Marketer Lương Thảo Nhi
Lương Thảo Nhi

Chief Operations Officer @ BRise Integrated Agency

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

 Nội dung chính

Techcombank – Show “Anh trai vượt ngàn chông gai”
- Tăng cường nhận diện và giá trị thương hiệu
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ
- Hợp tác hình ảnh cùng các anh tài để đẩy mạnh quảng bá dịch vụ
VIB – Show “Anh trai say hi”
- Củng cố hình ảnh thương hiệu trẻ trung, năng động
- Tăng cường nhận diện thương hiệu và độ phủ sóng
- Quảng bá sản phẩm và dịch vụ số
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhờ tận dụng hình ảnh của các nghệ sĩ tham gia
Những “công thức vàng” rút ra từ thành công của Techcombank và VIB trong việc “rót vốn” vào show giải trí
Tổng kết

Show giải trí không còn là sân chơi riêng của các nhà sản xuất chương trình, giờ đây đang trở thành “mỏ vàng” tiềm năng cho các ngân hàng khai phá. Vậy điều gì đã khiến những tổ chức tài chính vốn quen thuộc với những con số và biểu đồ lại trở nên “mặn mà” với thế giới của ánh đèn sân khấu và tiếng vỗ tay của khán giả? Phải chăng, họ đã nhìn thấy ở đây không chỉ là một chiến lược truyền thông hiệu quả để phủ sóng thương hiệu, mà còn mở ra những cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng và hứa hẹn?

Thị trường show giải trí đang dần “nóng” lên với sự nhập cuộc của các ông lớn trong ngành Tài chính – Ngân hàng. Những màn “bắt tay” đầy ấn tượng cho thấy sự thay đổi trong chiến lược marketing của các nhà băng. Trong đó, Techcombank và VIB chính là hai “gã khổng lồ” đang tạo dựng được những dấu mốc đậm nét trên đường đua tài trợ bạc tỷ.

Techcombank – Show “Anh trai vượt ngàn chông gai”

“Lột xác” những giai điệu xưa cũ, “điểm tô” cho những ca từ quen thuộc, “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là một hoạt động giải trí sáng tạo mà còn là cầu nối để Techcombank truyền tải thông điệp về sự đổi mới không ngừng và thu hút tệp khách hàng mới, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi.

Techcombank, với sự thận trọng của người gieo trồng và sự khôn ngoan của nhà chiến lược, đã thu hoạch một vụ mùa bội thu trên mảnh đất mình dày công vun xới.

Tăng cường nhận diện và giá trị thương hiệu

Hội tụ 33 anh tài là những tên tuổi “bảo chứng” cho sức hút, tài năng của showbiz Việt cùng sự đầu tư tỉ mỉ, đẳng cấp trong từng khâu sản xuất, “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã mở ra “cánh cửa vàng” giúp Techcombank khẳng định vị thế và nâng tầm nhận diện trong phân khúc khách hàng mục tiêu.

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

Chương trình quy tụ 33 anh tài là những nghệ sĩ tên tuổi trong showbiz Việt.
Nguồn: Anh trai vượt ngàn chông gai

Vừa trở thành Nhà tài trợ Kim cương, logo ngân hàng và khẩu hiệu “Sinh lời tự động mỗi ngày” đã “chiếm lĩnh” vị trí đầu mỗi tập phát sóng. Tại các đêm concert, logo và các đoạn quảng cáo của Techcombank cũng xuất hiện ở phần mở màn và khoảng nghỉ giữa các tiết mục. Điều này đã giúp hình ảnh Techcombank dễ dàng ghi dấu nơi tiềm thức của tệp khán giả.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ

Tới thời điểm hiện tại, sức nóng của chương trình vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhà băng đã “tranh thủ” đẩy mạnh các hoạt động tương tác, minigame và chương trình khuyến mãi để thu hút sự chú ý và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, như: khu vực trải nghiệm “Gai con” tại concert với đa dạng hoạt động, tặng hàng nghìn vé miễn phí cho hội viên Techcombank khi thỏa điều kiện, quay thưởng “Săn vé Anh Tài”...

Techcombank cũng tận dụng cơ hội này để quảng bá, thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ của mình một cách vô cùng khéo léo, đặc biệt là tính năng mới “Sinh lời tự động” (Auto earning), thông qua các chương trình tặng vé, săn vé...

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

Techcombank tận dụng cơ hội để quảng bá, thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ một cách khéo léo.
Nguồn: Techcombank

Tại thời điểm cuối tháng 9, tổng tài sản của Techcombank đạt hơn 927K tỷ đồng. Trong đó, số dư tiền gửi không kỳ hạn bao gồm số dư sinh lời tự động đạt mức cao kỷ lục trên 200K tỷ đồng, nhờ hiệu ứng từ cơ hội săn vé concert “Anh trai vượt ngàn chông gai”.

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

Số dư sinh lời tự động ngày càng đóng góp lớn vào CASA của Techcombank.
Nguồn: VPBankS

Hợp tác hình ảnh cùng các anh tài để đẩy mạnh quảng bá dịch vụ

Techcombank đã tận dụng tối đa sức hút của nghệ sĩ để đẩy mạnh vào các hoạt động truyền thông, quảng bá. Sự xuất hiện của các dàn sao tại gian hàng trải nghiệm offline ở concert đã giúp Techcombank thu hút sự tham gia đông đảo từ tệp khán giả mục tiêu.

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

Gian hàng của Techcombank thu hút sự tham gia đông đảo của khán giả tham gia concert.
Nguồn: Techcombank

Không chỉ là những câu chuyện trong khuôn khổ chương trình, Techcombank cùng một số anh tài còn có “những bản hợp đồng ngoài lề” nhằm khai thác tối đa sức ảnh hưởng của nghệ sĩ để lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh thương hiệu và sản phẩm dịch vụ đến công chúng. Như màn “bắt tay” cùng anh tài Soobin Hoàng Sơn, RhymasticSlimV cho ra mắt MV “Tiến tới ước mơ” lan toả thông điệp “Tiến tới phiên bản vượt trội hơn của bản thân”.

Hay những video trải nghiệm tính năng “Sinh lời tự động” trên Techcombank Mobile cùng bộ ba Tiến Đạt, Jun Phạm và Soobin cũng thu hút sự quan tâm của khán giả.

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

Sự duyên dáng của 3 anh tài giúp người xem hiểu rõ hơn về tính năng tài chính hiệu quả từ tài khoản Techcombank thế hệ mới.
Nguồn: Techcombank

VIB – Show “Anh trai say hi”

Với định vị hình ảnh gắn liền với sự trẻ trung, hiện đại và sáng tạo, VIB đã liên tục mạnh tay “rót vốn” vào các show ca nhạc “The masked singer Vietnam”, “Let’s Feast Vietnam” và thành công vang dội nhất chính là “Anh trai say hi”. Bước đi chiến lược này thể hiện rõ mục tiêu thu hút và chinh phục phân khúc khách hàng trẻ tuổi đầy tiềm năng.

Sau những nỗ lực “gieo hạt” bằng nguồn lực tài chính dồi dào, VIB cũng đã hái được những “quả ngọt” ngoài mong đợi.

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

Với định vị gắn liền với sự trẻ trung, hiện đại và sáng tạo, VIB liên tục “rót vốn” vào các show ca nhạc và thành công vang dội nhất chính là “Anh trai say hi”.
Nguồn: Anh trai say hi

Củng cố hình ảnh thương hiệu trẻ trung, năng động

“Anh trai say hi” là chương trình giải trí âm nhạc hướng đến đối tượng khán giả trẻ, năng động, yêu thích sự mới mẻ và sáng tạo. Điều này hoàn toàn phù hợp với định vị thương hiệu của VIB, một ngân hàng luôn nỗ lực mang đến những trải nghiệm tài chính số hiện đại và tiện lợi cho khách hàng. Qua đó, giúp VIB khẳng định vị thế là một ngân hàng tiên phong, luôn đồng hành cùng giới trẻ và bắt kịp xu hướng thị trường.

Tăng cường nhận diện thương hiệu và độ phủ sóng

Việc hình ảnh thương hiệu xuất hiện thường xuyên từ tạo hình sân khấu, thumbnail các tập, đến kịch bản dẫn chương trình... trong show “bom tấn” đã giúp VIB tăng cường nhận diện thương hiệu, tạo dựng dấu ấn tích cực và gia tăng độ phủ sóng mạnh mẽ trên thị trường.

Đặc biệt, thông điệp “VIB – Dẫn đầu xu thế thẻ” xuất hiện tại các khoảng nghỉ và video ngắn giúp khán giả dễ dàng ghi nhớ thương hiệu và cảm nhận được sự trẻ trung, hiện đại của hệ sinh thái thẻ VIB.

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

Hình ảnh thương hiệu được lồng ghép vào tạo hình sân khấu.
Nguồn: Dân Trí

Quảng bá sản phẩm và dịch vụ số

Không gượng ép hay khô khan, VIB đã uyển chuyển đưa các tính năng ưu việt của thẻ tín dụng vào những câu chuyện đời thường của dàn nghệ sĩ “Anh trai say hi”, tạo nên những khoảnh khắc giải trí thú vị. Từ chia sẻ kinh nghiệm du lịch thông minh và tiết kiệm của Gemini Hùng Huỳnh với thẻ VIB Travel Elite trong tập 3, đến sự tự tin mua sắm của Dương Domic cùng chiếc Ivy Card – “người bạn đồng hành” lý tưởng của Gen Z trong tập 5... chương trình đã thành công khắc họa một cách sinh động những tiện ích thiết thực mà các sản phẩm thẻ này mang lại cho người dùng.

VIB còn nhanh nhạy trong việc thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ VIB thông qua việc tạo cơ hội nhận vé concert “Anh trai say hi” miễn phí thông qua chương trình “Mở thẻ VIB tặng vé”.

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

VIB tạo cơ hội nhận vé concert “Anh trai say hi” miễn phí thông qua chương trình “Mở thẻ VIB tặng vé”.

Nhờ hiệu ứng chương trình, số lượng thẻ của VIB đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 6 năm 44%/năm, trong khi chi tiêu qua thẻ tăng trưởng mạnh hơn, lên tới 56%/năm. Tính đến ngày 30/9/2024, tăng trưởng tín dụng của VIB đạt 11,6% so với đầu năm, cao hơn mức trung bình ngành là 9%. Đặc biệt, 7% room tín dụng được giải ngân chỉ trong trong quý III/2024.

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

Đầu tư “Anh trai say hi” giúp VIB mang về chi tiêu thẻ vượt trội.
Nguồn: VPBankS

Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhờ tận dụng hình ảnh của các nghệ sĩ tham gia

VIB đã tận dụng sức hút của chương trình để tương tác và kết nối với khách hàng trẻ thông qua các hoạt động kết hợp cùng nghệ sĩ. Trong đó, màn livestream cùng Anh Tú Atus đã thu hút lượt xem lớn, góp phần đưa ngân hàng vào Top viral ở đa nền tảng số và thúc đẩy khách hàng mở thẻ.

Khi đăng ký mở thẻ, người tham gia sẽ có cơ hội nhận được những phần quà phiên bản giới hạn như mũ, áo khoác có logo chương trình và chữ ký của nghệ sĩ. Điều này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng fan lớn mạnh với mong muốn có những vật dụng “cheap moment” cùng idol.

Show giải trí – “Mảnh đất màu mỡ” đang được các ông lớn ngân hàng “tưới tiêu”

Màn livestream cùng Anh Tú Atus đã thu hút lượt xem lớn, góp phần đưa ngân hàng vào Top viral ở đa nền tảng số và thúc đẩy khách hàng mở thẻ.
Nguồn: VIB

Những “công thức vàng” rút ra từ thành công của Techcombank và VIB trong việc “rót vốn” vào show giải trí

1. Xác định thời điểm nên tài trợ chương trình ca nhạc: Thương hiệu chỉ nên “trích ví” khi chương trình đáp ứng các tiêu chí về mặt truyền thông trong giai đoạn ngắn – vừa, đồng thời có sự tương đồng rõ rệt giữa nhóm khách hàng mục tiêu của ngân hàng và tệp khán giả chủ đạo của chương trình.

Tuy nhiên, các thương hiệu cần nhận thức rõ việc tiếp cận khách hàng thông qua hoạt động tài trợ có thể tiềm ẩn rủi ro “mất cả chì lẫn chài” – sự xa rời của khách hàng hiện tại nếu cảm thấy không còn phù hợp, trong khi nỗ lực thu hút nhóm mới chưa đạt hiệu quả, có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận kinh doanh. Hơn nữa, việc lựa chọn các chương trình phù hợp với định hướng và hình ảnh thương hiệu cũng cần được xem xét một cách kỹ lưỡng.

2. Tận dụng sức hút chương trình để đẩy mạnh sản phẩm: Để chuyển hóa nguồn vốn đầu tư vào các chương trình giải trí thành lợi thế cạnh tranh đòi hỏi ngân hàng phải có một chiến lược khai thác thông minh và hiệu quả. Điều này bao gồm việc tận dụng tối đa giá trị hình ảnh và độ nhận diện thương hiệu mà chương trình mang lại, xây dựng mối quan hệ cộng hưởng với các KOLs nhằm gia tăng độ tin cậy và tiếp cận, đồng thời triển khai product placement một cách khéo léo và không gây xáo trộn trải nghiệm của khán giả.

3. Biết điểm dừng để lưu dấu ấn trọn vẹn: Bản chất cốt lõi của các chương trình giải trí là đáp ứng nhu cầu thư giãn và giải trí của công chúng, không phải là không gian lý tưởng để thương hiệu xây dựng hình ảnh và định vị mang tính chiến lược và lâu dài. Khi sức hút của chương trình suy giảm theo thời gian, việc các thương hiệu tiếp tục đầu tư quá mức vào các hoạt động giải trí tiềm ẩn nguy cơ làm xói mòn bản sắc và định vị thương hiệu đã dày công xây dựng.

Do đó, các nhãn hàng cần tiếp cận việc đầu tư một cách thận trọng và có chiến lược, nhằm tạo dựng những dấu ấn thương hiệu sâu sắc và đáng nhớ trong tâm trí khách hàng một cách bền vững.

Tổng kết

Chiến lược đầu tư vào show giải trí không chỉ là một xu hướng nhất thời, mà còn là một chiến lược marketing khôn ngoan và hiệu quả. Bước đi này không chỉ là “con đường tắt” để nhanh chóng nâng cao độ nhận diện và tiếp cận tệp khách hàng trẻ, mà còn đặt ra yêu cầu về những chiến lược sáng tạo và linh hoạt, đảm bảo hiệu quả đầu tư mang tính bền vững và lâu dài cho thương hiệu.

Nhi Lương (COO B-Rise Agency)