CBRE: Nhiều thương hiệu bán lẻ đa quốc gia gia nhập thị trường Việt

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2025 của CBRE, thị trường bán lẻ TP.HCM ghi nhận mức hấp thụ ròng giảm, nhiều ngành hàng trả mặt bằng. Trong khi đó, nguồn cung mới tiếp tục mở rộng với sự ra mắt của một trung tâm thương mại ngoài trung tâm và sự gia nhập của nhiều thương hiệu quốc tế, chủ yếu ở phân khúc bình dân.
Trong quý I/2025, thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ tại TP.HCM ghi nhận sự xuất hiện của một trung tâm thương mại (TTTM) mới tại khu vực ngoài trung tâm – Centre Mall, toạ lạc trên đường Võ Văn Kiệt, Quận 6. Dự án cung cấp gần 15.000 m² diện tích cho thuê. Tại thời điểm ra mắt, Centre Mall ghi nhận tỷ lệ lấp đầy khoảng 75% với các thương hiệu như Mr. DIY, Trung Nguyen Legend, Highlands Coffee, Fahasa, Poseidon, Chang Kang Kung, Cinestar...
Giá chào thuê trung bình tại khu vực trung tâm giữ ở mức gần 280 USD/m2/tháng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng không thay đổi so với quý trước.
Nguồn: CBRE
Tuy nhiên, các TTTM khác tại khu vực ngoài trung tâm lại đang đối mặt với tỷ lệ trống tăng. Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) vừa công bố báo cáo Quý I/2025, phản ánh nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh, dẫn đến sự suy yếu của niềm tin người tiêu dùng. Theo đó, CBRE cũng ghi nhận nhiều nhãn hàng thuộc các ngành hàng như Giải trí, Ăn uống, Thời trang, Làm đẹp & Sức khỏe trả mặt bằng trong quý.
Điều này dẫn đến mức hấp thụ ròng ghi nhận tại TP.HCM là 6.322 m2, giảm khoảng 61,6% so với quý trước, và tỷ lệ trống trung bình toàn thị trường tăng nhẹ từ 6,9% cuối năm 2024 lên 7,1% trong Q1/2025, trong đó khu vực trung tâm có mức tỷ lệ trống 5%, tăng 0,21 đpt và khu vực ngoài trung tâm là 8,5%, tăng 0,7 đpt.
Các giao dịch thuê trong quý chủ yếu đến từ nhóm ngành hàng Ăn uống (chiếm 35% tổng số giao dịch), Thời trang & Phụ kiện (chiếm 20%), và ngành Phong cách sống (chiếm 16%). Ngoài ra, thị trường cũng chứng kiến sự gia nhập mới từ các thương hiệu đa quốc gia như: Oh!Some, QB House, Lala Bear, Armani Beauty, Siniju Sundae. Theo ghi nhận của CBRE trong quý I/2025, số lượng cửa hàng mở mới chiếm 6% và số cửa hàng trả mặt bằng chiếm 11% trên tổng số giao dịch.
Siniju Sundae, một thương hiệu các món ăn Hàn Quốc, đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Diamond Plaza vào tháng 3 vừa qua.
Nguồn: Diamond Plaza
Bà Mai Võ – Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Cho thuê Mặt bằng Bán lẻ tại CBRE Việt Nam – cho biết giai đoạn 2023-2024, CBRE ghi nhận sự quan tâm đặc biệt từ các thương hiệu Trung Quốc đối với thị trường Việt Nam. Lý do là kinh tế Trung Quốc sau đại dịch COVID-19 vẫn còn nhiều bất ổn, khiến các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội mở rộng tại Đông Nam Á, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến tiềm năng. Các ngành nổi bật gồm Ẩm thực, Thời trang, Giải trí và đặc biệt là Phong cách sống, với định hướng tập trung vào phân khúc bình dân – dễ tiếp cận người tiêu dùng.
Điển hình, từ năm 2024, thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự hiện diện của KKV – một thương hiệu phong cách sống đến từ Trung Quốc – với nhiều cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội. Mới đây, vào đầu tháng 4, một thương hiệu phong cách sống khác là Oh!Some cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Crescent Mall. Dự kiến, thương hiệu này sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều chi nhánh tại Hà Nội và TP.HCM trong thời gian tới.
Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh – Phó Giám đốc BP. Nghiên cứu & Tư vấn CBRE Việt Nam – để đáp ứng với sở thích của người tiêu dùng, các chủ thuê tiếp tục phân bổ không gian trung tâm thương mại cho các danh mục ngành hàng như Ăn uống, Thời trang Phụ kiện, Phong cách sống và Giải trí.
“Xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2025, nhắm tới người tiêu dùng mọi lứa tuổi. Với những biến động sắp tới ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vĩ mô, thị trường tiêu dùng Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách hơn. Phân khúc bình dân và trung cấp sẽ tiếp tục là phân khúc chính của ngành bán lẻ trong năm nay”, bà Thanh chia sẻ.
* Nguồn: CBRE Việt Nam