“This is not AI” – Chiến dịch “phản công” của hãng hàng không quốc gia Iceland trước làn sóng ảnh ảo

Hãng hàng không quốc gia Iceland – Icelandair vừa tung ra một chiến dịch táo bạo và dí dỏm mang tên “This is not AI” (Đây không phải là AI), nhằm quay về sự chân thật trước làn sóng hoài nghi ngày càng tăng cao về tính xác thực của những hình ảnh “lung linh” trong tiếp thị du lịch.
Những tấm ảnh ảo
Hãng hàng không Icelandair (FI) vừa công bố một nghiên cứu về tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với ngành du lịch và lữ hành. Công ty đã thực hiện khảo sát với 4.000 người trưởng thành tại 4 quốc gia. Kết quả: 78% người tham gia khảo sát bày tỏ lo ngại về các đánh giá giả mạo hoặc do AI tạo ra khi họ tìm hiểu về điểm đến, dịch vụ và trải nghiệm du lịch. Ngoài ra, 33% cho biết họ cảm thấy bị lừa dối bởi hình ảnh đã qua chỉnh sửa hoặc gây hiểu lầm trong các bài đăng quảng bá du lịch.
Một số điểm nổi bật khác từ khảo sát:
- Chỉ 19% du khách vẫn sẵn sàng đặt chuyến đi, dịch vụ, nơi ở hoặc trải nghiệm nếu họ biết các hình ảnh quảng bá là do AI tạo ra.
- 48% người tham gia cho biết họ sẽ loại ngay những đánh giá “hoàn hảo đến mức không thể tin nổi” khi đọc các bài đánh giá một điểm đến.
- Chỉ 12% người Mỹ sử dụng công cụ AI để lập kế hoạch hoặc tìm cảm hứng cho chuyến đi.
- 16% người tham gia nghiên cứu ở Mỹ cho rằng nên cho phép các điểm đến sử dụng AI để cải thiện hoạt động marketing và du lịch, trong khi có đến 52% phản đối.
Hãng hàng không Icelandair cho rằng AI đang ngày càng trở nên phổ biến trong các nội dung quảng bá du lịch.
Nguồn: Little America
Mới đây, OpenAI đã tích hợp tính năng “Images in ChatGPT”, cho phép người dùng tạo ảnh trực tiếp trong chatbot thông qua sức mạnh của mô hình GPT-4o. Phiên bản mới nhất này có khả năng tạo ra hình ảnh từ văn bản, biến đổi hình ảnh do người dùng tải lên hoặc sử dụng hình ảnh tải lên làm nguồn cảm hứng để tạo ra hình ảnh mới, do vậy, mối lo ngại của Icelandair là có cơ sở.
Hãng hàng không Icelandair cho rằng AI đang ngày càng trở nên phổ biến trong các nội dung quảng bá du lịch. Kết quả của khảo sát nhấn mạnh “những hệ quả tiềm tàng của việc quá phụ thuộc vào thông tin và hình ảnh trực tuyến khi đặt chuyến đi”. Có đến 60% du khách Mỹ đồng ý rằng việc sử dụng hình ảnh do AI tạo ra trong marketing khiến họ “trở nên nghi ngờ hơn khi đánh giá một bài đăng”, và nhiều người kêu gọi quay trở lại với hình ảnh chân thật, nguyên bản.
“This is not AI”: Chọn chân thực làm lợi thế cạnh tranh
Icelandair nhận thấy rằng ngay cả những bức ảnh ngoạn mục hoàn toàn có thật, chẳng hạn như cảnh núi lửa phun trào dưới ánh cực quang cũng bị người dùng mạng xã hội nghi ngờ là sản phẩm của AI. Hãng đã phát động một chiến dịch gửi thư ngỏ đến các công ty phát triển AI, thông qua các bảng quảng cáo ngoài trời, nền tảng số, mạng xã hội và báo in. Nội dung thư kêu gọi các bên liên quan ngừng tạo ra hình ảnh sai lệch về Iceland, thay vào đó hãy thể hiện vẻ đẹp thực sự của đất nước này thông qua hình ảnh thật và trải nghiệm thực tế.
Chiến dịch được thực hiện cùng với Hvita Husid, một agency tại Iceland và phủ sóng đa kênh tại 13 thành phố ở Mỹ và Châu Âu. Một trong những điểm nhấn là bảng quảng cáo ngoài trời mô phỏng hình thức email gửi tới “Người tạo ảnh AI về Iceland” với dòng nhắn đơn giản: “Chúng ta có thể nói chuyện được không?”.
Chiến dịch phủ sóng đa kênh tại 13 thành phố ở Mỹ và Châu Âu, với điểm nhấn là bảng quảng cáo ngoài trời mô phỏng hình thức email gửi tới “Người tạo ảnh AI về Iceland”.
Nguồn: Icelandair
Dù vẫn sử dụng AI cho những công việc hỗ trợ như dịch thuật hay soạn thảo nội dung, Icelandair đặt ra ranh giới rõ ràng khi nói đến niềm tin của người tiêu dùng. Trong thời đại mà chỉ một chi tiết sai như mấy ngón tay thừa trong quảng cáo của Puma hay góc nhìn kỳ quặc trong chiến dịch của Toys “R” Us cũng đủ khiến người xem “tụt mood”, Icelandair đang đặt cược vào sức mạnh của cái “thật đến mức không tưởng” để thúc đẩy doanh số.
“Chúng tôi tin rằng những trải nghiệm thực tế được ghi lại bởi các nhiếp ảnh gia và người dân địa phương sẽ tạo được kết nối sâu sắc hơn với du khách, đồng thời thiết lập kỳ vọng đúng đắn hơn so với nội dung do AI tạo ra”, ông Bogi Nils Bogason, CEO của Icelandair, chia sẻ.
Ông cũng nhấn mạnh rằng đúng là công nghệ có thể đóng vai trò hỗ trợ trong ngành, nhưng việc giữ gìn yếu tố khám phá của con người trong hành trình du lịch vẫn là điều vô cùng quan trọng, bởi không gì có thể vượt qua được trải nghiệm thật.
“Tính xác thực và minh bạch là những yếu tố cốt lõi trong văn hóa của chúng tôi, và mục tiêu của chúng tôi là tiên phong trong việc giới thiệu vẻ đẹp thật sự, nguyên bản của đất nước, từ đó giúp du khách có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn”, ông nói.
Nguồn tham khảo:
Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp