Thương mại điện tử Việt Nam đầu năm 2025: Cú tăng tốc của nhà bán lớn

Thương mại điện tử Việt Nam đầu năm 2025: Cú tăng tốc của nhà bán lớn

 Nội dung chính

Tăng trưởng ấn tượng về doanh số và sản lượng, nhưng số lượng nhà bán lại giảm
TikTok Shop vươn lên dẫn đầu tăng trưởng, Lazada và Tiki sụt giảm mạnh
Hà Nội và TP.HCM tiếp tục giữ vai trò trung tâm logistics, nhưng các địa phương vệ tinh tăng tốc
Người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm tầm trung, thắt chặt chi tiêu với phân khúc cao cấp
Dự báo quý II/2025: Tiếp đà tăng trưởng nhờ kích cầu và chuyển đổi hành vi tiêu dùng

Theo báo cáo tổng quan thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý I/2025 và dự báo quý II/2025 của Metric.vn, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2025, tiếp tục tăng trưởng mạnh về doanh số và sản lượng. Tuy nhiên, phía sau bức tranh tăng trưởng là sự phân hóa ngày càng rõ rệt giữa các nhà bán nhỏ lẻ và các đơn vị quy mô lớn, đồng thời cho thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng và cấu trúc thị phần các sàn.

Tăng trưởng ấn tượng về doanh số và sản lượng, nhưng số lượng nhà bán lại giảm

Trong quý I/2025, tổng doanh số toàn thị trường TMĐT Việt Nam đạt 101,4 nghìn tỷ đồng, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng hàng hóa tiêu thụ đạt 950,7 triệu sản phẩm, tăng 24% so với quý I năm ngoái. Tuy vậy, số lượng nhà bán có phát sinh đơn hàng lại ghi nhận mức giảm đáng kể, chỉ còn 472,5 nghìn shop, giảm 7,45%, tương đương hơn 38.000 shop rời khỏi cuộc chơi so với cùng kỳ (quý I/2025, số liệu chỉ thống kê trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop)

Tuy nhiên, nhóm nhà bán có doanh số cao lại ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội. Đặc biệt, số lượng shop đạt doanh số từ 50 tỷ đồng trở lên đã tăng gần gấp đôi (+95%) so với quý I/2024. Điều này phản ánh sự phân hóa rõ rệt trong thị trường: Trong khi các nhà bán nhỏ lẻ rút lui dần, thì các nhà bán lớn với năng lực vận hành bài bản đang khẳng định vị thế dẫn đầu.

Thương mại điện tử Việt Nam đầu năm 2025: Cú tăng tốc của nhà bán lớn

Quý I/2025, số lượng shop đạt doanh số từ 50 tỷ đồng trở lên đã tăng gần gấp đôi (+95%) so với quý I/2024.
Nguồn: Metric.vn

TikTok Shop vươn lên dẫn đầu tăng trưởng, Lazada và Tiki sụt giảm mạnh

Quý I/2025 cũng chứng kiến sự thay đổi đáng chú ý về thị phần giữa các nền tảng TMĐT. TikTok Shop là điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng doanh số lên tới 113,8%, giúp nâng thị phần từ 23% lên 35%. Trong khi đó, Lazada và Tiki lần lượt mất 43,5% và 66,6% doanh số so với cùng kỳ năm trước, cho thấy áp lực cạnh tranh đang gia tăng mạnh mẽ.

Sự dịch chuyển thị phần này phần nào phản ánh xu hướng tiêu dùng mới – nơi yếu tố trải nghiệm mua sắm trực quan, giải trí kết hợp mua hàng như trên TikTok Shop đang dần chiếm ưu thế so với mô hình TMĐT truyền thống.

Hà Nội và TP.HCM tiếp tục giữ vai trò trung tâm logistics, nhưng các địa phương vệ tinh tăng tốc

Dữ liệu từ sàn Shopee cho thấy các kho hàng tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục đóng vai trò trung tâm vận hành TMĐT khi chiếm tới 81% tổng doanh số từ tất cả các kho hàng nội địa. Tuy nhiên, nhiều tỉnh thành khác như Bình Dương, Đà Nẵng, Nam Định lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh số vượt trội, phản ánh xu hướng mở rộng và phân tán hoạt động logistics ra ngoài hai đầu cầu kinh tế lớn.

Thương mại điện tử Việt Nam đầu năm 2025: Cú tăng tốc của nhà bán lớn

Các kho hàng Top Tỉnh/TP có doanh số cao nhất quý I/2025 và tăng trưởng so với quý I/2024.
Nguồn: Metric.vn

Người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm tầm trung, thắt chặt chi tiêu với phân khúc cao cấp

Phân khúc sản phẩm có giá từ 100.000-200.000 đồng ghi nhận tăng trưởng rõ rệt, chiếm tỷ trọng lớn nhất cả về doanh số lẫn sản lượng trong quý I/2025. Thị phần doanh số của nhóm này tăng từ 22,7% lên 25,9%, cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên các sản phẩm có mức giá hợp lý, phù hợp với thu nhập trung bình và nhu cầu thiết yếu.

Ngược lại, nhóm sản phẩm có giá từ 1 triệu đồng trở lên lại giảm thị phần doanh số từ 19,4% xuống 17,2%. Diễn biến này cho thấy người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu, nhất là với các mặt hàng không thiết yếu, và khẳng định tiềm năng của nhóm hàng phổ thông – tầm trung ở các ngành như làm đẹp, thời trang, mẹ & bé...

Thương mại điện tử Việt Nam đầu năm 2025: Cú tăng tốc của nhà bán lớn

Doanh số và sản lượng theo phân khúc giá quý I/2025.
Nguồn: Metric.vn

Dự báo quý II/2025: Tiếp đà tăng trưởng nhờ kích cầu và chuyển đổi hành vi tiêu dùng

Theo dự báo, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong quý II/2025 với doanh số ước đạt 116,6 nghìn tỷ đồngsản lượng khoảng 1.112 triệu sản phẩm, tương đương mức tăng 15% về doanh số17% về sản lượng so với quý trước.

Nhiều yếu tố được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng này, bao gồm:

  • Hiệu ứng mua sắm từ các chương trình sale hè, mid-year sale
  • Xu hướng tiêu dùng trực tuyến tiếp tục được duy trì ổn định
  • Nhu cầu cao hơn về sản phẩm chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng.

Bên cạnh đó, các sàn TMĐT cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào logistics, livestream bán hàng và các công cụ hỗ trợ chuyển đổi, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng hiệu quả vận hành cho nhà bán.

Đọc chi tiết báo cáo tại đây.