Tổng hợp format nội dung viral, tương tác cao
REVU tổng hợp format viral, tương tác tốt tại Việt Nam để thương hiệu tham khảo cho chiến dịch Influencer Marketing của mình.
Bảng thống kê: Tỷ lệ tương tác theo loại nội dung
Dữ liệu tháng 6/2025 từ NP Digital đã phân tích hơn 100 website sử dụng các công cụ như Ubersuggest, SEMrush, Hotjar,… để xác định tỷ lệ tương tác theo loại nội dung.
Vì sao một số loại nội dung hoạt động tốt hơn?
How-To (68%): Kéo dài thời gian giữ chân & tăng tỷ lệ chuyển đổi
Loại nội dung “cách làm” thường đề cập một nhu cầu rõ ràng từ phía người dùng. Khi tìm đến bài viết How-To, người dùng thường có ý định hành động rõ ràng, gần hơn với chuyển đổi. Case study từ Nghề content với nội dung cách làm viral thu hút nhiều lượt quan tâm.
So sánh (60%): Hỗ trợ ra quyết định, giảm tỷ lệ rời trang
Người dùng đều muốn chắc chắn trước khi mua. Nội dung so sánh cung cấp góc nhìn toàn diện giúp họ ra quyết định nhanh hơn. Các review so sánh như “so sánh các loại kem chống nắng”,… thu hút lượt tương tác tốt.
Reviews (57%): Tăng Niềm Tin, Giảm Rủi Ro Tâm Lý
Trong bối cảnh khách hàng thường do dựa vào đánh giá trước khi mua, review trở thành chứng nhân tin cậy.
Listicle (53%): Dễ lướt, dễ lưu, dễ share
Các danh sách như “Top 10”, “5 xu hướng” vẫn luôn thu hút vì đối tượng dễ đọc nhanh, lưu lại hoặc chia sẻ. Tuy nhiên, tương tác cao nhưng không đồng nghĩa với conversion cao.
News (45%): Lượt xem cao, giữ chân thấp
Tin tức thường chỉ có vòng đời ngắn, người dùng đọc và lướt qua nhanh chứ không để lại tương tác cao. Trừ khi làm trong lĩnh vực news media, nội dung dạng news nên chọn lọc kỹ.
Format nội dung viral
- Góc nhìn gây tranh cãi: Kích thích tranh luận, tăng comment & share. Ví dụ: Tranh cãi xung quanh “AI có thể thay thế người lao động không?”
- So sánh: Gây tò mò, tăng tương tác ban đầu. Ví dụ: So sánh calo giữa các món ăn
- Trend remix: Bắt sóng xu hướng, chạm đúng tâm lý FOMO. Ví dụ: Hàng loạt nhà bán đu theo xu hướng “vứt mọe nó đi”
- Confession / Thú nhận thật lòng: Tạo sự gần gũi, khơi gợi đồng cảm, dễ chia sẻ. Ví dụ: Thú nhận thuộc cộng đồng ngủ mãi không chán
- Câu chuyện chuyển hóa: Truyền cảm hứng, xây dựng hình ảnh cá nhân/thương hiệu. Ví dụ: Câu chuyện 100 ngày thay đổi ngoại hình
- Sự thật ít người biết: Tạo cảm giác người đọc vừa “khai sáng”. Ví dụ: Những thông tin y, sinh học chuyên môn về làm đẹp
Format nội dung tương tác tốt
- How-To (hướng dẫn): Giải quyết vấn đề cụ thể, giữ chân người đọc, dễ SEO. Ví dụ: Quy trình skincare cơ bản
- So sánh: Giúp người dùng ra quyết định, tăng tỉ lệ chuyển đổi. Ví dụ: So sánh calo giữa các món ăn
- Review: Tăng niềm tin, giảm rủi ro khi mua hoặc thử sản phẩm. Ví dụ: Review bình xịt sạch đường ống
- Listicle (danh sách): Dễ đọc, dễ chia sẻ, tạo awareness nhanh. Ví dụ: Danh sách các địa điểm đi chơi tại Hà Nội
- Case Study (phân tích tình huống thực tế): Tạo độ tin cậy, truyền cảm hứng, chứng minh hiệu quả. Ví dụ: Bài học xây kênh từ cô Tài bán cháo
- Storytelling / Hành trình: Tạo kết nối cảm xúc, giữ chân người đọc dài hơn. Ví dụ: Hành trình của cô gái tuổi 32 xa nhà
- Opinion / Góc nhìn: Tạo tranh luận, nâng tầm thương hiệu cá nhân/doanh nghiệp. Ví dụ: Những người tốt bụng thường hay khổ tâm
REVU - Influencer Marketing Agency & Platform được 2000+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam tin tưởng.