“MANTRA of Hope” – Chiến dịch trao quyền cho những nạn nhân bị tấn công tình dục

“MANTRA of Hope” – Chiến dịch trao quyền cho những nạn nhân bị tấn công tình dục

 Nội dung chính

Bối cảnh
Mục tiêu
Insight
Creative Idea
Hoạt động thực thi
- PR, Social
- Audio
- Video Case-study
Kết quả

Xâm hại tình dục tại Indonesia đang là một vấn nạn nhức nhối, không chỉ để lại những tổn thương thể chất mà còn hằn sâu vết sẹo tinh thần cho hàng ngàn nạn nhân. Song, không ít người trong số họ không đủ bằng chứng để chứng minh sự thật tàn nhẫn đã xảy ra và phải chịu đựng trong im lặng. Và điều ấy đã lấy đi tiếng nói, lòng tin vào công lý để đứng lên. Họ sống với nỗi sợ bị nghi ngờ, bị đổ lỗi, và cuối cùng là bị quên lãng. Chiến dịch “MANTRA of Hope” ra đời để tiếp sức mạnh, hy vọng và dũng khí để những nạn nhân có thể đứng dậy, kể lại câu chuyện của mình và lên án những kẻ xấu xa, để không một ai phải trải qua nỗi đau ấy một lần nữa.

Bối cảnh

Theo thống kê từ Ủy ban Quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ của Indonesia (2020), có đến 90% những vụ tấn công tình dục không được giải quyết và không được đưa ra pháp luật ở Indonesia. Dựa trên một nghiên cứu khác của Harian Kompas và các nghiên cứu chuyên sâu của các luật sư hình sự, Dentsu Indonesia cho rằng 9 trong 10 vụ tấn công tình dục ở Indonesia không được đưa ra pháp luật giải quyết do không đủ bằng chứng chứng minh việc nạn nhân không đồng ý trong cuộc xâm hại. Điều này khiến nhiều nạn nhân không muốn báo cáo vụ việc của mình, họ sợ phải đối mặt với việc bị xã hội đổ lỗi ngược.

Với bối cảnh công nghệ hiện đại và AI phát triển mạnh mẽ, Harian Kompas – một tờ báo quốc gia hàng đầu tại Indonesia – khẳng định họ có trách nhiệm to lớn trong việc bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân của những cuộc tấn công tình dục. Sự hợp tác của Kompas với Dentsu Indonesia là minh chứng cho việc cam kết tạo ra một chiến dịch lâu dài để bảo vệ những nạn nhân.

Giám đốc Sáng tạo Điều hành Dentsu Creative Indonesia cho biết thêm, chiến dịch ra đời từ sự quan tâm sâu sắc của đội ngũ Dentsu với vô số vụ quấy rối tình dục. Thông qua “MANTRA of Hope”, Dentsu mong muốn đòi lại công lý và công bằng cho các nạn nhân.

Mục tiêu

  • Đòi lại công lý, quyền được đấu tranh giành lại công bằng cho những nạn nhân bị tấn công tình dục bằng công cụ hiện đại.
  • Chữa lành nỗi đau tinh thần và khơi dậy dũng khí cho những nạn nhân để họ vượt qua mặc cảm và đối mặt với nỗi đau một cách chủ động.
  • Thay đổi nhận thức xã hội và cộng đồng, chống lại sự im lặng, kỳ thị và định kiến đối với các nạn nhân bị xâm hại tình dục.

Insight

“People don't believe the victim and blame them because they cannot give evidence”, (tạm dịch: Mọi người không tin các nạn nhân và đổ lỗi cho họ vì họ không có bằng chứng).

Phần lớn nạn nhân bị tấn công tình dục thiếu sự công nhận. Họ không đủ bằng chứng để chứng minh mình vô tội. Họ không đủ niềm tin rằng tiếng nói của mình sẽ được bảo vệ. Và họ không đủ dũng khí để lên tiếng khi mà xã hội vẫn còn đầy rẫy định kiến, hoài nghi và những cái nhìn phán xét. Vấn nạn này mang lại hệ quả rất nặng nề, khiến nhiều nạn nhân rơi vào trầm cảm. Nhiều người trong số đó vì không thể chịu đựng mà đã chọn tự kết thúc cuộc đời mình.

“MANTRA of Hope” – Chiến dịch trao quyền cho những nạn nhân bị tấn công tình dục

Phần lớn nạn nhân bị tấn công tình dục thiếu sự công nhận và không đủ bằng chứng để chứng minh mình vô tội.
Nguồn: Campaign Brief Asia

Creative Idea

Ý tưởng của chiến dịch lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật của một nạn nhân từng bị xâm hại tình dục. Cô FJ, 24 tuổi – một trong số những nạn nhân bị tấn công tình dục đã dũng cảm đứng lên để chia sẻ câu chuyện của mình. Khi phát hiện ra tinh trùng trong cơ thể, cô ấy đã nhờ đến pháp luật. Tuy nhiên, không những không có ai tin vào lời nói một phía từ cô, mà cô còn bị thủ phạm kiện lại vì tội vu khống. Tất cả là bởi vì cô không có bằng chứng về việc “không đồng ý quan hệ tình dục”.

Từ đây, Harian Kompas đã tận dụng công nghệ AI, phát triển ra một ứng dụng mang tên “MANTRA of Hope” – một ứng dụng cho phép các nạn nhân ghi lại bằng chứng âm thanh cụ thể để giúp họ chiến thắng trên tòa án.

“MANTRA of Hope” – Chiến dịch trao quyền cho những nạn nhân bị tấn công tình dục

“MANTRA of Hope” là ứng dụng cho phép các nạn nhân bị tấn công tình dục ghi lại bằng chứng âm thanh cụ thể để giúp họ chiến thắng trên tòa án.
Nguồn: Dentsu Creative Indonesia

Người dùng sẽ rút gọn câu khẩu lệnh của mình như “Don’t touch me” (Đừng chạm vào tôi), “Let me go” (Hãy để tôi đi), “Help, don’t” (Cứu tôi, đừng)... Khi người dùng sử dụng các câu khẩu lệnh ấy, ứng dụng sẽ tự động mở và bật chế độ ghi âm trong nền điện thoại. Sau khi hoàn thành, ứng dụng sẽ gửi email cho người dùng và các liên hệ tin cậy đã được người dùng chỉ định trước. Email đính kèm những siêu dữ liệu về các file âm thâm mà ứng dụng đã ghi âm được, kèm theo thông tin chi tiết về ngày, giờ, địa điểm xảy ra vụ tấn công. Và tất nhiên, những dữ liệu này không thể chỉnh sửa được.

Đây là một công cụ vô cùng đắc lực trong việc cung cấp bằng chứng khách quan, hợp pháp và đáng tin cậy cho nạn nhân.

“MANTRA of Hope” – Chiến dịch trao quyền cho những nạn nhân bị tấn công tình dục

“MANTRA of Hope” – Chiến dịch trao quyền cho những nạn nhân bị tấn công tình dục

Khi nghe thấy các câu khẩu lệnh kêu cứu, ứng dụng sẽ tự đông mở và bật chế độ ghi âm trong nền điện thoại.
Nguồn: Dentsu Creative Indonesia

Từ đây, Harian Kompas và Dentsu Indonesia đưa ra thông điệp: “Khi tiếng nói không đủ, bằng chứng sẽ lên tiếng”.

Chiến dịch “MANTRA of Hope” không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà là một hành động nhân văn – trao lại quyền được tin tưởng và công lý cho những nạn nhân từng bị phớt lờ. Ứng dụng chính là hy vọng giúp người yếu thế có thể ghi lại sự thật trong khoảnh khắc mà họ bị đe dọa, để từ đó, tiếng nói của họ không còn đơn độc, mà được hỗ trợ bởi những bằng chứng rõ ràng và đáng tin cậy.

Hoạt động thực thi

PR, Social

Chiến dịch được mở rộng qua các hoạt động PR, với loạt bài bài báo và phóng sự nêu bật thực trạng bạo lực tình dục tại Indonesia, từ đó dẫn dắt công chúng tìm hiểu thông tin chi tiết về ứng dụng “MANTRA of Hope”. Bên cạnh đó là loạt bài chia sẻ trên mạng xã hội như YouTube, Instagram, Facebook... nhằm lan tỏa thông điệp và nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền được bảo vệ và được lắng nghe của các nạn nhân xâm hại tình dục.

Ngoài ra, chiến dịch còn kết hợp với các Influencers, các chuyên gia trong lĩnh vực xã hội và nhân quyền để chia sẻ về ứng dụng, tạo nên một làn sóng truyền thông đồng cảm và đầy tính nhân văn trên không gian số.

“MANTRA of Hope” – Chiến dịch trao quyền cho những nạn nhân bị tấn công tình dục “MANTRA of Hope” – Chiến dịch trao quyền cho những nạn nhân bị tấn công tình dục “MANTRA of Hope” – Chiến dịch trao quyền cho những nạn nhân bị tấn công tình dục “MANTRA of Hope” – Chiến dịch trao quyền cho những nạn nhân bị tấn công tình dục

Các hoạt động lan tỏa thông điệp và nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền được bảo vệ và được lắng nghe của các nạn nhân xâm hại tình dục.
Nguồn: Ảnh chụp màn hình

Audio

Các tập podcast được Harian Kompas và Dentsu Indonesia sản xuất để thảo luận về vấn đề xâm hại tình dục, quyền lợi của nạn nhân và cách ứng dụng “MANTRA of Hope” có thể hỗ trợ họ.

Video Case-study

Kết quả

Sau khoảng 1 tháng triển khai, chiến dịch nhanh chóng đạt được nhiều thành tựu đáng kinh ngạc:

  • Đạt hơn 31 tỷ Rupiah Indonesia (khoảng 1,8 triệu USD) về giá trị phương tiện truyền thông.
  • Hơn 42 triệu lượt hiển thị.
  • Hơn 1.000 lượt tải xuống ứng dụng.

Ngoài ra, ứng dụng “MANTRA of Hope” đã đạt giải Vàng cuộc thi “Mobile Design” và giải bạc cho “Technology” tại ADFEST năm 2025. Bên cạnh đó, chiến dịch này cũng đã góp mặt vào danh sách đề cử tại Spikes Asia 2025 ở hạng mục “Brand Experience (Use of Mobile & Devices)” và “Media (Use of Mobile)”.

Nguồn tham khảo:

1. “MANTRA of Hope”: The App Helping Put Sexual Predators Behind Bars in Indonesia | LBBOnline
2. Dentsu Indonesia and Harian Kompas empower sexual assault survivors with “MANTRA of Hope” – Campaign Brief Asia
3. Harian Kompas and dentsu launch AI-powered tool for sexual assault survivors | Marketing-Interactive