tiết.

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (05/04/2017, lý do "Đăng trang chủ")
Đăng trang chủ
04/04/2017
13,062 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Nguyễn Trường Duy 05/04/2017

Không thể tin được là chỉ dùng mẫu có 450 người tham gia mà lại có thể khái quát là người dùng ưa thích Faceook Messenger hơn. Với mẫu khảo sát vậy thì đâu nói lên được điều gì về thói quen sử dụng hai ứng dụng này, chưa kể là trong 450 mẫu lại phân ra 3 nhóm độ tuổi. 

Lê Minh Hiếu 18/04/2017

Theo lý thuyết của Nghiên cứu Định lượng thì 75 mẫu / nhóm khảo sát là đủ để đánh giá rồi bạn nhé, tỉ lệ sai số ở mức chấp nhận được. Dĩ nhiên càng nhiều mẫu thì sai số càng giảm, nhưng tương ứng theo đó là chi phí khảo sát sẽ tăng lên. Do đó, 75 mẫu là tối thiểu, 450 mẫu là đẹp rồi bạn nhé.