Ecom Boost – Giải pháp đột phá giúp doanh nghiệp FMCG tăng trưởng doanh thu trong kỷ nguyên Social Commerce
Social Commerce đang bùng nổ, kéo theo sự thay đổi lớn trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Vậy các doanh nghiệp FMCG có đang tận dụng cơ hội này? Đâu là những thách thức chính mà họ phải đối mặt? Để làm rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng trò chuyện với ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE Việt Nam, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị liên kết và Social Commerce.
Thưa ông Hưng, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của Social Commerce tại Việt Nam và tác động của nó đối với ngành FMCG?
Social Commerce không còn là xu hướng mà đã trở thành một kênh bán hàng chiến lược. Trước đây, doanh nghiệp FMCG chủ yếu phụ thuộc vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ hay thương mại điện tử . Nhưng với sự bùng nổ của các nền tảng Facebook, TikTok Shop, Zalo, Instagram, hành vi mua sắm đang thay đổi mạnh mẽ.
62% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ có thói quen tìm kiếm sản phẩm qua mạng xã hội trước khi mua hàng. Điều này đặt ra bài toán mới cho doanh nghiệp FMCG: Làm sao để khai thác kênh Social Commerce hiệu quả?
Hiện nay, chúng tôi nhận thấy ba thách thức chính mà các thương hiệu FMCG phải đối mặt:
Đầu tiên là quảng cáo truyền thống ngày càng đắt đỏ, trong khi mức độ tiếp cận tự nhiên trên mạng xã hội giảm mạnh. Đồng thời, theo Affiliate Marketing Report 2025 của ACCESSTRADE, 72% người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng đánh giá từ KOLs/KOCs hơn là quảng cáo truyền thống. Doanh nghiệp cần một chiến lược thông minh để tận dụng KOL/KOC và Livestream mà không bị phụ thuộc hoàn toàn vào quảng cáo trả phí.
Tiếp đến là với hàng trăm thương hiệu FMCG cạnh tranh trên thị trường, làm thế nào để sản phẩm của bạn nổi bật hơn? Những hình thức như Livestream, Ambassador Program và Affiliate Marketing đang trở thành lựa chọn hàng đầu để tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả.
Cuối cùng, một chiến dịch quảng cáo có thể giúp bán hàng tốt trong ngắn hạn, nhưng làm thế nào để tăng trưởng dài hạn? Doanh nghiệp cần một hệ sinh thái bán hàng bền vững, kết hợp cả Influencer Marketing, Social Commerce và Affiliate để mở rộng thị phần mà vẫn tối ưu chi phí.
Tóm lại, trong bối cảnh thị trường biến động nhanh chóng, doanh nghiệp FMCG cần một giải pháp vừa tối ưu chi phí, vừa gia tăng doanh thu bền vững, tận dụng được sự phát triển mạnh mẽ của Social Commerce.
Trước những thách thức đó, đâu là giải pháp mà ACCESSTRADE mang đến cho doanh nghiệp FMCG?
Để giúp doanh nghiệp FMCG thích ứng với kỷ nguyên Social Commerce, chúng tôi đã phát triển Ecom Boost giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí marketing và gia tăng doanh thu bền vững thông qua KOL/KOC, Livestream và Affiliate Marketing.
Ecom Boost không chỉ là một nền tảng, mà là giải pháp tăng trưởng doanh thu nhanh chóng giúp thương hiệu FMCG khai thác tối đa sức mạnh của Social Commerce với bốn trụ cột chính:
Thứ nhất, Daily Performance Livestream hỗ trợ doanh nghiệp khai thác livestream như một kênh bán hàng chiến lược trên TikTok Shop, Facebook Live, Shopee Live, giúp tăng tỷ lệ chốt đơn nhờ hợp tác với các livestreamer chuyên nghiệp, tối ưu nội dung và nhắm đúng tệp khách hàng tiềm năng. Trong báo cáo AFF 2025 của chúng tôi cũng cho thấy, tỷ lệ chuyển đổi từ Livestream Commerce cao gấp 4 – 5 lần so với phương thức bán hàng online truyền thống.
Thứ hai, Ambassador Program giúp doanh nghiệp xây dựng mạng lưới đại sứ thương hiệu dài hạn, tận dụng sức ảnh hưởng của KOL/KOC để gia tăng nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên. Mô hình hợp tác với KOL/KOC đang là xu hướng chủ đạo trong Social Commerce. Do đó, chiến lược đại sứ thương hiệu không chỉ tạo hiệu ứng lan tỏa mà còn giúp duy trì doanh số ổn định trong dài hạn.
Thứ ba, Affiliate Core giúp doanh nghiệp chỉ trả phí khi có đơn hàng, thay vì chi tiêu trước cho quảng cáo. Điều này giúp tối ưu ngân sách marketing, giảm rủi ro tài chính và tận dụng mạng lưới Publisher từ ACCESSTRADE để mở rộng kênh bán hàng. Doanh số từ Affiliate Commerce tại Việt Nam đã tăng trưởng hơn 200%, chứng minh hiệu quả vượt trội của mô hình này trong việc tối ưu chi phí marketing.
Cuối cùng, Premium Traffic giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng thông qua nền tảng app bank như VP Bank, TP Bank hay MB Bank,...tối ưu chiến dịch quảng cáo và kết hợp hiệu quả với nội dung từ KOL/KOC. Hơn 90% khách hàng Việt Nam tiếp cận thương hiệu lần đầu qua Social Media, cho thấy việc tối ưu traffic là yếu tố quan trọng trong chiến lược bán hàng trực tuyến.
Với bốn trụ cột chiến lược trên, Ecom Boost giúp doanh nghiệp FMCG giải quyết triệt để các thách thức của Social Commerce. Không chỉ giúp tối ưu chi phí, Ecom Boost còn mang lại một mô hình phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp FMCG khai thác tối đa tiềm năng của Social Commerce, tạo sự khác biệt và khẳng định vị thế trên thị trường.
Ông có thể chia sẻ về những doanh nghiệp FMCG đã thành công khi triển khai Ecom Boost, đặc biệt trong việc hợp tác với KOL/KOC?
Chắc chắn. Một trong những dấu ấn quan trọng của ACCESSTRADE là sự hợp tác thành công với VinFast thông qua giải pháp KOC Ambassador, tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua nội dung do người dùng tạo.
Trong chiến dịch V-Creator, VinFast đã khuyến khích cộng đồng KOC và người dùng sáng tạo nội dung liên quan đến sản phẩm của họ. Kết quả, trong vòng 4 tháng, chiến dịch đã thu hút gần 1 tỷ lượt xem trên TikTok và YouTube, với hơn 700 triệu lượt xem cho hashtag #VinFast trên TikTok. Hơn 30.000 nội dung được cộng đồng KOC sản xuất, mang đến những trải nghiệm chân thực và đa dạng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, chiến dịch đã ghi nhận 30.000 đơn đặt hàng trước cho mẫu xe điện VF3, chứng tỏ sự thành công của chiến lược tiếp cận cộng đồng trong việc tạo dựng niềm tin và thúc đẩy quyết định mua hàng.
Doanh nghiệp cần làm gì để triển khai Ecom Boost và ACCESSTRADE sẽ hỗ trợ như thế nào?
Thay vì chỉ nhìn Social Commerce như một xu hướng, các thương hiệu FMCG cần tận dụng những cơ hội bứt phá doanh thu một cách thực tế và rõ ràng. Ví như livestream đã và đang trở thành một trong những kênh bán hàng hiệu quả nhất trong Social Commerce.
Để tận dụng tối đa tiềm năng này, doanh nghiệp cần có một chiến lược bài bản, kết hợp giữa Livestream Performance, KOL/KOC và hệ sinh thái Social Commerce. Đối với ACCESSTRADE, chúng tôi không dừng lại ở việc cung cấp công cụ, mà còn mang đến cơ hội thực chiến. Mega Live ngày 25.03 là minh chứng rõ ràng nhất cho cơ hội đó. Đây là sự kiện quy mô lớn, nơi các thương hiệu và nhà bán lẻ FMCG có thể trực tiếp trải nghiệm hiệu quả của mô hình này.
Mega Live 25.03 vừa là một sự kiện cũng là một bệ phóng giúp thương hiệu tạo đột phá doanh thu ngay trong thời gian thực. Đây là dịp để doanh nghiệp hợp tác với những KOL/KOC hàng đầu như, Quỳnh Kool,..., khai thác sức mạnh của Livestream Performance, tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. Với sự hỗ trợ từ ACCESSTRADE, các thương hiệu sẽ được tối ưu chiến lược bán hàng, thử nghiệm mô hình Livestream Performance và đo lường hiệu suất một cách trực tiếp.
Việc tham gia Mega Live không đơn thuần giúp thương hiệu tăng doanh số ngay lập tức, mà còn xây dựng nền tảng phát triển dài hạn trên các nền tảng số. Đây là thời điểm lý tưởng để doanh nghiệp hành động và tận dụng cơ hội này một cách tối ưu nhất.
Cảm ơn ông Hưng vì những chia sẻ rất giá trị! Doanh nghiệp quan tâm chương trình Mega Live 15.05 của ACCESSTRADE có thể đăng ký tham gia ngay tại đây.