POP MART: Doanh thu thị trường nước ngoài chiếm gần 40% tổng doanh thu năm 2024

POP MART: Doanh thu thị trường nước ngoài chiếm gần 40% tổng doanh thu năm 2024

Ngày 26/3 vừa qua, Tập đoàn Quốc tế POP MART đã công bố kết quả tài chính cả năm 2024. Báo cáo cho thấy POP MART đạt doanh thu 13,04 tỷ Nhân dân tệ (NDT), tăng 106,9% so với cùng kỳ năm trước, với lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 3,4 tỷ NDT, tăng 185,9%.

Doanh thu từ Trung Quốc đại lục đạt 7,97 tỷ NDT, tăng 52,3% so với năm trước; trong khi doanh thu từ các thị trường ngoài Trung Quốc đại lục, bao gồm Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan, đạt 5,07 tỷ NDT, tăng 375,2%.

Doanh thu và lợi nhuận của POP MART tăng trưởng vượt bậc trong năm 2024.

Doanh thu và lợi nhuận của POP MART tăng trưởng vượt bậc trong năm 2024.

Các chỉ số hoạt động của Tập đoàn đều vượt xa kỳ vọng, lập nên những kỷ lục mới. Trong năm 2024, việc thực hiện chiến lược quốc tế và chiến lược tập đoàn đã mở rộng đáng kể dấu ấn toàn cầu của POP MART.

Trong năm 2024, hệ thống vận hành tài sản trí tuệ (IP) của POP MART đã đạt mức trưởng thành mới, đặc biệt với bốn IP chủ lực: THE MONSTERS, MOLLY, SKULLPANDA và CRYBABY. Các nhân vật này đã mang về tổng doanh thu vượt 1 tỷ NDT. Ngoài ra, 13 IP khác bao gồm DIMOO WORLD, HIRONO, Zsiga và HACIPUPU cũng đóng góp hơn 3 tỷ NDT doanh thu, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Các IP từ trung tâm thiết kế nội bộ Pop Design Center (PDC), đặc biệt là HIRONO, Zsiga, Nyota và inosoul, đều ghi nhận hiệu suất xuất sắc. Riêng HIRONO đạt doanh thu 730 triệu NDT, tăng 106,9% so với năm trước. Đồng thời, Peach Riot – một IP đến từ nghệ sĩ Bắc Mỹ Libby – tiếp tục tạo dấu ấn mạnh mẽ ở thị trường quốc tế. IP mới ký hợp đồng – Twinkle Twinkle – dù mới ra mắt chưa đầy một năm nhưng đã cho thấy sự đón nhận tích cực từ thị trường.

Năm 2024, POP MART mở thêm 38 cửa hàng vật lý mới tại Trung Quốc đại lục, nâng tổng số cửa hàng lên 401. Ngoài ra, có thêm 110 máy bán hàng tự động ROBOSHOP được triển khai, nâng tổng số lên 2.300 máy.

Doanh thu từ cửa hàng vật lý đạt 3,83 tỷ NDT, tăng 43,9% so với năm trước; doanh thu từ ROBOSHOP cũng tăng 26,4%, đạt 700 triệu NDT. Công ty đã đạt được tăng trưởng hữu cơ mạnh mẽ trong hoạt động bán lẻ vật lý mà không cần mở rộng quy mô cửa hàng đáng kể, trong khi mảng trực tuyến cũng tăng trưởng mạnh mẽ.

Năm 2024, hệ sinh thái IP của POP MART bước vào giai đoạn trưởng thành với bốn IP chủ lực: THE MONSTERS, MOLLY, SKULLPANDA và CRYBABY.

Năm 2024, hệ sinh thái IP của POP MART bước vào giai đoạn trưởng thành với bốn IP chủ lực: THE MONSTERS, MOLLY, SKULLPANDA và CRYBABY.

Năm 2024, doanh thu từ máy bán hàng tự động (blind box) đạt 1,11 tỷ NDT, tăng 52,7% so với năm trước; các hoạt động bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC) đã bước vào giai đoạn trưởng thành. Cửa hàng chính thức trên Tmall phá vỡ xu hướng thị trường, đạt doanh thu 630 triệu NDT, tăng 95%. Đội ngũ thương mại điện tử định hướng nội dung đã cải tiến chiến lược livestream, mở nhiều studio phát trực tiếp riêng biệt theo từng dòng sản phẩm và ngữ cảnh sử dụng, đạt doanh thu 600 triệu NDT, tăng 112,2%. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, POP MART đã có tổng cộng 46,08 triệu thành viên đăng ký tại Trung Quốc đại lục, với 11,73 triệu thành viên mới trong năm.

Ở thị trường quốc tế, POP MART tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm 2024 thông qua việc mở rộng hệ thống cửa hàng flagship, nâng cao nhận diện và ảnh hưởng toàn cầu của thương hiệu. Doanh thu từ các khu vực ngoài Trung Quốc đại lục, bao gồm Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan và các khu vực quốc tế khác, tăng 375,2% lên 5,07 tỷ NDT, chiếm 38,9% tổng doanh thu. Số lượng cửa hàng vật lý tại nước ngoài đã đạt 130 (bao gồm liên doanh), còn số lượng ROBOSHOP tăng lên 192 (bao gồm liên doanh và nhượng quyền).

POP MART mở rộng cửa hàng flagship, tăng nhận diện và ảnh hưởng toàn cầu trong 2024.

POP MART mở rộng cửa hàng flagship, tăng nhận diện và ảnh hưởng toàn cầu trong 2024.

Trong năm, POP MART đã khai trương các cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ý và Tây Ban Nha; đồng thời có mặt tại các địa điểm biểu tượng trên toàn cầu như: Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp), phố Oxford ở London (Anh), và Sun World Ba Na Hills tại Đà Nẵng (Việt Nam). Những sáng kiến này tiếp tục củng cố vị thế thương hiệu trên trường quốc tế. Kể từ khi bắt đầu chiến lược toàn cầu hóa vào năm 2018, POP MART đã hiện diện tại gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Lần đầu tiên trong năm 2024, POP MART phân chia các sản phẩm thành 4 nhóm chính. Theo báo cáo tài chính, doanh thu từ dòng sản phẩm figure đạt 6,94 tỷ NDT, tăng 44,7% so với năm trước, nhưng tỷ trọng giảm xuống còn 53,2%. Thú nhồi bông ghi nhận mức tăng trưởng “bùng nổ” với doanh thu 2,83 tỷ NDT, tăng 1289% và chiếm 21,7% tổng doanh thu.

Phân bổ doanh thu của POP MART theo khu vực.

Phân bổ doanh thu của POP MART theo khu vực.

Thương hiệu MEGA COLLECTION bước vào giai đoạn hoạt động ổn định, mang về 1,68 tỷ NDT, tăng 146,1%. Doanh thu từ sản phẩm phái sinh và các sản phẩm khác cũng tăng mạnh, đạt 1,59 tỷ NDT, tăng 156,2%. POP MART đã xác định hiệu quả chiến lược phát triển phù hợp cho từng IP, tập trung vào sáng kiến tăng trưởng cá nhân hóa. Sự bứt phá của các dòng sản phẩm mới như thú nhồi bông và bộ lắp ráp cho thấy khả năng mạnh mẽ trong việc mở rộng và thương mại hóa IP.

Song song với việc mở rộng quy mô kinh doanh, POP MART cũng ghi nhận những cải thiện ổn định về các chỉ số hoạt động chính như biên lợi nhuận gộp, biên lợi nhuận ròng và số ngày quay vòng hàng tồn kho – phản ánh hiệu quả vận hành và khả năng sinh lời vững chắc của công ty.

Trong năm 2024, biên lợi nhuận gộp đạt mức kỷ lục 66,8%, tăng 5,5 điểm phần trăm so với mức 61,3% của năm 2023. Số ngày quay vòng hàng tồn kho giảm từ 133 ngày năm 2023 xuống còn 102 ngày năm 2024, cho thấy năng lực vận hành được cải thiện đáng kể.