Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 4/2025

Reputa: Bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 4/2025

Thị trường Thương mại Điện tử (TMĐT) Việt Nam trong tháng 3/2025 tiếp tục cho thấy sự sôi động và tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Mức tăng trưởng ổn định đi kèm với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các nền tảng. Các nỗ lực đổi mới nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và đa dạng hóa hình thức mua sắm trực tuyến cũng diễn ra nhộn nhịp. Tuy nhiên, bài toán về logistics hiệu quả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn là những yếu tố cần được chú trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường.

Hãy cùng Reputa nắm bắt những thông tin hữu ích trong ngành TMĐT tháng 3/2025 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Trong tháng 3/2025, Top 3 sàn TMĐT được đề cập nhiều nhất trên mạng xã hội đã tích cực triển khai các chiến dịch truyền thông và liên tục cập nhật xu hướng, thu hút lượng lớn sự quan tâm từ cộng đồng người dùng:

  • Shopee duy trì vị trí số 1 với Total score đạt 103 điểm, tăng 19,35% so với tháng trước, cho thấy sự ổn định và sức mạnh thương hiệu trên thị trường TMĐT. Trong tháng 3, Shopee tung nhiều ưu đãi giúp thu hút lượng lớn tương tác từ người dùng. Điển hình là các phiên Shopee Live “Sao thì Sao”, “Siêu hội thành viên” với lượt tương tác thu được lần lượt là 8.600 và 2.800 lượt tương tác. Bên cạnh đó, minigame “Sale 3.3 ùa về – Voucher đuề huề” cũng thu hút người tiêu dùng với hơn 262 ngàn bình luận.
  • Lazada dù Total score tăng 11,46% so với tháng trước nhưng vẫn tiếp tục giữ vị trí thứ hai. Trong tháng này, Lazada ra nhiều chương trình hot mừng “Ngày Sale Sinh Nhật Lazada 2025”. Nổi bật phải kể đến minigame “Điền lợi ích ngay – Nhanh tay rinh quà” thu hút hơn 3.300 lượt bình luận và “Bình luận nhận ngay voucher 500K” thu hút hơn 4.300 lượt bình luận. Bên cạnh đó, thương hiệu này đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thông qua sự kiện “Sale sinh nhật” cũng góp phần làm tăng sự thu hút người tiêu dùng.
  • Sendo đã có sự thay đổi nhỏ về thứ hạng, vươn lên vị trí thứ 3 trong tháng 3, với mức Total score đạt 28,1 điểm. Điều này cho thấy những dấu hiệu tích cực trong hoạt động và mức độ phổ biến của Sendo. Đáng chú ý nhất là việc chuyển đổi toàn bộ hoạt động sang nền tảng siêu thị trực tuyến Sendo Farm, chính thức khép lại giai đoạn hoạt động như một sàn TMĐT tổng hợp. Đồng thời, nhân dịp 8/3, Sendo triển khai chương trình “Super Women’s Day 2025” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho khách hàng nữ như freeship, giảm giá và quà tặng đặc biệt.

Reputa: Bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 4/2025

Top 5 sàn TMĐT phổ biến trên mạng xã hội.
Nguồn: Reputa

Nhà cửa – Đời sống thu hút sự quan tâm nhiều nhất từ người mua tại TP. Hồ Chí Minh, đứng thứ hai về mức độ quan tâm ở Hà Nội và xếp thứ ba tại các khu vực còn lại. Trong khi đó, tại Hà Nội và các khu vực khác, người tiêu dùng lại ưu tiên ngành Thiết bị số.

Reputa: Bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 4/2025

Top ngành hàng và mặt hàng người mua quan tâm trên mạng xã hội.
Nguồn: Reputa

Tháng 3/2025, TMĐT Việt Nam đối mặt nhiều thay đổi quan trọng. Việc áp dụng chính sách thuế mới với cá nhân kinh doanh và việc các sàn TMĐT đồng loạt tăng phí gây áp lực lên người bán, đặc biệt là hộ kinh doanh nhỏ. Hệ quả là chi phí tăng, giá bán có xu hướng điều chỉnh, khiến người tiêu dùng giảm cảm giác “mua online rẻ”. Dù vậy, ngành vẫn ghi nhận tăng trưởng nhờ đà phát triển của bán lẻ hiện đại và công nghệ hỗ trợ.

Reputa: Bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 4/2025

Top tin tức nổi bật về ngành TMĐT trên báo chí tháng 3/2025.
Nguồn: Reputa

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành TMĐT tháng 4/2025 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: