Marketer Mai Linh Châu
Mai Linh Châu

B2B Marketing Manager @ Cốc Cốc

Cốc Cốc: Đón đầu những chuyển động mới trong ngành du lịch năm 2025

Cốc Cốc: Đón đầu những chuyển động mới trong ngành du lịch năm 2025

 Nội dung chính

Nhìn lại năm 2024 – Một năm khởi sắc của ngành du lịch Việt
Xu hướng du lịch của người Việt trong năm 2025
- Chủ động lựa chọn thời gian và điểm đến
- Xu hướng đặt trước dịch vụ phổ biến nhiều hơn
- Ngân sách chi tiêu có sự phân hóa theo nhóm tuổi
Yếu tố công nghệ và truyền thông trong xu hướng du lịch của người Việt
Hướng đi nào cho các doanh nghiệp trong bối cảnh mới?

Những năm gần đây, du lịch đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người Việt. Không còn đơn thuần là một kỳ nghỉ, mỗi chuyến đi giờ đây là cơ hội để tái tạo năng lượng, khám phá bản thân và kết nối với thế giới theo cách rất riêng, phản ánh lối sống, và giá trị cá nhân của mỗi người.

Tiếp nối chuỗi báo cáo của những năm trước, báo cáo ngành Du lịch Việt Nam 2025 mang đến bức tranh toàn cảnh về hành vi, nhu cầu và xu hướng du lịch của người Việt. Trên cơ sở dữ liệu từ hơn 30 triệu người dùng Cốc Cốc, kết hợp cùng hình thức khảo sát trực tuyến với 875 đáp viên trên phạm vi toàn quốc, báo cáo hứa hẹn sẽ hé lộ nhiều insight thú vị, giúp các doanh nghiệp và đơn vị trong ngành hiểu rõ hơn về thị trường, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp và hiệu quả hơn trong giai đoạn tới.

Nhìn lại năm 2024 – Một năm khởi sắc của ngành du lịch Việt

Ngành du lịch Việt Nam đã trải qua một chặng đường đầy biến động, phản ánh rõ nét những ảnh hưởng từ bối cảnh toàn cầu và khả năng phục hồi đáng kinh ngạc. Năm 2019 đánh dấu cột mốc lớn khi có tới 18 triệu lượt khách quốc tế, thiết lập một kỷ lục mới và khẳng định vị thế ngày càng vững chắc trên bản đồ du lịch. Tuy nhiên, bước ngoặt bất ngờ từ đại dịch COVID-19 đã khiến ngành gần như đóng băng trong hai năm kế tiếp, với lượt khách sụt giảm nghiêm trọng.

Dù vậy, kể từ năm 2022, ngành du lịch bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi rõ rệt. Với chiến lược mở cửa linh hoạt, đầu tư mạnh vào quảng bá điểm đến và nâng cao trải nghiệm khách hàng, du lịch Việt đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Đến năm 2024, Việt Nam ghi nhận 127,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 17,5 triệu khách quốc tế, tăng trưởng 5,6% và đóng góp 33 tỷ USD vào nền kinh tế.

Cốc Cốc: Đón đầu những chuyển động mới trong ngành du lịch năm 2025

Nối tiếp đà tăng trưởng giai đoạn 2022-2024, ngành du lịch Việt Nam năm 2025 dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh.
Nguồn: Cốc Cốc

Xu hướng du lịch của người Việt trong năm 2025

Theo khảo sát, có đến 7/10 đáp viên duy trì tần suất du lịch ít nhất mỗi năm 1 lần, trong đó GenY dẫn đầu cuộc đua “nghiện” du lịch với tỷ lệ hơn 16%, trong khi các nhóm tuổi khác chỉ dao động trong khoảng 12%.

Nhìn chung, làn sóng du lịch đang trỗi dậy mạnh mẽ khi có 43% người dự định đi du lịch nhiều hơn so với năm 2024, xuất phát từ những lý do như có người đồng hành, nhu cầu nghỉ ngơi và sự cải thiện về thời gian, thu nhập. Bên cạnh đó vẫn có 20% giảm tần suất du lịch do thu nhập giảm hoặc eo hẹp về thời gian.

Chủ động lựa chọn thời gian và điểm đến

Người Việt ngày càng có xu hướng chủ động hơn trong việc lên kế hoạch du lịch. Theo khảo sát, có đến gần 80% đã xác định rõ thời điểm sẽ đi du lịch, và phần lớn đều hướng đến mùa cao điểm từ tháng 4 đến tháng 7, đặc biệt là khoảng tháng 6-7 chiếm 36,9% tổng lượt bình chọn.

Cốc Cốc: Đón đầu những chuyển động mới trong ngành du lịch năm 2025

Người Việt ngày càng có xu hướng chủ động hơn trong việc lên kế hoạch du lịch.
Nguồn: Cốc Cốc

Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ với tỷ lệ lựa chọn lên đến gần 70%, đạt mức cao nhất trong 3 năm qua. Trong đó, Top các điểm đến nội địa được người tiêu dùng ưa chuộng nhất là Đà Nẵng, Đà Lạt và Nha Trang. Tuy vậy, vẫn có một bộ phận 15,3% đáp viên bày tỏ sự quan tâm đến các địa điểm nước ngoài, đặc biệt là các nước ở khu vực Châu Á.

Một điểm đáng chú ý là du lịch tự túc đang dần trở thành xu hướng, đặc biệt với các chuyến đi nội địa với gần 80% chọn tự lên kế hoạch và tự trải nghiệm. Trong khi đó, với các chuyến du lịch nước ngoài, người Việt vẫn ưu tiên du lịch theo tour, với tỷ lệ cao hơn nội địa tới 1.7 lần.

Khi được hỏi về loại hình du lịch yêu thích, biển đảo vẫn là lựa chọn hàng đầu với hơn 40% người tham gia chọn nghỉ dưỡng tại các vùng ven biển. Nhưng cũng có khoảng 22% muốn thoát khỏi đám đông, tìm đến những địa điểm mới, yên tĩnh, ít người biết đến.

Cốc Cốc: Đón đầu những chuyển động mới trong ngành du lịch năm 2025

Khi được hỏi về loại hình du lịch yêu thích, biển đảo vẫn là lựa chọn hàng đầu với hơn 40% người tham gia lựa chọn.
Nguồn: Cốc Cốc

Về mục đích du lịch, trải nghiệm và nghỉ dưỡng vẫn là những động lực hàng đầu, nhưng du lịch chữa lành (healing) cũng đang dần trở thành một từ khóa nổi bật, đứng thứ 3 trong danh sách. Sau những áp lực về công việc hay học hành, du lịch như một cách để mọi người nạp lại năng lượng.

Báo cáo cũng chỉ ra điểm thú vị khác khi du lịch một mình và du lịch cùng thú cưng đang là trào lưu mới của giới trẻ. Có đến hơn 20% người dưới 35 tuổi chọn đi du lịch một mình, chiếm tỷ lệ cao gấp đôi so với thế hệ trước. Trong khi đó, du lịch cùng thú cưng lại thu hút nhóm người trẻ 18-24 tuổi.

Xu hướng đặt trước dịch vụ phổ biến nhiều hơn

Theo khảo sát, hơn 80% người tiêu dùng đã chuẩn bị trước các dịch vụ cần thiết cho chuyến du lịch, đặc biệt là đặt chỗ ở và vé tàu, xe, máy bay.

  • Đặt vé máy bay: So với năm 2024, xu hướng đặt qua đại lý tăng đáng kể từ 28,2% lên 35,1%, nhưng hình thức đặt qua trang chính hãng vẫn chiếm hơn 60%.
  • Đặt phòng: Hơn một nửa chọn liên hệ trực tiếp với khách sạn hoặc homestay thay vì đặt qua các nền tảng trung gian.

Cốc Cốc: Đón đầu những chuyển động mới trong ngành du lịch năm 2025

Tự đặt chỗ ở và di chuyển chiếm ưu thế, nhưng các dịch vụ trung gian vẫn có sức hút với du khách Việt.
Nguồn: Cốc Cốc

Bên cạnh đó, người dùng cũng ưu tiên lựa mua các gói dịch vụ combo bao gồm di chuyển, lưu trú hoặc kèm thêm các dịch vụ khác để tiết kiệm chi phí hơn cho chuyến đi.

Ngân sách chi tiêu có sự phân hóa theo nhóm tuổi

Theo đó, mức chi tiêu trung bình của người Việt cho một chuyến du lịch nội địa là từ 2-4 triệu đồng và có xu hướng tăng theo độ tuổi. Cụ thể, gần 40% người từ 35 tuổi trở lên sẵn sàng chi hơn 6 triệu đồng, trong khi nhóm trẻ chỉ khoảng 13%.

Cốc Cốc: Đón đầu những chuyển động mới trong ngành du lịch năm 2025

Chi tiêu du lịch trong nước tăng theo độ tuổi.
Nguồn: Cốc Cốc

Du lịch quốc tế dù ngày càng phổ biến với giới trẻ, nhưng vẫn là lựa chọn chủ yếu của người lớn tuổi có thu nhập ổn định. Kết quả khảo sát cho thấy có đến 59,1% người 35-44 tuổi và 65,4% người 55+ chi từ 20 triệu trở lên mỗi chuyến đi. Trong khi đó, chỉ 35% người trẻ 18–24 tuổi đạt mức chi này.

Yếu tố công nghệ và truyền thông trong xu hướng du lịch của người Việt

Trong mỗi chuyến đi, công nghệ đang trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu của du khách Việt, từ việc tra cứu đường đi bằng Google Maps đến săn vé máy bay, đặt phòng khách sạn qua ứng dụng.

Song hành với xu hướng số hóa đó, quảng cáo trực tuyến tiếp tục giữ vững vị thế là kênh truyền thông hiệu quả nhất, chiếm gần 58%, theo số liệu năm 2025. Trong khi đó, các hình thức quảng cáo truyền thống đang dần mất đi sức hút. Đáng chú ý, 45,4% người dùng bị ảnh hưởng từ nội dung trên mạng xã hội, theo sau là các công cụ tìm kiếm với tỷ lệ 38,7%. Những con số này cho thấy rõ vai trò ngày càng lớn của nền tảng số trong hành vi ra quyết định của du khách.

Cốc Cốc: Đón đầu những chuyển động mới trong ngành du lịch năm 2025

Yếu tố công nghệ và truyền thông trong xu hướng du lịch của người Việt.
Nguồn: Cốc Cốc

Hướng đi nào cho các doanh nghiệp trong bối cảnh mới?

Đối mặt với những thay đổi trong hành vi du lịch, các doanh nghiệp cần linh hoạt hơn trong cách tiếp cận. Việc xây dựng các combo du lịch giá hợp lý, dễ tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân sẽ giúp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hơn, đặc biệt là Gen Z – nhóm ưa chuộng trải nghiệm healing và cá nhân hóa. Bên cạnh đó, thiết kế hành trình đơn giản, dễ đặt, dễ hoàn tiền cũng là yếu tố then chốt trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Và đừng quên, hãy tận dụng quảng cáo theo mùa và tập trung vào các nhóm chi tiêu mạnh để gia tăng hiệu quả chuyển đổi.

Từ những dữ liệu thực tế và xu hướng đang định hình thị trường, có thể thấy hành vi và kỳ vọng của du khách Việt ngày càng đa dạng, tinh tế và mang dấu ấn cá nhân rõ nét hơn. Để bắt kịp những thay đổi đó, các doanh nghiệp không chỉ cần linh hoạt trong chiến lược sản phẩm – truyền thông, mà còn phải thấu hiểu sâu sắc từng nhóm khách hàng để mang đến trải nghiệm thật sự phù hợp. Hy vọng báo cáo này sẽ trở thành một công cụ hữu ích, giúp các doanh nghiệp nắm bắt được nhịp đập thị trường và mở khóa những cơ hội tăng trưởng mới trong giai đoạn phục hồi và bứt phá của ngành du lịch Việt Nam.

  • Xem và tải báo cáo đầy đủ tại đây.
  • Báo cáo được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng Cốc Cốc với hơn 30 triệu người dùng. Tìm hiểu thêm về dịch vụ khảo sát trực tuyến tại đây.