Tài khoản ảo – Thiệt hại thật: Hạn chế giả mạo trang doanh nghiệp ngành Du lịch, Khách sạn

Một thực trạng đang được báo động trong cộng đồng người tiêu dùng và cảnh báo từ chính các doanh nghiệp về việc xuất hiện nhiều tài khoản mạo danh các khách sạn, resort và đại lý du lịch nhằm lừa đảo. Các tài khoản này thường được đầu tư kỹ về hình ảnh, nội dung và giao diện và thậm chí có dấu xác thực của nền tảng mạng xã hội khiến người dùng rất dễ nhầm lẫn khi tìm kiếm – đặt phòng – chuyển khoản trực tuyến. Không chỉ gây thiệt hại tài chính cho người tiêu dùng, các hành vi này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và kinh doanh của doanh nghiệp thật.
Tài khoản ảo – Thiệt hại thật
Ngành Du lịch – Khách sạn đang tăng tốc phục hồi sau đại dịch, đặc biệt đang trong mùa cao điểm, nhu cầu tìm kiếm thông tin và đặt phòng trực tuyến cũng tăng cao, mang lại hiệu quả đáng kể cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính sự tiện lợi của môi trường số lại mở ra cơ hội cho các hành vi mạo danh lợi dụng để trục lợi.
Một số trang thông tin giả mạo đã sử dụng tên gọi, cập nhật hình ảnh và nội dung tương tự doanh nghiệp thật. Đồng thời, lợi dụng kẽ hở trong quy trình xác thực của các nền tảng mạng xã hội, nhiều tài khoản đã được xác thực ban đầu với tên gọi khác, sau đó đổi tên thành tên của các khách sạn – đại lý du lịch và tiếp tục hoạt động với dấu xác thực, khiến người dùng rất khó phân biệt thật – giả. Điều này dẫn đến việc người dùng tin tưởng trang giả mạo và thực hiện đặt phòng, chuyển khoản một hoặc nhiều lần dẫn đến thiệt hại số tiền lớn.
Thực trạng này không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng, mà còn tổn hại uy tín của các doanh nghiệp khi mất khách hàng vào tay những tổ chức lừa đảo và thương hiệu bị gắn với nội dung tiêu cực.
Một số trang báo đưa tin về tình trạng giả mạo đã sử dụng tên gọi, cập nhật hình ảnh và nội dung tương tự doanh nghiệp thật.
Zalo OA xác thực – Giải pháp thiết lập tài khoản chính danh cho doanh nghiệp
Zalo là nền tảng tương tác khách hàng được nhiều doanh nghiệp trong ngành Du lịch – Khách sạn tin dùng. Với Zalo Official Account (OA), doanh nghiệp có thể thiết lập một kênh chính thức, đáng tin cậy để kết nối với khách hàng. Quy trình xác thực OA được xây dựng nhằm đảm bảo rằng các OA mang dấu tích vàng thực sự được vận hành bởi các doanh nghiệp có đăng ký hoạt động hợp pháp.
Nhiều doanh nghiệp Khách sạn – Du lịch đã sử dụng Zalo OA để tương tác với khách hàng.
1. Quy trình xác thực OA
Để được xác thực, doanh nghiệp cần cung cấp các thông tin pháp nhân như:
- Giấy phép kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận hộ kinh doanh cá thể
- Giấy tờ tùy thân của người đại diện pháp luật
- Công văn xác thực (có đóng dấu và chữ ký của doanh nghiệp)
- Giấy tờ liên quan đến thương hiệu (trong trường hợp tên OA khác với tên pháp lý)
Yêu cầu hồ sơ xác thực Zalo OA của doanh nghiệp.
Việc này không chỉ giúp Zalo xác minh danh tính của doanh nghiệp mà còn nhằm đảm bảo cho người dùng khi tương tác, tìm kiếm và giao dịch với các OA doanh nghiệp.
OA sau khi được xác thực sẽ có biểu tượng “tích vàng” cạnh tên tài khoản – dấu hiệu giúp người dùng nhận biết đúng tài khoản chính danh của doanh nghiệp.
Zalo OA xác thực có dấu tích vàng hiển thị trên trang thông tin và trên kết quả tìm kiếm.
2. OA đổi tên vẫn được rà soát để đảm bảo minh bạch
Khi doanh nghiệp có nhu cầu đổi tên OA, Zalo sẽ thực hiện các bước rà soát để đảm bảo:
- Tên mới vẫn liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hiện tại
- Tránh trường hợp tài khoản bị mạo danh hoặc gây nhầm lẫn cho người dùng
- Doanh nghiệp giữ được tính nhất quán và đáng tin cậy trong toàn bộ hành trình số
Quy trình này giúp doanh nghiệp duy trì được danh tính thương hiệu một cách xuyên suốt và rõ ràng. Doanh nghiệp có thể cần phải bổ sung hồ sơ để được đổi tên OA trong một số trường hợp để xác minh tên OA là hợp lệ.
Yêu cầu hồ sơ xác minh nếu tên OA khác với tên đăng ký kinh doanh.
Bên cạnh đó, Zalo OA cũng hỗ trợ tiếp nhận các khiếu nại và xử lý tranh chấp liên quan đến thương hiệu, nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho cả doanh nghiệp và người dùng thông qua email [email protected].
3. Xây dựng OA chuyên nghiệp – Tăng nhận diện, củng cố niềm tin
Bên cạnh việc xác thực OA, doanh nghiệp nên chủ động hoàn thiện hồ sơ và sử dụng các tính năng nâng cao của OA để tăng cường hiệu quả tương tác và độ tin cậy:
- Trang thông tin OA thể hiện đầy đủ: tên, mô tả, địa chỉ, website, hotline...
- Thiết kế menu chat tiện dụng, đầy đủ thông tin minh bạch
- Gắn mã QR hoặc link OA có brand name lên các kênh website, mạng xã hội chính thức của doanh nghiệp để dẫn người dùng tới kênh chăm sóc khách hàng chính danh
- Tận dụng các tính năng mở rộng như chatbot, gọi thoại (Mini Call Center)… để nâng cao trải nghiệm khách hàng
OA chuyên nghiệp – Tăng nhận diện, củng cố niềm tin.
Một OA chỉn chu và được đầu tư về mặt tính năng sẽ vừa là kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả, vừa giúp doanh nghiệp phòng tránh nguy cơ bị mạo danh trong thời đại số.
Thương hiệu thật – Niềm tin thật
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các nền tảng số để tìm kiếm và giao dịch, việc bảo vệ niềm tin số trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Để tăng cường các biện pháp phòng vệ cho các kênh truyền thông số của mình, doanh nghiệp nên:
- Thiết lập, tiến hành xác thực sớm và thực hiện các biện pháp bảo mật nhiều lớp đối với các kênh truyền thông số mà doanh nghiệp có hiện diện
- Thể hiện thông tin liên hệ minh bạch như số điện thoại hotline, email, tổng đài Zalo OA xác thực trên mọi kênh để khách hàng có thể chủ động liên lạc kiểm chứng bất cứ lúc nào
- Đầu tư xây dựng các kênh chính danh với các tính năng nâng cao có trả phí để đảm bảo sự chuyên nghiệp khác biệt với các kênh giả mạo
- Chủ động truyền thông tới các khách hàng thường xuyên về dấu hiệu nhận biết các kênh chính danh, gợi ý khách hàng chia sẻ, review trên các kênh này để tăng mức độ nhận diện và uy tín thương hiệu
- Thường xuyên rà soát, tìm kiếm từ khóa thương hiệu trên các kênh để phát hiện kịp thời các kênh giả mạo và báo cáo với nền tảng đồng thời cảnh báo tới khách hàng
Doanh nghiệp có thể bắt đầu xây dựng và bảo vệ danh tính số từ việc thiết lập trang Zalo OA xác thực tại đây.