Visual Storytelling: Vũ khí chốt đơn hiệu quả trong thương mại điện tử
Câu chuyện thương hiệu luôn là một trong các yếu tố hàng đầu thu hút khách hàng, xây dựng niềm tin và giúp thương hiệu ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Để tăng tính cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp đang đầu tư nhiều hơn vào việc kinh doanh trên đa dạng nền tảng, đòi hỏi những chiến lược phù hợp nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy hành vi mua. Trong đó, visual storytelling – nghệ thuật kể chuyện trực quan – là một chiến thuật góp phần vào sự tăng trưởng hiệu quả, giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, củng cố nhận diện thương hiệu và tạo ra kết nối cảm xúc bền vững với khách hàng.
Trong bài viết này, hãy cùng Ori tìm hiểu góc nhìn chiến lược và các nguyên tắc ứng dụng thực tiễn giúp chủ doanh nghiệp tận dụng tối đa sức mạnh của Visual Storytelling để dẫn dắt thương hiệu phát triển bền vững trong thị trường thương mại điện tử.
Kể chuyện bằng hình ảnh trong thương mại điện tử
Visual storytelling (kể chuyện trực quan) trong thương mại điện tử là nghệ thuật sử dụng hình ảnh, video và các yếu tố thiết kế để giới thiệu giá trị của sản phẩm một cách hấp dẫn. Thay vì chỉ dựa vào mô tả, hình ảnh giúp khách hàng hình dung sản phẩm phù hợp với cuộc sống của họ như thế nào, giúp quyết định mua hàng dễ dàng hơn.
Ví dụ, một bức ảnh sản phẩm đơn giản có thể cho thấy một máy xay sinh tố, nhưng một hình ảnh phong cách sống được chế tác khéo léo sẽ kể một câu chuyện sâu sắc hơn; trái cây tươi bên cạnh, một ly sinh tố đang được rót và một người đang uống cốc sinh tố một cách tận hưởng. Cách tiếp cận này không chỉ làm nổi bật chức năng của sản phẩm mà còn khai thác cảm xúc và nguyện vọng của người mua.
Bằng cách kết hợp hình ảnh chất lượng cao, đồ họa thông tin và video hấp dẫn, các thương hiệu có thể tạo ra mối liên hệ chặt chẽ với đối tượng mục tiêu và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Tại sao kể chuyện bằng hình ảnh lại quan trọng đối với thành công trên các sàn thương mại điện tử?
Một sản phẩm tốt, chỉ miêu tả bằng chữ thôi là chưa đủ. Có vô số sản phẩm bên ngoài có chức năng, lợi ích tương đồng với sản phẩm của bạn. Khi này, điểm khác biệt chính là ở cách bạn trình bày sản phẩm của bạn đối với người tiêu dùng, làm nổi bật chức năng, lợi ích sản phẩm, giúp khách hàng dễ dàng hiểu về sản phẩm hơn.
Nghiên cứu cho thấy mọi người xử lý hình ảnh nhanh hơn văn bản 60.000 lần , nghĩa là hình ảnh chất lượng cao, ảnh phong cách sống và video có thể ảnh hưởng ngay lập tức đến quyết định mua hàng. Thay vì chỉ giới thiệu các tính năng, hình ảnh mạnh mẽ chứng minh các lợi ích thực tế, khiến sản phẩm dễ liên tưởng và hấp dẫn hơn.
Các nghiên cứu cho thấy mọi người nhớ 80% những gì họ nhìn thấy, so với chỉ 20% những gì họ đọc. Điều này cho thấy việc sử dụng hình ảnh hấp dẫn, thể hiện được đặc trưng của thương hiệu và video có thể tác động trực tiếp lên quyết định mua hàng, tạo ra tác động lâu dài đối với khách hàng. Hình ảnh trực quan càng rõ nét, sinh động càng giúp củng cố sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm và thương hiệu.
Theo thống kê từ Hubspot , 50% nhà tiếp thị tận dụng video trong chiến lược tiếp thị của họ, theo sát là hình ảnh với 47%. Một thống kê khác của Venngage cho thấy hơn 50% nhà tiếp thị đồng ý rằng nội dung trực quan là yếu tố cần thiết cho chiến lược tiếp thị của họ.
(Nguồn: Hubspot)
Kể chuyện trực quan góp phần giải quyết một số thách thức marketing, bao gồm:
- Tăng sự tương tác: Kể chuyện bằng hình ảnh có sức mạnh độc đáo trong việc thu hút khán giả hiệu quả hơn nhiều so với nội dung chỉ toàn văn bản, dẫn đến tăng mức độ tương tác.
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Việc kết hợp các yếu tố thương hiệu một cách nhất quán không chỉ tạo nên mặt tiền thống nhất cho thương hiệu của bạn mà còn đảm bảo đối tượng mục tiêu dễ dàng nhận diện.
- Cải thiện khả năng lưu giữ thông điệp: Khi các thành phần trực quan được tích hợp liền mạch vào truyền thông tiếp thị, khán giả sẽ dễ dàng hiểu và lưu giữ các thông điệp quan trọng và thông tin liên quan đến thương hiệu hơn.
- Kết nối cảm xúc: Thông qua việc sử dụng hình ảnh một cách chiến lược để gợi lên những cảm xúc cụ thể, doanh nghiệp có khả năng thúc đẩy mối liên hệ sâu sắc hơn và xây dựng lượng khách hàng trung thành.
- Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn: Sử dụng các chiến lược trực quan sáng tạo để truyền tải hiệu quả giá trị và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
- Phạm vi tiếp cận và khả năng tiếp cận toàn cầu: Kể chuyện bằng hình ảnh vượt qua rào cản ngôn ngữ, đảm bảo khả năng tiếp cận đối tượng khán giả đa dạng và trở thành công cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp truyền tải thông điệp mang tính toàn cầu.
Các yếu tố tạo nên câu chuyện trực quan thu hút trên các sàn TMĐT
1, Hình ảnh hấp dẫn
Hình ảnh chất lượng cao là nền tảng của kể chuyện trực quan. Số liệu từ khảo sát của WebFX cho biết nội dung trực quan giúp tăng tiềm năng chia sẻ lên 40%. Người tiêu dùng đánh giá cao hình ảnh 40% , màu sắc 39% và video 21% - những yếu tố thu hút họ và khiến họ cân nhắc chọn mua sản phẩm.
Do đó, hình ảnh sản phẩm rõ nét, đủ sáng, thể hiện các đặc điểm nổi bật của sản phẩm đặt trong bối cảnh về phong cách sống, không gian sống, giúp khách hàng hình dung rõ nét sản phẩm phù hợp với cuộc sống của họ như thế nào. Hình ảnh nên làm nổi bật kết cấu, tính năng và điểm bán hàng độc đáo để tạo ra kết nối cảm xúc.
Ví dụ:
Đừng chỉ giới thiệu sản phẩm của bạn; hãy kể một câu chuyện. Nêu bật cách sản phẩm giải quyết vấn đề, cải thiện cuộc sống hàng ngày hoặc đáp ứng nhu cầu. Sử dụng hình ảnh và chú thích để hướng dẫn khách hàng trong suốt hành trình, khiến sản phẩm trở nên thiết yếu hơn là chỉ là một giao dịch mua hàng.
(Nguồn: Glucankid.vn)
2. Tính thẩm mỹ thương hiệu nhất quán
Một bảng màu, kiểu chữ và phong cách thiết kế thống nhất giúp củng cố bản sắc thương hiệu. Cho dù là tối giản và hiện đại hay vui tươi và táo bạo, việc duy trì tính nhất quán trên tất cả các hình ảnh sẽ tạo nên sự công nhận và tin tưởng.
Ví dụ: Với sản phẩm hướng tới đối tượng sử dụng là trẻ em, màu sắc cần tươi sáng, hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương. Những hình ảnh, tông màu này cần được sử dụng trên tất cả các trang web, thương mại điện tử bạn sở hữu, giúp tạo ra trải nghiệm liền mạch trong hành trình khách hàng.
(Nguồn: Ảnh chụp màn hình Shopee)
3. Nội dung hướng đến cảm xúc
Nội dung trực quan có thể có tác động sâu sắc đến cảm xúc và thái độ của người tiêu dùng. Khi chúng ta nhìn thấy một hình ảnh tích cực hoặc nâng cao tinh thần, não của chúng ta giải phóng dopamine, một chất hóa học khiến chúng ta cảm thấy tốt. Ngược lại, khi chúng ta nhìn thấy điều gì đó tiêu cực hoặc khó chịu, não của chúng ta giải phóng cortisol, hormone căng thẳng chính có thể khiến chúng ta cảm thấy lo lắng hoặc bồn chồn.
Việc cho mọi người thấy tương tác với sản phẩm trong các tình huống thực tế có thể khơi dậy cảm giác hạnh phúc, thoải mái hoặc phấn khích—thúc đẩy sự tương tác và ý định mua hàng mạnh mẽ hơn.
4. Đồ họa thông tin & Giải thích trực quan
Đôi khi, chỉ văn bản thôi là không đủ. Theo Hubspot, dạng đồ hoạ thông tin (Infographic) là một trong 6 dạng hình ảnh đem lại ROI cao nhất, và góp phần nâng cao hiệu quả marketing lên 30%.
Đồ họa thông tin, biểu đồ so sánh và biểu tượng được thiết kế tốt giúp đơn giản hóa thông tin phức tạp, giúp bạn dễ hiểu hơn về lợi ích của sản phẩm chỉ qua cái nhìn thoáng qua.
Dưới đây là một số dạng infographic thường được sử dụng giúp khách hàng hình dung rõ hơn về sản phẩm cũng như các thông tin cần thiết cho sự lựa chọn của khách hàng.
5. Video trình diễn và hoạt hình
Theo Hubspot, 91% người tiêu dùng muốn xem nhiều video trực tuyến hơn từ các thương hiệu, 96% người tiêu dùng đã xem video giải thích để tìm hiểu thêm về sản phẩm. Ngoài ra, 33% nhà tiếp thị tận dụng nội dung video ngắn trong chiến lược tiếp thị của họ.
Video tăng thêm chiều sâu cho câu chuyện bằng cách giới thiệu sản phẩm đang hoạt động. Một bản demo ngắn, trải nghiệm mở hộp hoặc hình ảnh hậu trường có thể thúc đẩy sự tương tác và cung cấp bối cảnh có giá trị mà hình ảnh tĩnh không thể truyền tải.
6. Nội dung do người dùng tạo ra và bằng chứng xã hội
Ảnh và video từ khách hàng thực tế tăng thêm tính xác thực và độ tin cậy. Có lời chứng thực, đánh giá hoặc nội dung do người dùng gửi sẽ đảm bảo với người mua tiềm năng rằng sản phẩm thực hiện đúng như lời hứa.
Tại sao nội dung UGC lại ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng?
- Tính xác thực tạo dựng lòng tin: Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những nội dung chân thực, dễ tin tưởng. Nghiên cứu "Tình trạng xác thực trên mạng xã hội năm 2023" của Sprout Social nêu rằng 93% người tiêu dùng tin tưởng vào nội dung do người dùng tạo ra (UGC) hơn là quảng cáo truyền thống. Khi người tiêu dùng thấy những người dùng khác chia sẻ về trải nghiệm chân thực của họ, điều này sẽ nuôi dưỡng cảm giác tin tưởng mà không phải lúc nào quảng cáo truyền thống cũng có thể làm được.
- Ảnh hưởng của bạn bè và bằng chứng xã hội: Chúng ta thường tìm kiếm sự xác nhận và hướng dẫn từ bạn bè khi đưa ra quyết định. UGC đóng vai trò là bằng chứng xã hội – một ngón tay cái ảo từ đám đông nói rằng, "Điều này đáng để bạn chú ý". Cho dù đó là thông qua các bài đánh giá sản phẩm tích cực hay sự chứng thực của người có sức ảnh hưởng, UGC có sức mạnh tác động đến ý kiến và hành vi của người tiêu dùng. Báo cáo "Sức mạnh của tiếp thị người có sức ảnh hưởng" của McKinsey & Company cũng nêu rõ rằng 92% người tiêu dùng tin tưởng vào các khuyến nghị từ bạn bè và gia đình, nhấn mạnh sức mạnh của UGC như một hình thức ảnh hưởng từ bạn bè.
- Thông tin chi tiết trực tiếp từ nguồn: UGC là một mỏ vàng thông tin chi tiết về người tiêu dùng đang chờ được khai thác. Bằng cách phân tích nội dung, cảm xúc và xu hướng trong UGC, các thương hiệu có thể có được thông tin chi tiết vô giá về sở thích, điểm đau và mong muốn của người tiêu dùng. Giống như có một đường dây trực tiếp đến tâm trí của đối tượng mục tiêu của bạn. Cuộc khảo sát " Trust Barometer 2023 " của Edelman nêu rõ rằng 83% người tiêu dùng tin rằng tính xác thực là yếu tố quan trọng khi quyết định tin tưởng thương hiệu nào, cho thấy lợi thế của UGC trong việc xây dựng lòng tin.
- Sự tham gia và kết nối: UGC không chỉ là truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn; mà còn là nuôi dưỡng những kết nối thực sự với đối tượng mục tiêu của bạn. Khi người tiêu dùng thấy đồng nghiệp của họ tham gia vào một thương hiệu hoặc sản phẩm, điều đó tạo ra cảm giác gắn bó và cộng đồng. Bằng cách tích cực tham gia vào các cuộc trò chuyện UGC, các thương hiệu có thể củng cố những kết nối này và nuôi dưỡng lòng trung thành lâu dài. Báo cáo " ROI của cộng đồng trực tuyến " của Community Roundtable nêu rằng các thương hiệu có cộng đồng trực tuyến tương tác có mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn 19% và mức tăng trưởng doanh thu cao hơn 13%.
KẾT LUẬN
Sử dụng hình ảnh, video trực quan sinh động, rõ nét giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng trong quá trình mua, từ đó tăng nhận diện thương hiệu và tương tác một cách hiệu quả, góp phần vào sự thúc đẩy doanh thu đột phá của doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử. Ori Agency - đối tác chiến lược của Shopee và TikTok đã thực hiện nhiều dự án giúp khách hàng tăng trưởng đột phá, sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp bạn chinh phục mục tiêu.