Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

BBH ra mắt bánh xà phòng giúp dân agency gột rửa áp lực

BBH ra mắt bánh xà phòng giúp dân agency gột rửa áp lực

Ngày 16/5/2025, BBH Singapore ra mắt Rinse & Repeat – một bánh xà phòng giúp người làm agency gột rửa sau mỗi lần triển khai chiến dịch sáng tạo. Sản phẩm vừa để an ủi, vừa “kể khổ” về số phận làm agency: bị khách hàng từ chối vì ý tưởng chưa đủ “wow”, hoài nghi bản thân và sẵn sàng đầu bù tóc rối để “đào” ra ý tưởng “độc đáo hơn nữa”.

Agency được biết đến là một môi trường làm việc năng động, tính chất công việc gấp gáp, đòi hỏi chất lượng sáng tạo cao. Những câu chuyện đời sống công sở của agency từ lâu đã trở thành chất liệu quen thuộc của hàng loạt meme về chuyện đi làm: planner than deadline, creative than feedback, account thì than... tất cả.

Từ đời sống “nhiều sắc thái cảm xúc” của giới agency, BBH Singapore đã sáng tạo một sản phẩm xà phòng, lấy cảm hứng từ những khó khăn của chính đội ngũ BBH, nhưng đây cũng là nỗi lòng của rất nhiều nhân sự đang miệt mài “cày cuốc” ở các agency khác.

Trên bề mặt xà phòng là những câu chuyện về những “cái khổ” quen thuộc với hầu hết marketer agency, từ anh thiết kế, đội sáng tạo nội dung, team artist hay creative. BBH gọi đó là những khoảnh khắc khiến người làm agency muốn từ bỏ hay cần được “chữa lành” và nhận ra phải gột rửa để tiếp tục bởi chỉ có quên đi mới bước tiếp được và chỉ có kiên trì mới tạo thành sức mạnh.

Ngoài xà phòng hữu cơ, thành phần của sản phẩm gồm có nước mắt, cái gật đầu đồng cảm, một điệp khúc kêu than mệt mỏi và bạc hà.

BBH ra mắt bánh xà phòng giúp dân agency gột rửa áp lực

Đời sống công sở của agency từ lâu đã trở thành chất liệu quen thuộc của hàng loạt meme về chuyện đi làm.
Nguồn: Fanpage Hội những người thích Quảng Cáo.

Sản phẩm Rinse & Repeat của BBH tổng hợp chi tiết một cách bất ngờ những tình huống muốn bỏ cuộc của “phận làm agency” vào trong một bánh xà phòng để bất kỳ ai, hễ còn trong guồng quay “làm dâu trăm họ” đều có thể “gột rửa”.

Một đoạn trên chiếc bánh xà phòng của BBH như phiên bản thu nhỏ của một ngày làm việc tại một agency nọ:

Brief tới. Thở ra. Này timeline gấp nha. Không nghi ngờ. Nghiên cứu rồi nghiên cứu lại cái nghiên cứu đó đi. Cày xới, đào bới hết mọi ý tưởng. Bắt trend đi. Chậm quá rồi. “Làm sao khiến Gen Z mê mình giờ?”. “TikTok?”. Cẩu thả ghê. Đột phá hơn đi. Len lỏi vào văn hóa. Đào sâu hơn nữa. Khách hàng còn không biết mình muốn gì. Vậy sao hay ép tụi tui vào khuôn hoài?

Vẽ tới vẽ lui. Cái gì cũng chưa có. Nhưng trình ba ý tưởng mới tinh liền nha. Không khả thi. Không khả thi. Chưa đủ wow. “Điên hơn, tầm cỡ hơn đi”. Quay lại bàn vẽ. Ngập đầu trong slide. Không giải mã nổi. Rồi bị khinh thường. Thao túng. Trằn trọc. Làm tới đâu chữa cháy tới đó. Đầu óc thì bị gò ép. Cảm xúc thì bung bét.

“Máy tạo ý tưởng” sập nguồn. Não bão hòa chứ không còn sức “bão não”. Được vài ý tưởng ngược đời hơi bị “wow”. Khách hàng khựng. “Xa brief quá rồi em!”. Không dám thử. Không đủ ngân sách. Không có tầm nhìn. Nghĩ lại đi. Ráp ý này với ý kia. “Ý hay đó, nhưng…”. Lại nhưng! Lại ba vòng nữa. Giấu slide này, ẩn slide kia. Thôi “đắp mộ” ý tưởng luôn. Đau lòng. Hội chứng kẻ giả mạo.

Thôi làm lại. Cà phê đâu. Cà phê! Tiêm thẳng vào máu luôn dùm. Tới vòng 18 rồi hả? Không nhớ nữa. Timeline. Timesheet. Hết giờ rồi. Rối tung rối mù. Lòng như lửa đốt. Gột rửa hết đi. Dậm chân tại chỗ. Một đêm dài như ba thu. Gần được rồi… mà chưa được. “Chưa đủ tinh xảo”. Nốc tí cồn vào người. Khách gọi cái là thành “nữ hoàng nước mắt”. Tâm hồn sẵn sàng xông pha. Cơn ác mộng giữa tuần. Thực tại kinh hoàng cuối tuần. Bởi vì cày 24/7.

Cắt giảm ngân sách. “Không linh động được đâu”. Tới giờ “pha chế” ý tưởng. Ý A pha chút B và C. Rồi xong, loãng. Quá loãng luôn. Sản xuất bản rút gọn. Nghiến răng chịu đựng. Luôn dính chặt với chất lượng “bình bình”. Mã số công việc: ĐAU008.

Sức cùng lực kiệt. Mắt mờ. Não xoay. Vào buổi họp cuối. Sắp sửa như giọt nước tràn ly. Chốt bây giờ hoặc không bao giờ. Mọi thứ lơ lửng. Đến khi có người nói: “Á đúng rồi”. “Còn cái ý tưởng con vịt thì sao?”. Cả phòng xịt keo. Thì thào. “Con vịt á?”. Gì vậy trời!. Không hiểu nổi. Đừng là một câu chuyện cổ tích hoang đường nhé. Ý tưởng con vịt được 46 ngày tuổi. Nhưng đã được chôn dưới ba tấc đất từ thuở nào. Giờ thành vịt zombie. Vịt “đội mồ sống dậy”. Khách chọn phương án bất ngờ. Mắt lờ đờ sáng lên. Một tia hy vọng. Những đêm không ngủ. Ta thấy ánh sáng ban ngày.

Trở lại guồng quay. Cày gấp đôi. Crafting đến chết. Kiệt tác sắp thành. Tràng vỗ tay cận kề. Hào quang rực rỡ ngay trước mắt. Lại kiên cường. Lấm bẩn nhưng ngại gì đâu. Kết quả xứng đáng. Gần xong rồi. Đếm ngược. Ba năm. Hai ngày. Một nhịp thở nữa. Tên được khắc vàng. Trang nhất báo. Tiêu đề ngập tràn. Khách hàng hài lòng. Mọi phòng ban yên ấm. Ai cũng cười. Chiến dịch thắng giải.

Quao. Xong rồi thì gột rửa và làm lại từ đầu.

BBH ra mắt bánh xà phòng giúp dân agency gột rửa áp lực BBH ra mắt bánh xà phòng giúp dân agency gột rửa áp lực

Sản phẩm Rinse & Repeat của BBH tổng hợp chi tiết một cách bất ngờ những tình huống muốn bỏ cuộc của “phận làm agency”.
Nguồn: BBH Singapore

BBH cũng đưa ra hướng dẫn sử dụng Rinse & Repeat cho những tâm hồn sáng tạo thường xuyên phải ra “chiến trường”. Bài đăng “công bố sản phẩm” của agency viết: “Đây là một lời tri ân gửi đến những người dấn thân – những kẻ ‘ngại gì vết bẩn’, sẵn sàng quỳ gối, chống cùi chỏ giữa bùn lầy không hồi kết của quá trình sáng tạo. Hòa mình vào vở kịch xà phòng – được pha chế từ mentha piperita không độc hại và một chút ồn ào ngớ ngẩn quen thuộc.

Công thức nhẹ nhàng nhưng hiệu quả: giải độc tâm trí, tẩy đi mọi hoài nghi về bản thân.

Phù hợp với mọi loại da. Cả những tâm hồn dễ tổn thương”.

Ông Sascha Kuntze, Chief Creative Officer của BBH Singapore gọi Rinse & Repeat là cách họ “dành một khoảnh khắc để tôn vinh chính hành trình làm nghề agency – hành trình dẫn đến thành công mà khi chạm tới đích, ta bắt đầu lại từ đầu”.

BBH ra mắt bánh xà phòng giúp dân agency gột rửa áp lực

Rinse & Repeat của BBH Singapore có thể được xem như một lời nhắc “detox” cần thiết cho người làm sáng tạo.
Nguồn: BBH Singapore

Trước đó vào 5/1/2025, trong sự kiện “Great Ads? Is it possible? And how?”, anh Sang Phan – Executive Director of Business Development & Strategic Planning tại Hakuhodo Vietnam – nhận định rằng người làm nghề quảng cáo buộc phải đối mặt với nhiều rào cản. Ngành quảng cáo, dù mang danh là vùng đất của sáng tạo, thật ra lại chẳng dễ thở đến thế. Người làm quảng cáo không phải nghệ sĩ độc lập theo đuổi cảm hứng cá nhân. Họ là những “nghệ sĩ có deadline”, hoạt động trong biên độ rất rõ ràng của chiến lược kinh doanh và KPI.

Thêm vào đó, sự trỗi dậy của các nền tảng số đòi hỏi người làm quảng cáo “nén” mọi thứ lại trong… 6 giây. Một TVC súc tích, một thông điệp tối giản, một insight đủ sâu nhưng không quá dài – và phải chạy tốt trên TikTok, đừng quên!

Nhưng rào cản “đau đầu” nhất, theo anh, vẫn là việc thuyết phục khách hàng chấp nhận những ý tưởng khác biệt – càng hay, càng lạ, thì càng khó được duyệt.

Đó là lý do Rinse & Repeat của BBH Singapore có thể được xem như một lời nhắc “detox” cần thiết cho người làm sáng tạo. Nếu không để bản thân gột rửa những áp lực thường trực này, bộ não của đội ngũ sáng tạo không thể tạo “bão” được nữa. Dự án mang đến một cách nhìn chân thật, tập thể, và không kém phần mỉa mai về con đường sáng tạo: lấm lem, nhiều nước mắt, nhưng nếu may mắn – đủ sảng khoái để... làm lại từ đầu.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp