Marketer Viet Analytics
Viet Analytics

Công ty nghiên cứu thị trường VietAnalytics @ Công ty nghiên cứu thị trường Viet Analytics

29 câu hỏi nghiên cứu thị trường

Một trong những cách tốt nhất để hiểu về thị trường và khách hàng là nghiên cứu thị trường với những câu hỏi đúng. Khi bạn đặt câu hỏi nghiên cứu thị trường đúng, bạn có thể xác định được cơ hội để cải thiện chiến lược marketing của mình.

Có 4 loại câu hỏi phù hợp với 4 mục tiêu nghiên cứu:

  • Câu hỏi nghiên cứu về thị trường
  • Câu hỏi nghiên cứu về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp
  • Câu nghiên cứu về khách hàng
  • Câu hỏi phân tích tính cạnh tranh

Một vài câu hỏi sẽ yêu cầu hoạt động nghiên cứu thị trường kĩ càng để tìm ra câu trả lời. Ví dụ: bạn muốn biết đối thủ cạnh tranh kéo traffic như thế nào? Câu hỏi này bạn cần điều tra hoặc phỏng vấn khách hàng để tìm câu trả lời và insights.

Dưới đây là một vài ví dụ về những câu hỏi nghiên cứu mà bạn có thể sử dụng cho mỗi mục tiêu nghiên cứu thị trường khác nhau.

Xây dựng chiến lược marketing với 29 câu hỏi nghiên cứu

Câu hỏi để hỏi thị trường mục tiêu của doanh nghiệp

Nghiên cứu thị trường giúp bạn có thêm thông tin về quy mô thị trường, về tiềm năng kết nối với khách hàng mục tiêu. Những câu hỏi nghiên cứu bao gồm:

  • Quy mô thị trường tiềm năng?
  • Khả năng phát triển thị trường trong tương lai?
  • Những sản phẩm/ dịch vụ tương đồng với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường?
  • Đối thủ cạnh tranh chính?
  • Thị phần mà đối thủ cạnh tranh đang nắm giữ?
  • Thị phần mà doanh nghiệp có thể giành được là bao nhiêu?

Câu hỏi nghiên cứu về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp

Những câu hỏi sẽ hỏi về thị trường mục tiêu thường bao gồm thông tin về nhân khẩu học. Nghiên cứu về thị trường mục tiêu sẽ tìm ra khách hàng của bạn là ai. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Tuổi của khách hàng?
  • Giới tính?
  • Trình độ học vấn?
  • Nghề nghiệp?
  • Nơi sống?
  • Thu nhập
  • Quy mô gia đình?

Khi đã có những thông tin bao quát chung nhất, sử dụng những câu hỏi sau sẽ đi sâu hơn và khám phá chi tiết phân đoạn tâm lý của khách hàng. Câu hỏi này giúp bạn tìm hiểu về sở thích, thái độ và nhu cầu của khách hàng:

  • Sở thích và những điều làm khách hàng quan tâm?
  • Tiêu chí quan trọng nhất đối với khách hàng khi ra quyết định mua?
  • Yếu tố gây hứng thú cho khách hàng?
  • Họ sử dụng thời gian rảnh để làm gì?
  • Thói quen tìm kiếm thông tin của khách hàng?
  • Trở ngại lớn nhất của khách hàng trước khi ra quyết định mua là gì?
  • Mục tiêu chính khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ là gì?

Câu hỏi nghiên cứu về khách hàng

Nghiên cứu về khách hàng có thể cung cấp những insight tuyệt vời cho doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những câu hỏi về khách hàng hay clients bao gồm:

  • Khả năng giới thiệu thương hiệu cho bạn bè, người thân là bao nhiêu?
  • Mất bao lâu để một người trở thành khách hàng của doanh nghiệp?
  • Sản phẩm/dịch vụ giúp giải quyết được vấn đề gì của khách hàng?
  • Sản phẩm/dịch vụ phù hợp như thế nào với workflow của khách hàng?
  • Sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng đến mức độ nào?
  • Khách hàng có muốn có thêm/cải thiện điểm gì của sản phẩm/dịch vụ không?
  • Khách hàng thích/ không thích điểm gì nhất ở sản phẩm/ dịch vụ?
  • Điều gì khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn mà không phải đối thủ cạnh tranh?
  • Khách hàng đánh giá như thế nào với trải nghiệm gần nhất với doanh nghiệp?

Câu hỏi phân tích cạnh tranh

Khi bạn đánh giá ngành hàng và khách hàng của mình, hãy bắt đầu đặt câu hỏi về đối thủ cạnh tranh của bạn. Một số câu hỏi có thể áp dụng cho những doanh nghiệp tập trung truyền thông qua website bao gồm:

  • Thương hiệu của bạn làm thế nào để so sánh với đối thủ cạnh tranh?
  • Đối thủ cạnh tranh thu hút khách hàng như thế nào?
  • Lượng traffic trên website của đối thủ là bao nhiêu?
  • Đối thủ sử dụng từ khóa nào để kéo traffic?
  • Đối thủ sử dụng nguồn nào để kéo traffic?
  • Có bao nhiêu links nội bộ mà đối thủ cạnh tranh đang sở hữu?
  • Loại content mà đối thủ đang sử dụng là gì?

Kết luận: Sử dụng đúng câu hỏi nghiên cứu sẽ giúp bạn tìm ra insight để cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng, điều hành kinh doanh và xây dựng chiến lược marketing. Nhưng đặt câu hỏi đúng bạn cũng chỉ đang đi được một nửa quá trình. Cần phải chắc chắn rằng bạn đang thu thập câu trả lời chính xác và chân thực nhất. Kĩ thuật thu thập và triển khai các câu hỏi từ câu hỏi nghiên cứu ban đầu đòi hỏi mức độ am hiểu và tính chuyên môn cao. Nếu như không thể tự triển khai, bạn hãy nhờ bên thứ 3 trợ giúp để có được kết quả chính xác nhất.