Marketer Trần Ngọc Thu
Trần Ngọc Thu

PR Manager @ TRG International

TRG giữ chân nhân tài bằng môi trường làm việc lý tưởng

TRG giữ chân nhân tài bằng môi trường làm việc lý tưởng

Một trong những lợi thế cạnh tranh giữa các công ty ngày nay đó chính là nguồn nhân lực sáng tạo, có tư duy phản biện, và dám nghĩ dám làm.Tuy nhiên vì họ là những nhân viên xuất sắc nên để có được đã khó, làm sao giữ chân được nhân tài còn là bài toán khó khăn hơn.

Nếu như những yếu tố then chốt cho việc có được nhân tài là chế độ lương thưởng, loại hình công việc, quan hệ giữa nhân viên với sếp và đồng nghiệp... thì những điểm mấu chốt để giữa chân được người tài lại nằm ở mức độ phù hợp của nhân viên với công việc, môi trường làm việc lý tưởng và cơ hội cho họ thỏa sức đam mê sáng tạo.

Cả nhân viên lẫn quản lý đều được hưởng lợi từ một môi trường làm việc tốt. Nếu doanh nghiệp thật sự muốn tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn thì hãy nỗ lực cùng với tập thể nhân viên làm điều đó ngay hôm nay. Hãy đọc bài viết dưới đây để xem TRG chúng tôi đã xây dựng môi trường làm việc lý tưởng như thế nào

1. Thời gian làm việc linh hoạt
Tại TRG, chúng tôi tạo ra một thời gian biểu làm việc khá thoải mái, bởi chúng tôi đánh giá nhân viên qua hiệu quả công việc chứ không phải thời gian họ ngồi làm tại công ty. Vì chúng tôi hiểu rằng ngoài công việc, nhân viên đôi khi còn phải đối phó với các sự việc đột xuất xảy ra tại gia đình. TRG đưa ra thời gian làm việc linh hoạt, trang bị máy tính xách tay cho tất cả nhân viên để họ có thể làm việc từ xa bất cứ lúc nào. Chính vì vậy chúng tôi gọi TRG là công ty làm việc 24/7 và văn phòng có thể là bất cứ nơi đâu.

làm việc từ xa không ảnh hưởng tới hiệu quả công việc.jpgLàm việc từ xa không hề ảnh hưởng tới hiệu quả công việc - Nguồn ảnh: Google images

2. Truyền thông và giao tiếp nội bộ

  • Hiện tại ngoài website của công ty, hệ thống email, chúng tôi sử dụng yammer như một công cụ chia sẻ và cập nhật nội bộ. Nhân viên sẽ lựa chọn những “group” mà họ quan tâm và sử dụng hàng ngày. Bằng cách này chúng tôi tạo ra những luồng trao đổi thông tin cởi mở giữa quản lý – nhân viên, giữa nhân viên – nhân viên.
  • Bên cạnh đó, chúng tôi sử dụng trang thông tin nội bộ để cập nhật và chia sẻ dữ liệu như thông tin cá nhân của từng nhân viên, từng phòng ban, các chính sách mới, các thông tin về bảo hiểm, lịch nghỉ Lễ Tết, các sự kiện sắp diễn ra, lịch công tác…. Bên cạnh đó, nhân viên còn dễ dàng nộp đơn xin nghỉ phép trực tuyến, dù quản lý có đang công tác ở nước ngoài thì chỉ với một cú nhấp chuột, quản lý hoàn toàn có thể phê duyệt phép cho bạn chỉ trong vòng 10 giây.

giao diện trang thông tin nội bộ của TRG.png

Giao diện trang thông tin nội bộ hiện đang sử dụng tại công ty TRG International

  • Nhằm thu hẹp lại khoảng cách giữa các thành viên nhóm, công ty phụ cấp hàng tháng một khoản tiền để các phòng ban sắp xếp một buổi đi chơi nhóm hoặc liên hoan cùng nhau. Chúng tôi thật sự muốn nhân viên gần gũi, hiểu và giúp đỡ nhau không chỉ như đồng nghiệp mà còn như những người bạn.

phòng Marketing trong buổi gặp mặt liên hoan đầu Xuân.jpg

Team PR-Marketing trong một buổi liên hoan đầu xuân Bính Thân

  • Hàng tháng chúng tôi có một bữa tiệc để chúc mừng sinh nhật nhân viên trong công ty. Chúng tôi muốn họ biết, công ty và đồng nghiệp luôn nhớ tới bạn

3. Công nhận thành tích của nhân viên dưới nhiều hình thức

  • Hàng năm TRG đều bầu ra những nhân viên đạt kết quả xuất sắc để vinh danh và trao thưởng. Ngoài những giải chính thức như “Nhân viên đạt doanh số cao”, “Nhân viên khiến khách hàng hài long nhất”… Chúng tôi còn có những giải thưởng như “Nhân viên trẻ tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc”, “Lãnh đạo xuất sắc”…
  • Hàng tháng, nhân viên trong công ty đều có thể tiến cử ra những gương mặt ưu tú và người đạt được sẽ là người có nhiều phiếu bầu nhất. Ban lãnh đạo coi đây là một cách xây dựng một môi trường cạnh tranh lành mạnh và khen thưởng hoàn toàn công khai và minh bạch.

khen thưởng nhân viên xuất sắc tháng.png

Nhân viên xuất sắc nhất tháng 12/2015 - Anh Bùi Tuấn Hưng (Bộ phận hỗ trợ khách hàng)

  • Tại lối vào của công ty, chúng tôi treo bảng tên vinh danh những người đã đạt giải qua các năm, và đó là một cách để chúng tôi tri ân những đóng góp nỗ lực mà nhân viên đã đem lại cho công ty. Chúng tôi hiểu rằng, ngoài lương thưởng, nhân viên khi đi làm còn mong chờ được lãnh đạo đánh giá đúng và trân trọng những hiệu quả mà họ đã nỗ lực đạt được .bảng tên khen thưởng thường niên của TRG.jpg Bảng vinh danh nhân viên xuất sắc hàng năm ở các lĩnh vực của công ty TRG

  • Chúng tôi tặng quà cho nhân viên dưới nhiều hình thức: giấy chứng nhận, tiền mặt, phiếu mua hàng, tặng phẩm, tổ chức tiệc ăn mừng…

4. Tạo cơ hội cho nhân viên phát triển dài hạn

  • Từ lâu, TRG luôn quan niệm tất cả mọi người đều phải học và bổ sung kiến thức. Chính vì vậy ban lãnh đạo công ty luôn hỗ trợ nhân viên của mình có điều kiện học hỏi và giao lưu. Ở TRG, chúng tôi sử dụng các phần mềm hàng đầu của thế giới, và đảm bảo tất cả các nhân viên đều được đào tạo và sử dụng thành thạo. Về quản lý dữ liệu và chăm sóc khách hàng chúng tôi có CRM, về phân tích data chúng tôi có Tableau, về Marketing chúng tôi có Hubspot, về quản lý và phát triển con người chúng tôi có Profiles International

giao diện hubspot - phần mềm hỗ trợ inbound marketing..pngGiao diện Hubspot - phần mềm hỗ trợ Inbound Marketing hiện đang được sử dụng tại TRG

  • Chúng tôi tin rằng bằng những cách khác nhau, đào tạo con người chính là cách nhanh nhất để họ có thể cùng công ty phát triển vững mạnh.

5. Xây dựng niềm tin

  • TRG xây dựng môi trường làm việc dựa trên ba yếu tố chính: Chân thật, Tin cậy và Công bằng
  • Tại TRG chúng tôi – các cấp quản lý bao gồm ban lãnh đạo, các giám đốc bộ phận, các trưởng phòng đều quản lý nhân viên theo tiêu chí trao quyền. Chúng tôi tin tưởng nhân viên và chấp nhận cùng họ vượt qua thử thách.
  • Tại TRG, phạm sai lầm không phải điều gì tồi tệ. Điều tồi tệ chính là lặp lại sai lầm, vì chúng tôi quan niệm “mỗi sai lầm là một bài học cho bạn, hãy học, đừng lặp lại”

6. Phản hồi giữa quản lý và nhân viên

  • Quản lý của TRG được đào tạo để trở nên không- dễ-dãi. Tuy nhiên họ cũng được đào tạo cách khen – chê nhân viên một cách hiệu quả. Mỗi khi nhân viên làm sai, quản lý cần đưa ra những nhận xét, đánh giá hiệu quả và mang tính xây dựng để nhân viên có thể rút kinh nghiệm và làm tốt hơn.
  • Tại thời điểm đó, nhận xét có thể rất gay gắt nếu hậu quả do sự việc gây ra làm ảnh hưởng tới khách hàng hoặc uy tín của công ty. Tuy nhiên chung tôi không có thói quen nhắc đi nhắc lại những lỗi lầm của nhân viên trong quá khứ.

7. Tạo mục đích, ý nghĩa cho môi trường làm việc

  • Chúng tôi cùng nhau xây dựng mục đích, cùng nhau xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng để mọi người ngày ngày vui vẻ làm việc, tận hưởng và đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Chúng tôi đặt họ vào vị trí phù hợp nhất với họ, biến họ thành những ngôi sao có thể tỏa sáng bất cứ lúc nào – với điều kiện chỉ cần họ làm tốt công việc của mình.

Quản lý và nhân viên TRG xây dựng môi trường làm việc lý tưởng.jpgBan Lãnh đạo và tập thể nhân viên TRG - Quy Nhơn 2015

Với 22 năm hoạt động tại Việt Nam, TRG chúng tôi tự hào với lớp quản lý cấp cao đã gắn bó với công ty từ những ngày đầu thành lập. Với một số quản lý cấp trung, TRG chính là công ty đầu tiên họ gia nhập ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Và bây giờ, họ chính là nhân sự cốt lõi, góp phần to lớn vào công tác duy trì và phát triển TRG ngày càng lớn mạnh.

News

Hội thảo trực tuyến

Bài được đọc nhiều nhất

Đọc các bài liên quan