Tăng trưởng đột phá với 8 chiến thuật khai thác TikTok Shop hiệu quả
Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất và phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á, với hơn 39 triệu người dùng vào năm 2024, theo Báo cáo Tổng quan Toàn cầu về Kỹ thuật số năm 2024 của We Are Social và Meltwater. Con số này chiếm một phần đáng kể trong tổng số 100 triệu dân của Việt Nam, với hầu hết người dùng ở độ tuổi từ 18 đến 34 , một nhóm nhân khẩu học có liên quan cao đến các thương hiệu tập trung vào người tiêu dùng. Ngoài ra, 30% người dùng TikTok tại Việt Nam được báo cáo là đã mua hàng trực tiếp thông qua nền tảng này, làm nổi bật tiềm năng của nền tảng này như một kênh thương mại điện tử mạnh mẽ.
Ra mắt vào năm 2021, đến nay, TikTok Shop đã chuyển mình và trở thành một sân chơi đầy cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử. Theo dữ liệu tích lũy từ Aftership, bao gồm doanh số bán hàng từ khi TikTok Shop ra mắt lần đầu vào giữa năm 2021, hơn 95% tổng số mặt hàng được bán trên TikTok Shop được người dùng ở các quốc gia Đông Nam Á mua, cụ thể là Thái Lan, Philippines, Malaysia, Việt Nam, Indonesia và Singapore. Tại Việt Nam, TikTok Shop đạt 296,21 triệu lượt bán, chiếm 14,93% thị phần. Xu hướng mua sắm online, đặc biệt là qua TikTok Shop được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, khi đối tượng mục tiêu của nền tảng là Gen Z từ 18 đến 24 tuổi.
Vậy làm thế nào tăng lợi thế cạnh tranh trên TikTok Shop? Cùng Ori tìm hiểu 8 cách khai thác TikTok Shop để bứt phá doanh thu, đánh bại đối thủ trong bài viết này!
1. Cung cấp các hướng dẫn hữu ích về cách mua
TikTok Shop chỉ xuất hiện trong vài năm, với năm đầu tiên chủ yếu dành để thử nghiệm tính năng mới. Điều này khiến nó khá mới đối với lượng khán giả TikTok lớn hơn, có nghĩa là hầu hết mọi người vẫn chưa quen với việc mua hàng trên nền tảng này. Vì vậy, hãy đảm bảo bắt đầu bằng cách cung cấp cho khán giả của bạn hướng dẫn rõ ràng về cách mua hàng.
Ngoài ra, hãy tạo video để giới thiệu tính năng mới, cung cấp hướng dẫn từng bước về nơi và cách mua. Đảm bảo bao gồm các bản ghi màn hình cho họ biết nơi tìm sản phẩm, cách truy cập và cách họ có thể hoàn tất quy trình mua hàng.
Đừng quên đánh giá nhu cầu và điểm khó khăn của họ và tạo video thông tin giải quyết những mối quan tâm đó. Bạn có thể xem qua các bình luận để xem họ đang hỏi những câu hỏi nào và họ đang nêu ra những vấn đề gì liên quan đến TikTok Shop. Điều này sẽ giúp bạn hiểu cách tạo video cung cấp cho họ câu trả lời đúng.
Bạn có thể ghim các video hướng dẫn mua hàng này (TikTok cho phép bạn ghim tối đa ba video) để chúng hiển thị nổi bật ở đầu trang của bạn. Điều này sẽ giúp bạn hướng dẫn cả người theo dõi mới và hiện tại khi họ đã sẵn sàng mua hàng từ Cửa hàng TikTok của bạn.
2. Chiến lược quảng bá sản phẩm của bạn với các video phù hợp
Việc chỉ chia sẻ video sản phẩm có vẻ mang tính quảng cáo quá mức, không phù hợp với nền tảng TikTok. Người dùng TikTok thích xem các video giải trí và video giáo dục họ về những điều họ quan tâm. Vì vậy, điều quan trọng là phải có chiến lược với các loại video bạn chia sẻ để quảng bá sản phẩm từ Cửa hàng TikTok của bạn.
Bạn có thể tạo video hướng dẫn mua sắm về cách sử dụng một sản phẩm nhất định hoặc truyền cảm hứng và ý tưởng về cách sử dụng sản phẩm đó. Hoặc bạn có thể thực hiện giải thích chuyên sâu nêu bật một số tính năng và lợi ích chính của sản phẩm, giúp họ có thêm lý do để mua sản phẩm. Ngoài ra, bạn thậm chí có thể thử nghiệm sản phẩm của mình để chứng minh cho họ thấy lý do tại sao đây là một sản phẩm tuyệt vời.
Ví dụ, Facolos Pickleball đưa ra hướng dẫn sử dụng vợt và bóng của bộ môn thể thao pickleball. Video giới thiệu thông tin về chất liệu vợt, bóng, kiểm chứng độ bền, uy tín và có lời kêu gọi hành động khuyến khích người xem chạm để mua sản phẩm.
3. Tổ chức nội dung có thể mua sắm của bạn thành danh sách phát
Để đánh bại thuật toán TikTok , bạn cần phải xuất bản nội dung thường xuyên. Vì vậy, bạn có thể có rất nhiều video mà mọi người cần phải cuộn qua để tìm sản phẩm họ muốn mua. Do đó, họ thậm chí có thể không thèm mua sắm.
Giúp khách hàng của bạn dễ dàng tìm thấy nội dung có thể mua sắm bằng cách sắp xếp chúng thành danh sách phát. Theo cách đó, họ sẽ không phải cuộn qua hàng trăm video để tìm chính xác những gì họ cần.
Ví dụ, bạn có thể tạo danh sách phát cho trang điểm mắt và danh sách phát khác cho trang điểm môi. Điều này sẽ cho phép người tìm kiếm một loại sản phẩm nhất định tìm thấy nội dung mua sắm phù hợp.
Tại TikTok của Capelli, có danh sách phát dành riêng cho các bộ sưu tập cụ thể. Bạn có thể tìm danh sách phát cho bộ sưu tập tóc kẹp theo sở thích. Điều này giúp người đang tìm kiếm tóc kẹp dễ dàng tìm thấy video có thể mua sắm mà không mất quá nhiều thời gian tìm kiếm.
4. Ra mắt sản phẩm mới thông qua Live Shopping
TikTok cung cấp nhiều cách để các thương gia bán sản phẩm của họ trực tiếp trên nền tảng. Một trong những lựa chọn đó là thông qua TikTok LIVE, được biết đến là có thể thúc đẩy doanh số bán hàng. Theo số liệu thống kê TikTok mới nhất được đề cập trước đó, người dùng TikTok có khả năng xem LIVE của một thương hiệu để mua sản phẩm cao hơn 1,7 lần. Ngoài ra, họ có khả năng coi LIVE là phương tiện đáng tin cậy nhất để mua sắm cao hơn 2 lần.
Như vậy, Live Shopping trên TikTok có thể là tốt nhất để quảng bá sản phẩm mới nhất của bạn khi bạn có thể tạo tiếng vang cho sản phẩm và chuyển đổi khách hàng khi họ có tâm trạng muốn mua. Bạn có thể tổ chức TikTok LIVE để ra mắt sản phẩm mới và cung cấp thông tin có giá trị để khuyến khích mua nhiều hơn. Trong phiên, khách hàng cũng có thể có cơ hội đặt câu hỏi để bạn có thể giải đáp những thắc mắc của họ về việc mua hàng.
5. Làm việc với những người sáng tạo phù hợp để khuếch đại phạm vi tiếp cận
May mắn thay cho cả thương hiệu và người sáng tạo, doanh nghiệp không phải là bên duy nhất có thể bán sản phẩm trên TikTok Shop. Người sáng tạo có thể sử dụng nó để quảng bá sản phẩm họ yêu thích và khuyến khích khán giả của họ mua những sản phẩm đó trực tiếp trên TikTok.
Tất cả những gì họ cần làm là duyệt qua các sản phẩm từ Danh mục sản phẩm của TikTok Shop và thêm mục yêu thích của họ vào video và chương trình phát sóng TRỰC TIẾP của họ. Sau đó, người xem của họ sẽ có thể mua sản phẩm trực tiếp mà không cần phải rời khỏi ứng dụng TikTok. Sau đó, người sáng tạo sẽ được trả hoa hồng từ doanh số bán hàng tạo ra thông qua Chương trình liên kết của thương hiệu.
Điều đó có nghĩa là bạn có thể làm việc với những người sáng tạo có sức ảnh hưởng và để họ làm nổi bật sản phẩm của bạn để thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn. Với nhiều người sáng tạo TikTok có lượng người theo dõi lớn, bạn có thể khuếch đại đáng kể phạm vi tiếp cận của mình để tăng thu nhập từ doanh số bán hàng của TikTok Shop. Hơn nữa, những người sáng tạo có thể thêm một nét sáng tạo và giọng nói chân thực trong việc quảng bá sản phẩm của bạn. Điều này cho phép bạn "ảnh hưởng" thành công đến đối tượng của họ và khuyến khích họ mua sản phẩm của bạn trên TikTok.
Theo phản hồi khảo sát trong phần Hành vi mua sắm của Báo cáo tiếp thị người có sức ảnh hưởng năm 2024, 16% người tiêu dùng xếp hạng tiếp thị người có sức ảnh hưởng là có tác động lớn nhất đến quyết định mua hàng của họ, nhưng thực tế là nội dung của người có sức ảnh hưởng thúc đẩy gần một nửa (49%) lượt mua hàng hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng của người tiêu dùng. Và hầu hết (86%) người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua hàng theo cảm hứng từ người có sức ảnh hưởng ít nhất một lần mỗi năm. Do đó, kết hợp với những nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trong cộng đồng công chúng mục tiêu của bạn có thể giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
6. Sử dụng Quảng cáo TikTok để Tăng doanh số
Mặc dù có một cơ hội tuyệt vời để các video TikTok trở nên lan truyền, nhưng bạn không thể chỉ trông chờ vào cơ hội đó. Do đó, phạm vi tiếp cận hữu cơ của bạn có thể không đủ để thúc đẩy loại doanh số bạn cần. Đó là lúc quảng cáo TikTok phát huy tác dụng, cung cấp cho bạn giải pháp lý tưởng để khuếch đại phạm vi tiếp cận và đưa sản phẩm TikTok Shop của bạn đến đúng đối tượng.
Với quảng cáo TikTok , bạn có thể quảng bá hiệu quả các video có thể mua sắm của mình và hướng dẫn người mua hàng nhanh chóng chuyển từ khám phá sang chuyển đổi. Khi họ khám phá sản phẩm của bạn thông qua quảng cáo, các liên kết sản phẩm có thể mua sắm cho phép họ mua hàng ngay lập tức thay vì phải rời khỏi nền tảng để tìm sản phẩm. Do đó, bạn có thể thúc đẩy doanh số hiệu quả và tối đa hóa khoản đầu tư của mình.
Để có kết quả tốt hơn nữa, hãy cân nhắc kết nối chiến lược quảng cáo của bạn với các nỗ lực tự nhiên của bạn. Tìm kiếm nội dung thực sự hiệu quả một cách tự nhiên vì đây là chỉ báo cho thấy nội dung đó đã tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của bạn. Sau đó, quảng bá những video có hiệu suất cao nhất thông qua chiến lược quảng cáo TikTok trả phí.
Đầu tư vào quảng cáo có thể giúp bạn đạt được mục tiêu mong muốn.
- Thử nghiệm với các định dạng quảng cáo khác nhau: TikTok cung cấp nhiều định dạng quảng cáo khác nhau, chẳng hạn như Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu và Quảng cáo TopView, mỗi định dạng được thiết kế để giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều người dùng hơn.Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu xuất hiện tự nhiên khi người dùng cuộn qua nguồn cấp dữ liệu của họ, trong khi Quảng cáo TopView cung cấp vị trí nổi bật hơn ở đầu ứng dụng TikTok. Thử nghiệm với nhiều định dạng khác nhau cho phép bạn xem loại quảng cáo nào tạo ra mức độ tương tác và chuyển đổi tốt nhất.
- Sử dụng Retargeting để thúc đẩy mua hàng lặp lại: Quảng cáo nhắm mục tiêu lại là một công cụ mạnh mẽ khác để thúc đẩy doanh số bán hàng trên TikTok. Bằng cách nhắm mục tiêu đến những người dùng đã từng tương tác với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn, bạn có thể khuyến khích họ quay lại và hoàn tất giao dịch mua hàng.Chiến lược này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách nhắm mục tiêu đến những người mua sắm quan tâm bằng nội dung có liên quan.
7. Quảng bá các chương trình khuyến mại có thời hạn thông qua Mua sắm trực tiếp
Với bản chất thời gian thực của TikTok LIVE, đây là kênh hoàn hảo để quảng bá các giao dịch có thời hạn. Nỗi sợ bỏ lỡ các giao dịch đó có thể khuyến khích nhiều người mua sắm mua hàng theo cảm tính.
Bạn có thể làm nổi bật các thẻ sự kiện trực tiếp trong tiểu sử của mình để nhắc nhở mọi người về sự kiện và khuyến khích họ theo dõi. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo video cung cấp cho họ cái nhìn thoáng qua về nội dung sự kiện trực tiếp sẽ đề cập cũng như các loại ưu đãi mà họ có thể nhận được. Mọi người có thể nhấp vào các thẻ này để đăng ký sự kiện trực tiếp.
8. Cân nhắc sử dụng Fulfilled by TikTok để có trải nghiệm sau khi mua hàng liền mạch
Duy trì sự tăng trưởng của bạn trên TikTok Shop cũng quan trọng như việc tạo ra doanh số ban đầu. Đó là lý do tại sao việc tạo ra trải nghiệm liền mạch sau khi mua hàng là rất quan trọng để khách hàng TikTok của bạn muốn quay lại để mua thêm.
Cụ thể hơn, bạn cần tập trung vào trải nghiệm hoàn tất đơn hàng bằng cách đảm bảo rằng khách hàng nhận được đúng đơn hàng vào đúng thời điểm. Điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự thất vọng và bực bội của khách hàng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm chung. Nếu không, bạn sẽ thấy rất nhiều người mua lần đầu không có kế hoạch mua lần thứ hai.
Nhận đơn hàng trễ, nhận sai đơn hàng, nhận hàng bị hư hỏng, v.v. có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Hơn nữa, bạn có thể gặp rủi ro hủy đơn hàng và trả hàng, điều này sẽ làm giảm lợi nhuận của bạn.
Ngoài ra, TikTok Shop sẽ tự động hủy đơn hàng nếu trạng thái chưa chuyển thành "Sẵn sàng giao hàng" trong vòng 7 ngày làm việc. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ có nguồn lực hạn chế, bạn có thể không làm việc đủ nhanh để chuẩn bị tất cả các đơn hàng của mình để giao hàng trong thời gian này. Do đó, bạn có thể có nguy cơ mất doanh số có giá trị.
May mắn thay cho các thương gia TikTok, giờ đây bạn có thể tận dụng Fulfilled by TikTok – một giải pháp hậu cần do TikTok Shop cung cấp, nơi công ty xử lý việc hoàn tất đơn hàng thay mặt cho bạn. Được cung cấp thông qua quan hệ đối tác với các 3PL hàng đầu như ShipBob, TikTok fulfillment cho phép bạn lưu trữ hàng tồn kho của mình với TikTok Shop.
Công ty cũng sẽ xử lý tất cả các hoạt động chọn hàng, đóng gói và vận chuyển để bạn không phải lo lắng về các hoạt động hậu cần phức tạp. Đây là một cách tuyệt vời để tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi vẫn đảm bảo rằng khách hàng TikTok của bạn nhận được đơn hàng đúng hạn. Một số lợi ích bạn có thể tận hưởng với Fulfilled by TikTok bao gồm:
- Thực hiện trong ngày nếu đơn hàng được đặt trước 7 giờ tối từ Thứ Hai đến Thứ Bảy
- Giao hàng cao cấp vào ngày làm việc tiếp theo
- Giảm thời gian giao hàng để cải thiện số liệu thực hiện
- Dịch vụ nhắn tin tức thời và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm để nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng
- TikTok fulfillment đã tạo ra những kết quả ấn tượng cho các thương hiệu tận dụng nó.
Trên đây là 10 chiến thuật được gợi ý giúp thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trên TikTok Shop. Ori mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu nền tảng hơn và góp phần vận hành kinh doanh trên TikTok Shop hiệu quả hơn.
Là đối tác chiến lược của TikTok, với giải thưởng Agency tăng trưởng của năm được trao bởi TikTok For Business, Ori Agency cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng đa kênh.