Bạn là ai? Bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân hàng ngày...
Chào các bạn, hôm nay Trung muốn chia sẻ với các bạn về chủ đề “Thương hiệu cá nhân (Personal brand)”, càng ngày chúng ta càng thấy nhiều thông tin liên quan về cụm từ này xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Nhưng liệu bạn đã hiểu đúng về nó chưa? Trong bài viết này, Trung sẽ chia sẻ ý kiến cá nhân của bản thân để các bạn có thể tham khảo nhé.
Theo Trung, thương hiệu cá nhân không phải chỉ là những gì hào nhoáng bên ngoài mà nó là những giá trị thật bên trong của mỗi người.
1/ Bạn là ai?
Đây là một câu hỏi cực kỳ quan trọng với hầu hết mọi người. Để trả lời được câu hỏi này một cách rõ ràng, bạn cần phải “hiểu mình”.
Câu hỏi có vẻ đơn giản nhưng để trả lời được phải cần một hành trình đi tìm câu trả lời từ những trải nghiệm trong cuộc sống. Đôi khi chính bản thân chúng ta chưa thật sự “hiểu mình” nếu chúng ta chỉ dừng lại ở suy nghĩ mà chưa có những trải nghiệm thực tế. Có rất nhiều điều về bản thân, chúng ta chỉ có thể rút ra được kết luận chính xác sau những sự kiện thực tế xảy ra với chính bản thân mình, và nó khác so với suy nghĩ ban đầu. Điển hình như những nhận định như “bạn thích ăn món gì”, “bạn thích làm việc gì” cũng phải đến từ việc đã từng ăn món đó, đã từng làm việc đó.
Đôi khi câu trả lời cho câu hỏi “bạn là ai?” rất dễ bị ngộ nhận hoặc mơ hồ nếu chúng ta chưa thật sự nghiêm túc và thành thật với chính bản thân.
Hành trình đi tìm câu trả lời này của mỗi người không giống nhau vì nó đến từ trải nghiệm của mỗi người. Nhưng Trung tin rằng một khi bạn đã có thể trả lời một cách rõ ràng và tự tin câu hỏi “bạn là ai?” thì đây mới chính là “thương hiệu cá nhân” mà bạn muốn người khác nhìn nhận về mình.
Nguồn: Unsplash
2/ Mọi người nghĩ gì về bạn?
Suy nghĩ hay cách nhìn nhận của những người xung quanh về bạn đến từ những hành động, lời nói, cách thể hiện ra bên ngoài của bạn với mọi người. Đây là điều chính xác nhất thể hiện “thương hiệu cá nhân” của bạn đối với mọi người vì thương hiệu cá nhân phải được hình thành từ 2 chiều. Những việc bạn đã, đang, sẽ làm theo đúng như con người của bạn, có được người khác nhìn nhận và nghĩ về bạn đúng như vậy hay không?
Có một câu mà Trung đã từng được nghe khá hay: “Thương hiệu cá nhân là những gì người khác nói về bạn “sau lưng bạn” hay lúc bạn không có mặt.”
Một trong những điều quan trọng là “cho dù bạn là ai, bạn cần phải là chính mình”, không nên “tô vẽ” bên ngoài những thứ không đúng về mình. Ngoài ra, một cách đầy đủ hơn, theo thời gian, bạn hãy nên là “phiên bản tốt hơn của chính mình”.
3/ Chúng ta đang xây dựng thương hiệu cá nhân hàng ngày…
Lúc trước, Trung đã từng nghe được một chia sẻ rất hay của thầy Lê Thẩm Dương về thương hiệu cá nhân:
“Thương hiệu cá nhân chính là những gì bạn đã làm, đang làm và sẽ làm”.
Đúng thật là như vậy, hàng ngày, những việc chúng ta làm, cách giao tiếp hay cách thể hiện với mọi người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày sẽ hình thành nên cách nhìn nhận của mọi người đối với cá nhân mình, từ đó hình thành nên “thương hiệu cá nhân”. Để kiểm chứng, bạn có thể thử hỏi mọi người: “Bạn nghĩ gì về tôi?”, câu trả lời mà bạn nhận được sẽ nói lên tất cả.
Bên cạnh đó, bạn nên hiểu rằng các công cụ hay nền tảng mạng xã hội chỉ là công cụ hỗ trợ chúng ta xây dựng “thương hiệu cá nhân” nhanh và rộng rãi hơn với nhiều người. Bản chất thật vẫn là “bạn là ai?”.
“Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” - Đây là lời khuyên cực kỳ đúng của ông cha ta ngày xưa. Chúng ta cần một thời gian dài để định hình một thương hiệu cá nhân (tốt) đối với mọi người xung quanh, nhưng chỉ cần một hai hành động không đúng đã có thể hủy hoại thương hiệu cá nhân (tốt) đó. Đã có rất nhiều trường hợp trong cuộc sống cho chúng ta thấy rõ được điều này.
Cuối cùng, Trung nghĩ rằng thương hiệu cá nhân phải xuất phát từ giá trị thật bên trong của mỗi người và mỗi người phải tự trải nghiệm để trả lời câu hỏi “bạn là ai?”, từ đó thể hiện ra bên ngoài với mọi người xung quanh thông qua những hành động và lời nói hàng ngày.
Hy vọng chia sẻ này giúp ích được cho bạn,
Nguyễn Nhất Trung