Counterpoint Research: Apple dẫn đầu với 19% thị phần trong quý I/2025

Counterpoint Research: Apple dẫn đầu với 19% thị phần trong quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, Apple đã vượt qua Samsung để giành vị trí số 1 về thị phần trong quý I/2025.

Counterpoint Research cho biết thị trường điện thoại thông minh toàn cầu tiếp tục đà tăng trưởng trong quý I/2025. Doanh số bán điện thoại thông minh tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Ankit Malhotra cho biết: “Thị trường có chuyển biến trái chiều vào đầu năm 2025, khi quý I chứng kiến ​​sự cải thiện liên tục về điều kiện kinh tế, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi. Nhưng ở những thị trường trưởng thành như Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc đã có dấu hiệu chững lại sau sự phục hồi vào năm 2024.

Doanh số bán hàng trong tháng 1 đặc biệt mạnh mẽ, với nhu cầu tăng do trợ cấp tại Trung Quốc. Động lực tiếp tục với các lần ra mắt lớn như Samsung S25 và iPhone 16e, nhưng nó đã nhanh chóng thay đổi khi bất ổn kinh tế và rủi ro chiến tranh thương mại bắt đầu gia tăng, đặc biệt là vào cuối quý. Chúng tôi tiếp tục phân tích những thay đổi về chính sách và dự đoán thị trường sẽ có xu hướng giảm trong các quý kế tiếp, mặc dù có sự tăng trưởng trong quý I”.


Counterpoint Research: Apple dẫn đầu với 19% thị phần trong quý I/2025

Bảng xếp hạng thị phần smartphone toàn cầu quý I/2025 cho thấy có nhiều chuyển biến thú vị.

Bảng xếp hạng thị phần smartphone toàn cầu quý I/2025 cho thấy có nhiều chuyển biến thú vị. Apple dẫn đầu với 19% thị phần toàn cầu. Thành tích này đến từ việc ra mắt iPhone 16e và chiến lược mở rộng ở các thị trường không cốt lõi. Quý đầu tiên thường là “sân chơi” của Android với các dòng sản phẩm mới, trong khi Apple thường đạt đỉnh doanh số vào quý IV sau sự kiện ra mắt iPhone vào mùa thu. Việc tung ra mẫu iPhone giá “mềm” này vào giữa chu kỳ sản phẩm (tháng 2/2025), thay vì mùa thu như thường lệ, đã giúp Apple thay đổi cục diện và cạnh tranh trực tiếp với Samsung ngay trong mùa bán hàng của đối thủ.

Bên cạnh đó, trong khi doanh số tại các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc có dấu hiệu đi ngang hoặc sụt giảm, Apple lại ghi nhận mức tăng trưởng hai con số tại Nhật Bản, Ấn Độ, Đông Nam Á và khu vực Trung Đông và Châu Phi. Điều này cho thấy chiến lược tập trung nhiều hơn vào các khu vực đang phát triển, nơi mức độ thâm nhập smartphone còn có thể tăng cao, đang phát huy tác dụng. Apple đã tích cực đẩy mạnh hệ thống phân phối, ra mắt các mẫu máy dễ tiếp cận hơn và tập trung vào dịch vụ phù hợp với từng khu vực.

Counterpoint Research: Apple dẫn đầu với 19% thị phần trong quý I/2025

Thành tích dẫn đầu của Apple đến từ việc ra mắt iPhone 16e và chiến lược mở rộng ở các thị trường không cốt lõi.
Nguồn: Bloomberg

Samsung theo sau với 18% thị phần. Dù chậm chân trong việc ra mắt sản phẩm mới, nhưng doanh số bán hàng của hãng ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ sau khi ra mắt dòng flagship (đặc biệt là S25 Ultra) và dòng A tầm trung.

Xiaomi, tiếp tục đà bán hàng mạnh mẽ, đã giành được 14% thị phần, không chỉ nhờ vào việc mở rộng sang các thị trường mới mà còn nhờ vào sự tăng trưởng đáng kể ở thị trường trong nước, nơi thương hiệu này có sự hiện diện thương hiệu lớn hơn và 'cao cấp' hơn nhờ vào bước đột phá thành công trong mảng xe điện.

Vivo, đã thăng hạng lên vị trí thứ tư, nhờ vào sự thâm nhập cao với thị trường Trung Quốc và mở rộng sang các thị trường mới nổi.

Counterpoint Research: Apple dẫn đầu với 19% thị phần trong quý I/2025

Samsung theo sát Apple với 18% thị phần.
Nguồn: Samsung

OPPO đứng ở vị trí thứ 5 và chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số tại Ấn Độ, Mỹ Latinh và Châu Âu.

Ngoài ra, HONOR, HuaweiMotorola đang phát triển nhanh chóng và tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu. Huawei là OEM lớn nhất tại Trung Quốc trong quý I, trong khi HONOR và Motorola cho thấy sự tăng trưởng cao ở nhiều thị trường.

Sau suy giảm vào năm 2023, thị trường cho thấy sự tăng trưởng ổn định nhờ sự cải thiện trong các điều kiện kinh tế vĩ mô. Điện thoại thông minh là một sản phẩm thiết yếu sẽ luôn có biểu đồ doanh số ổn định, nhưng sự bất ổn về kinh tế có thể khiến người tiêu dùng hoãn mua hàng và do đó, rủi ro thương mại gia tăng và chuỗi cung ứng bất ổn có thể tác động tiêu cực đến thị trường trong tương lai.

* Nguồn: Tổng hợp