Khởi động hành trình Thương hiệu Quốc gia 2026 – Tiêu chí xét chọn

Với mục tiêu nâng cao vị thế và uy tín của các doanh nghiệp Việt, Thương hiệu Quốc gia 2026 (Vietnam Value) không chỉ là cơ hội vàng để các thương hiệu trong nước khẳng định chất lượng mà còn là cầu nối giúp sản phẩm Made in Vietnam tiếp cận thị trường toàn cầu.
Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ
Được triển khai thực hiện từ năm 2003, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển Thương hiệu Quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có nền sản xuất phát triển, có nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Sau hơn 20 năm triển khai thực hiện, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước, trở thành bệ phóng vững chắc, giúp các doanh nghiệp Việt vươn lên, kiến tạo những giá trị và sức mạnh mới cho đất nước.
Thông qua Chương trình, các doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu – được xem như là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp, bảo đảm phát triển bền vững, từ đó, chú trọng hơn cho xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.
HABECO nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia lần thứ 7 liên tiếp.
Nguồn: VnEconomy
Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia đã liên tục tăng qua các kỳ xét chọn và khẳng định được vai trò tiên phong, tạo hiệu ứng lan tỏa, dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển; đồng thời, đi đầu trong thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, tạo việc làm cho người lao động và bảo đảm an sinh xã hội; đóng góp quan trọng vào việc gia tăng giá trị Thương hiệu Quốc gia, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh trong khu vực và thế giới.
Việc xét chọn, công nhận và tổ chức Lễ công bố doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được thực hiện thường kỳ 2 năm một lần, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị trụ cột của chương trình; đồng thời, ghi nhận, vinh danh những doanh nghiệp, sản phẩm có uy tín, chất lượng hàng đầu quốc gia.
Hội đồng Thương hiệu Quốc gia 2024 đã lựa chọn và công nhận 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm có đủ điều kiện đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
Nguồn: VGP/PT
Kỳ xét chọn Thương hiệu Quốc gia năm 2024 đã ghi nhận kết quả cao nhất từ trước đến nay: 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Con số này tăng 18 doanh nghiệp và 34 sản phẩm so với kỳ xét chọn trước.
Quá trình xét chọn được thực hiện chặt chẽ, khách quan và minh bạch theo đúng quy trình, quy định đã được phê duyệt. Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã tiến hành rà soát, thẩm định kỹ lưỡng hồ sơ của hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia trong suốt 9 tháng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Doanh nghiệp được lợi ích gì khi được giải thưởng từ chương trình Thương hiệu Quốc gia?
Theo đánh giá của Brand Finance, trong những năm gần đây, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam không chỉ lọt vào Top 100 quốc gia có thương hiệu mạnh, mà còn là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019-2022. Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2024 được xếp thứ 32/193 quốc gia được đánh giá, đạt 507 tỷ USD, tăng 1 bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023.
Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, giá trị doanh nghiệp. Minh chứng, rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dẫn đầu với sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam có thể kể đến như Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines...
Đối với những doanh nghiệp có sản phẩm đạt được Thương Hiệu Quốc gia, nhà nước sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín kinh doanh, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu của mình ra thế giới.
Gần 100 đại biểu hai nước Nhật Bản và Việt Nam đã tham dự Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai.
Nguồn: Cục Hợp tác quốc tế( Bộ VHTTDL)
Các quyền lợi của doanh nghiệp có sản phẩm thuộc Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được quy định như sau:
- Được phép sử dụng biểu trưng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và hệ thống nhận diện Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy chế quản lý và sử dụng biểu trưng của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
- Được tham gia xây dựng chiến lược, Chương trình hành động cụ thể của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
- Được hỗ trợ kinh phí khi tham gia các hoạt động thuộc Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
- Được ưu tiên tham gia các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và các Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam có liên quan
- Được tiếp cận cơ sở dữ liệu thông tin thị trường, sản phẩm và ngành hàng của Chương trình, trừ thông tin liên quan đến đối thủ cạnh tranh hoặc thông tin mật theo quy định của pháp luật
- Được các cơ quan nhà nước hỗ trợ pháp lý trong tranh chấp về các biện pháp quản lý ngoại thương của nước ngoài, tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hóa
- Được hưởng chế độ ưu tiên khi thực hiện các thủ tục về thuế, hải quan và các thủ tục hành chính khác theo quy định của pháp luật
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã trở thành bệ phóng vững chắc, giúp các doanh nghiệp Việt vươn lên, kiến tạo những giá trị và sức mạnh mới cho đất nước.
Nguồn: Báo Chính phủ
Để tham gia xét chọn Thương hiệu Quốc gia 2026, doanh nghiệp cần có
- Pháp lý rõ ràng:
- Doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tối thiểu 2 năm liên tục
- Sở hữu ít nhất 50% vốn điều lệ bởi tổ chức/cá nhân Việt Nam
- Sản phẩm đủ chuẩn:
- Là sản phẩm hàng hóa/dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam
- Có văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu) tại Việt Nam
- Tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn, môi trường, thuế, lao động, CSR
- Nội lực thương hiệu: Doanh nghiệp cần đạt các tiêu chí đánh giá về:
- Chất lượng sản phẩm/dịch vụ
- Đổi mới – sáng tạo
- Năng lực tiên phong trên thị trường
Một điểm đặc biệt trong quy trình xét duyệt là thang điểm 1.000 được áp dụng. Trong đó, 70% số điểm sẽ dựa trên hồ sơ và tài liệu do doanh nghiệp cung cấp. 20% đến từ đánh giá tài chính của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng, và 10% còn lại được xác định dựa trên mức độ nhận diện thương hiệu qua khảo sát thị trường.
Thấu hiểu được khó khăn này của doanh nghiệp, Mibrand mang đến cho thương hiệu giải pháp: Tư vấn chiến lược thương hiệu phù hợp với tiêu chí của chương trình Thương hiệu Quốc gia.
- Tư vấn/đánh giá tiền khả thi của doanh nghiệp trong việc tham gia xét duyệt chương Trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
- Tư vấn chiến lược thương hiệu hoàn thiện phù hợp 03 tiêu chí tham gia xét duyệt giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho doanh nghiệp.
- Đồng hành tư vấn xây dựng chiến lược thương hiệu để giúp doanh nghiệp đạt chuẩn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong phát triển dài hạn.
Hạn chót nhận tư vấn hồ sơ: Tháng 10/2025.
Thông tin liên hệ:
- Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam
- 7th Floor, Prima Building, 22 Mai Anh Tuan street, Hanoi
- Hotline: (+84) 902 598 228 – Mr. Mạnh