Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

OpenAI chính thức ra mắt tính năng mua sắm tích hợp AI trên ChatGPT

OpenAI chính thức ra mắt tính năng mua sắm tích hợp AI trên ChatGPT

Ngày 28/4 vừa qua, OpenAI công bố ra mắt trải nghiệm mua sắm mới tích hợp AI trên ChatGPT, cho phép người dùng tìm kiếm, so sánh và nhấp vào các liên kết mua sắm trực tiếp trên nền tảng.

Các cập nhật đã được triển khai cho người dùng ChatGPT phiên bản Plus, Pro, miễn phí – miễn là có tài khoản đăng nhập.

OpenAi thông báo về tính năng mới của ChatGPT trên mạng xã hội X

OpenAi thông báo về tính năng mới của ChatGPT trên mạng xã hội X.
Nguồn: Ảnh chụp màn hình

Với tính năng mới, người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm, tham khảo hình ảnh chi tiết, giá bán, đánh giá từ nhiều nguồn trên Internet và nhấp vào nút mua để được chuyển hướng đến website của nhà bán lẻ như Walmart để hoàn tất giao dịch.

Trải nghiệm mua sắm không diễn ra trực tiếp trên ChatGPT mà ứng dụng này chỉ đóng vai trò cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà bán lẻ. Các sản phẩm được gợi ý dựa trên thông tin ChatGPT ghi nhớ về sở thích người dùng cũng như tổng hợp đánh giá khách quan từ khắp mạng Internet.

Theo Adam Fry, Giám đốc Sản phẩm tìm kiếm của OpenAI, tính năng mới được thiết kế nhằm hỗ trợ người dùng trong quá trình nghiên cứu sản phẩm. Trong buổi trình diễn trước truyền thông, Fry cũng đã minh họa cách ChatGPT giúp người dùng so sánh và lựa chọn giữa các mẫu máy pha cà phê espresso hoặc ghế văn phòng phù hợp.

Theo OpenAI, các kết quả sản phẩm được chọn lọc một cách độc lập và không phải là quảng cáo. Đại diện công ty hiện chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về cơ chế vận hành thương mại.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh tìm kiếm đang trở thành một trong những tính năng phát triển nhanh nhất trên ChatGPT, với hơn một tỷ lượt tìm kiếm web được ghi nhận chỉ trong tuần qua.

Việc bổ sung trải nghiệm mua sắm cũng đánh dấu bước tiến của OpenAI vào lĩnh vực thương mại điện tử, đối đầu trực tiếp với các đối thủ như Perplexity – nền tảng đã triển khai tính năng mua sắm từ năm ngoái – cũng như các “ông lớn” như Amazon và Google.

Tìm kiếm các mẫu máy pha cà phê espresso trong ChatGPT.

Tìm kiếm các mẫu máy pha cà phê espresso trong ChatGPT.
Nguồn: Wired

Trong chiến lược phát triển dài hạn, OpenAI – hiện được định giá khoảng 300 tỷ USD – đang từng bước mở rộng nguồn doanh thu, bao gồm quảng cáo, trong bối cảnh công ty chuyển đổi sang mô hình vì lợi nhuận. Công ty cũng đã thu hút nhiều nhân sự cấp cao trong lĩnh vực tiếp thị, nổi bật là việc bổ nhiệm bà Kate Rouch, cựu Giám đốc Tiếp thị của Coinbase.

Bình luận về xu hướng này, bà Debra Aho Williamson, nhà sáng lập và chuyên gia phân tích chính tại Sonata Insights, cho biết: “Chúng ta từng thấy kịch bản này trước đây, khi các thương hiệu xây dựng hiện diện tự nhiên trên nền tảng, sau đó nền tảng chuyển sang khai thác quảng cáo”.

Bà đánh giá rằng chiến lược hiện tại của OpenAI phản ánh mô hình phát triển quen thuộc từng được Google và Meta áp dụng.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp