Gặp gỡ những “sư tử trẻ” đại diện ngành sáng tạo Việt tham dự Cannes Lions 2018

Giây phút được mong chờ nhất mùa Vietnam Young Lions 2018 rốt cuộc cũng đã đến. Chủ nhân của những giải thưởng cao nhất cùng tấm vé đến tham dự giải “Oscar” của ngành sáng tạo thế giới - Cannes Lions 2018 đã lộ diện. Cùng lắng nghe những chia sẻ của họ về cuộc thi nhé!

Đêm trao giải Vietnam Young Lions 2018 vừa diễn ra vào tối ngày 18/04/2018 đã chính thức khép lại mùa giải năm nay. Dưới đây là 6 gương mặt sư tử trẻ đã xuất sắc giành được giải Vàng của 3 hạng mục Marketers, Digital và Film. Đồng thời họ cũng chính là 6 đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi Cannes Young Lions 2018 tại Cannes, Pháp vào 18-22/06/2018.

Danh sách các đội đoạt giải Vàng tại Vietnam Young Lions 2018

Hạng mục Marketers

Đội NS: Chiến thắng nhờ đưa yếu tố cảm xúc vào ngành hàng công nghệ

  • Huỳnh Phúc Hậu, Unilever Vietnam
  • Trần Thị Khánh Vân, Suntory PepsiCo Vietnam Beverage

Dù làm việc trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh nhưng đội NS - chủ nhân của giải Vàng hạng mục Marketers vẫn khá hào hứng với đề bài về một công nghệ chưa mấy phổ biến. Đó là xây dựng một chiến dịch tăng nhận thức của người Việt và thế giới về Việt Nam như một đất nước Blockchain (Vietnam Blockchain Country). Đội NS đã chọn một lĩnh vực tưởng chừng không liên quan là nông nghiệp để truyền tải thông điệp về blockchain này. Từ thực trạng nông dân bị thương lái ép giá, quán quân hạng mục Marketers đã đưa ra ý tưởng sử dụng nền tảng blockchain để hỗ trợ, giúp minh bạch thông tin giữa nông dân và người tiêu dùng, lược bỏ những giai đoạn trung gian không cần thiết.

Nói về bí quyết để giành được chiến thằng này, Huỳnh Phúc Hậu chia sẻ: “Việc đưa cảm xúc vào một ngành hàng có vẻ khô khan như công nghệ đã làm bài thi của tụi mình trở nên khác biệt. Với khái niệm phức tạp như blockchain, tụi mình chỉ nghĩ làm sao cho nó trở nên đơn giản hơn. Do vậy thay vì tìm cách lý giải blockchain, bọn mình chỉ tập trung vào những gì nó làm được. Bởi mình tin rằng, đích đến cuối cùng của Marketing vẫn là khiến cho cuộc sống của con người tốt đẹp hơn.” Đây cũng chính là lí do bài thi của đội NS đã chinh phục hoàn toàn ban giám khảo, ông Indraneel Guha- chuyên gia Hoạch định Chiến lược – Ki Saigon, trưởng giám khảo hạng mục Marketers nhận xét: “Bài dự thi và phần trình bày của đội NS khá đơn giản, rõ ràng, khác biệt và giàu tính nhân văn. Họ đã cho mọi người thấy rằng marketing không chỉ là việc bán sản phẩm mà còn là truyền cảm hứng và giúp giải quyết được những vấn đề thực tế.”

Cùng xem qua bài dự thi của Top 7:

Team NS trong buổi lễ trao giải đêm 18/04 vừa qua.

Hạng mục Digital

Đội WHATEVER: Tâm đắc về ý tưởng đến mức… đi ngủ vẫn nghĩ tới!

  • Lê Nguyên Ly, Dinosaur
  • Bùi Tuấn Trung, Dinosaur

Câu chuyện thành công của đối tượng nam giới trẻ là đề tài quen thuộc được khá nhiều nhãn hàng khai thác chứ không riêng gì Clear Men. Chính điều đó đã đặt ra cho các đội thi tại hạng mục Digital áp lực không hề nhỏ. Tuy vậy, chỉ trong 24 giờ ngắn ngủi, đội Whatever đã đưa ra một ý tưởng xuất phát từ insight các chàng trai thường chọn cho mình những thần tượng, hình mẫu lí tưởng về thành công theo quy chuẩn của gia đình và xã hội đặt ra, dù không chắc nó có thực sự phù hợp với mình. Chiến dịch “break-it-down” của Whatever sẽ lật đổ tượng đài hoàn mỹ này, giúp nam giới phá vỡ định kiến, bứt phá để tạo nên thành công theo cách của riêng mình.

Khá tự tin với ý tưởng của mình, Đội Whatever chia sẻ: “Sau khi tìm được ý tưởng này, bọn mình rất tự tin về sự ấn tượng của nó. Thậm chí, mình tâm đắc đến nỗi đã nghĩ về ý tưởng này ngay cả lúc lái xe hay khi đã lên giường chuẩn bị đi ngủ. Có lẽ cũng vì vậy, dù chưa thực sự hài lòng về phần thuyết trình nhưng bài thi của mình vẫn được ban giám khảo lựa chọn. Nếu được làm lại bọn mình muốn sẽ đầu tư nhiều hơn, tự tin hơn khi nói về sản phẩm cũng như thể hiện cảm xúc của mình vào bài thi. Đây cũng là điều bọn mình muốn nhắn nhủ với các đội thi năm sau.”

Cùng điểm qua 7 phần trình bài xuất sắc nhất ở hạng mục Digital:

Đội Whatever thành công với ý tưởng “BreakItDown”, phá bỏ hình tượng “người đàn ông lý tưởng” trong xã hội.

Hạng mục Film

Đội JUST ANOTHER TEAM: “Con gái Việt sẽ thấy mình trong bộ phim này!”

  • Trần Phương Anh, Circus Digital
  • Phan Vũ Thoại Lam, Circus Digital

Tương tự như thí sinh ở hạng mục Digital, thí sinh của hạng mục Film cũng gặp phải áp lực vượt qua cái bóng quá lớn của một thương hiệu có rất nhiều chiến dịch thành công như Dove. Làm sao để khác biệt, mà vẫn giữ được tinh thần Dove đã ghi dấu qua nhiều thước phim quảng cáo dành cho nữ giới về “real beauty” (vẻ đẹp tự nhiên)? Tác phẩm của Just Another Team xoay quanh câu chuyện về một cô gái với kiểu tóc thay đổi liên tục từ khi mới 16 đến ngoài 50, rồi kết thúc thông điệp: Hãy cứ chọn kiểu tóc mình muốn, cứ là chính mình dù bạn bao nhiêu tuổi. Và Dove luôn đồng hành cùng bạn!

Nói về bí quyết giành giải Vàng ở hạng mục vốn được trông ngóng nhất, 2 cô gái xinh xắn của đội Just Another Team đã không ngần ngại bật mí: “Bọn mình rất tin vào insight mà đội tìm được dù nó không quá mới hay quá ấn tượng, bất ngờ. Và mình nghĩ, con gái Việt dù là ai khi xem bộ phim này cũng sẽ tìm thấy bản thân trong đó.” Bộ phim cũng dành được nhiều lời ngợi khen từ ban giám khảo: “Các bạn đã làm nên một bộ phim rất thu hút. Thu hút trong cách đưa ra thông điệp, trong cách kể chuyện khiến cho người xem phải theo dõi đến cuối phim. Nó đã khơi gợi được cảm xúc của người xem, cho họ thấy mình trong đó và đem đến những thông điệp tích cực. Bộ phim cũng được thực hiện khá tốt về mặt kỹ thuật như giọng đọc, âm nhạc hay hình ảnh… dù thời gian của cuộc thi chỉ hạn chế trong 48 giờ.”

Cùng điểm qua các bài dự thi các đội:

2 cô gái trẻ đến từ đội Just Another Team hoàn toàn chinh phục được BGK và giành được tấm vé sang Pháp.

Một mùa giải Vietnam Young Lion nữa vừa khép lại với đầy đủ các cung bậc cảm xúc: háo hức, căng thẳng, hồi hộp hay vỡ oà vui sướng… Những trái tim sư tử dù đoạt giải hay chưa may mắn chiến thắng cũng đều đã được sống những ngày đầy “lửa”. Và chắc chắn trái tim sư tử của họ đã được đánh thức và truyền thêm thật nhiều cảm hứng, năng lượng từ Vietnam Young Lions 2018. Cùng chúc mừng và dõi theo hành trình của 6 sư tử trẻ tài năng trên chặng đường sắp tới khi họ đại diện cho ngành sáng tạo Việt đặt chân đến “thảm xanh” Cannes Lions 2018 tại Pháp – Đấu trường sáng tạo lớn nhất hành tinh.

Xem toàn bộ Hành trình Vietnam Young Lions 2018 tại đây.