Tăng trưởng khách hàng ấn tượng với chiến lược Gamifying The Master Channel
Theo báo cáo của Gartner (2016), 70% các công ty top đầu thế giới đã ứng dụng chiến lược “game hóa” hoạt động marketing vào năm 2015, và điều này đã thúc đẩy 50% các hoạt động đổi mới sáng tạo.
Tuy nhiên, không phải mọi nỗ lực áp dụng gamification đều thành công. Gartner cũng chỉ ra rằng 80% doanh nghiệp áp dụng gamification đã thất bại, chủ yếu do thiếu sự hiểu biết có hệ thống và chưa biết cách ứng dụng hiệu quả.
Vậy làm thế nào để hệ thống hóa thông tin về game và ứng dụng để đạt được các mục tiêu marketing?
Các nghiên cứu nền tảng về Gamification
Trò chơi (game) ban đầu được thiết kế chủ yếu phục vụ cho mục tiêu giải trí. Kể từ giữa thập niên 90 các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện game cũng thúc đẩy cá nhân phát triển kỹ năng và tác động thay đổi hành vi bởi niềm vui và sự lôi cuốn mà nó mang lại. Trong thập kỷ qua, việc sử dụng yếu tố trò chơi trong bối cảnh phi trò chơi đã xuất hiện trong lĩnh vực marketing, và khái niệm "gamification" đã được hình thành. (Theo nhà nghiên cứu Hamari và cộng sự, 2014)
Các nghiên cứu trước về Gamification đã chỉ ra rằng chúng có tiềm năng lớn trong việc nâng cao hiệu quả marketing của doanh nghiệp, chẳng hạn như tăng khả năng nhận diện thương hiệu, điều hướng hành vi người tiêu dùng và cải thiện thái độ đối với thương hiệu.
Mô hình SMART trong Gamification
-
S – Story (Câu chuyện): Tạo bối cảnh, nhiệm vụ rõ ràng, kích thích khách hàng chơi game.
-
M – Mechanics (Cơ chế): Các yếu tố như điểm, huy hiệu sẽ thúc đẩy tương tác, giúp thương hiệu nắm bắt hành vi khách hàng
-
A – Aesthetics (Thẩm mỹ): Giao diện, màu sắc, hình ảnh đẹp giúp tạo cảm xúc tích cực và thu hút, tăng nhận diện thương hiệu.
-
R – Relation (Mối quan hệ): Thiết kế các yếu tố giúp người dùng tương tác, hợp tác hoặc cạnh tranh, duy trì động lực chơi game, biến người chơi thành người theo dõi OA, rồi thành khách hàng trung thành thông qua chuỗi tương tác tự động sau game.
-
T – Technology (Công nghệ): Ứng dụng công nghệ để tăng trải nghiệm và kết nối khách hàng, đồng thời thu thập dữ liệu giá trị cho chiến lược marketing.
Phân tích chiến lược Gamifying The Master Channel theo mô hình SMART
Chiến lược Gamifying The Master Channel xóa nhòa khoảng cách giữa quảng cáo và giải trí giúp doanh nghiệp gắn kết và chuyển đổi khách hàng hiệu quả hơn thông qua nền tảng Zalo.
Các game trong thư viện của The Master Channel được thiết kế để đáp ứng mô hình SMART.
S - Từ game đơn giản nhất như Lucky Wheels hay các game đòi hỏi kỹ năng như Vén màn bí mật, Lật thẻ bài,... đều có bối cảnh và nhiệm vụ rõ ràng mang khách hàng tiến vào game một cách tự nhiên.
M - The Master Channel cung cấp các kịch bản tương tác liền mạch ngay trên kênh Zalo, nơi doanh nghiệp vận hành game đồng thời cùng các Mini App khác với tính năng, tích điểm, giới thiệu bạn bè, đua top nhận quà... tạo ra động lực chơi lại, chia sẻ và cạnh tranh lành mạnh.
A - Doanh nghiệp có thể đưa ra các yêu cầu tùy chỉnh về màu sắc, vật phẩm, họa tiết trang trí theo màu sắc, bộ nhận diện của thương hiệu/chiến dịch giúp hình ảnh thương hiệu in sâu vào tâm trí khách hàng một cách tự nhiên trong quá trình chơi game.
R - Bằng cách triển khai Gamifying The Master Channel, doanh nghiệp dễ dàng thúc đẩy khách hàng follow Zalo OA và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng bằng các kịch bản tương tác đầy màu sắc ngay trên Mini App khác: gửi ưu đãi, nhắc sử dụng voucher,...
T - Với sự hỗ trợ của nền tảng dữ liệu khách hàng CDP, toàn bộ hành trình của khách hàng từ khi bắt đầu tương tác với game sẽ được ghi nhận đầy đủ, CDP còn hỗ trợ vận hành chiến dịch tự động và cá nhân hóa giúp doanh nghiệp tối ưu nhân sự và chi phí.
Gamifying The Master Channel sẽ mang đến tỷ lệ chuyển đổi và khả năng thu thập dữ liệu có thể khiến bất kỳ marketer nào cũng phải ngạc nhiên.
-
Hệ thống thu thập dữ liệu khách hàng chơi game và cung cấp báo cáo realtime
-
Kết nối sẵn hệ thống trả quà Digital qua Gotit, GiftZone... hoặc ví voucher của chính doanh nghiệp phát hành
-
Kết nối trải nghiệm Chơi game Online - Nhận quà tại cửa hàng Offline giúp tăng trưởng Zalo Follower & tăng doanh số
Lợi ích cho doanh nghiệp khi Ứng Dụng Gamifying The Master Channel
1. Dễ dàng điều hướng khách hàng vào The Master Channel
Game mở ra "cánh cổng" dẫn người dùng đi từ các kênh social về The Master Channel kênh Zalo dễ dàng hơn nhờ sức hút giải trí vốn có, từ đó tăng trưởng lượng Zalo OA Follower cho doanh nghiệp.
2. Tăng tỷ lệ tương tác từ 3-5 lần cho Media và Activation
Khách hàng dễ dàng tham gia mà không cần đăng nhập hay tải app. Game được thiết kế theo câu chuyện của thương hiệu và mục tiêu của chiến dịch, giúp tăng tỷ lệ tương tác từ 3-5 lần cho Media và Activation.
3. Tăng sự chủ động cho khách hàng
Khách hàng chủ động chơi game để tiếp nhận nhận diện cũng như thông điệp thương hiệu, khác với các kênh khác là thụ động bị bủa vây thông tin.
4. Tăng thời gian ở lại trên nền tảng
Thời gian gắn kết với nhãn hàng thông qua game dao động từ 45 giây đến 3 phút, cao gấp 5-20 lần so với các kênh truyền thống khác với chi phí thấp hơn.
5. Tạo ra được kênh tương tác 2 chiều
Doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng các kịch bản duy trì tương tác 100% tự động nhắc nhở sử dụng khuyến mãi, thúc đẩy mua hàng, chăm sóc khách hàng, tham gia các chương trình loyalty…
6. Làm giàu nguồn dữ liệu khách hàng cho doanh nghiệp
Dữ liệu tương tác của khách hàng được nền tảng dữ liệu khách hàng ghi nhận đầy đủ từ lúc tiếp cận, chơi game đến lúc trả thưởng, mua hàng,...
7. Tái sử dụng linh hoạt, tối ưu chi phí
Game có thể điều chỉnh nội dung, chủ đề hay phần thưởng để triển khai lại trong nhiều chiến dịch khác nhau với nguồn dữ liệu tích lũy.
Trong suốt 1 thập kỷ qua, game chưa từng hạ nhiệt, đặc biệt trong bối cảnh sự trải nghiệm được đề cao, thế hệ tiêu dùng millennials và gen Z rất cần những chiến dịch marketing thúc đẩy tương tác bằng game. Nắm bắt điều đó, hơn 100 doanh nghiệp đã ứng dụng Gamifying The Master Channel và đạt được những kết quả ấn tượng.
Coca-Cola triển khai Gamifying The Master Channel thổi bừng hứng khởi GenZ với game"Ahhh cùng Coca-Cola”
Coca-Cola đã triển khai chiến dịch truyền thông “Giờ nghỉ bừng hứng khởi” cùng WPP OpenX Vietnam trên các kênh social media với điểm nhấn là game tương tác hai chiều “Giai điệu bừng hứng khởi - Ahhh cùng Coca-Cola” cực kỳ thú vị trên Zalo Mini App.
Highlands Coffee với game chém trái cây trong chiến dịch “Chill hè Maldives”
Chiến dịch là lời giải xuất sắc của Highlands Coffee khi thu hút hơn 2 triệu người dùng tương tác (mở app ) với tỉ lệ chuyển đổi thành dữ liệu định danh là 56.9%, mang về hơn 347.000 lượt follow Zalo OA, tăng gấp 2,9 lần so với mục tiêu đề ra chỉ trong 40 ngày.
Những kết quả này mang đến cho Highlands Coffee cơ hội duy trì tương tác sâu hơn với khách hàng, cung cấp cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị hơn để xây dựng “brand love” và lòng trung thành với thương hiệu.
FAHASA với game “Cánh Cụt Thần Tốc”
Tận dụng chương trình Hội sách Online diễn ra vào tháng 3 thường niên, FAHASA đã tung ra chiến dịch "Đua Top đơn hàng nhận quà" kết hợp với game “Cánh Cụt Thần Tốc”, khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn để nhận được lượt chơi game và săn quà tặng hấp dẫn: iPhone 16, Loa Harman Kardon, Máy lọc không khí, Khóa học tiếng Anh tại Yola…
Liên hệ The Master Channel để được tư vấn chi tiết!