Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Nhìn lại chặng đường đã qua của Uber bằng những chiến dịch truyền thông nổi bật tại Việt Nam

Uber Đông Nam Á đã chính thức về tay Grab, vậy là từ đây người tiêu dùng dịch vụ gọi xe online đã mất đi một sự lựa chọn. Và đáng tiếc nhất là từ đây, giới Marketing Việt Nam đã không còn một thương hiệu với những chiến dịch truyền thông xuất sắc nữa.

Hãy cùng nhìn lại chặng đường đã qua của Uber thông qua những chiến dịch đã triển khai tại Việt Nam.

#Driven Woman (3/2018)

Nhằm xóa bỏ những định kiến xấu về việc phụ nữ làm tài xế, nhân dịp 8/3, Uber đã tung ra chiến dịch #DrivenWoman, hợp tác cùng CreativeX và Freeflow Productions. Video đã tập hợp rất nhiều nữ tài xế, họ kể về những câu chuyện của mình và hành trình đưa họ đến mơ ước được cầm tay lái.

#HiddenCities - Khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn (2/2018)

Uber hợp tác với Canon khởi động một chiến dịch mới nhằm tôn vinh vẻ đẹp ẩn sâu bên trong các thành phố Đông Nam Á.

Chiến dịch #HiddenCities là những tư liệu được ghi lại từ các địa điểm ngoại thành khu đô thị được Uber nghiên cứu và phát hiện tại 5 thành phố lớn Singapore, Kuala Lumper, Manila, Jakarta và Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc hợp tác với các nhiếp ảnh gia hàng đầu và hãng máy ảnh Canon đã bắt trọn những hình ảnh đặc sắc nhất tại đây.

Chiến dịch truyền thông của uber

#UberTet - Về nhà thôi (1/2018)

Từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, mỗi dịp Tết về, Uber đều triển khai những chiến dịch Tết đặc biệt.

Tết Mậu Tuất năm nay, Uber ra mắt phim ngắn “Tết này, cùng Uber đến những khởi đầu mới”

#Unlock the cities - Khơi nguồn tiềm lực bảo vệ khoảng không thành phố (11/2017)

Unlock the cities là chuỗi chiến dịch truyền thông ngoài trời của Uber được tung ra nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ những khoảng không trong thành phố chật chội.

Tháng 11, khởi đầu cho chiến dịch Unlock Cites, Uber đăng tải một video mang tên “Boxexs” kể về việc người dân di chuyển khó khăn bằng những hộp bìa cứng – hình ảnh ẩn dụ hài hước cho xe ô tô. Thật kinh khủng nếu một ngày nào đó đường phố chỉ toàn ô tô, việc đi lại trở nên vô cùng khó khăn.

Tiếp đó, tháng 12/2017, tại Hồ Chí Minh, Uber thực hiện chiến dịch "Khơi nguồn tiềm lực bảo vệ khoảng không thành phố”. Ý tưởng của Uber là thiết kế lại một phần diện tích của khoảng trống bãi giữ xe thành một chiếc hộp di động chứa điều bất ngờ. Bên trong những chiếc hộp có thể là một vườn rau xanh mướt, hoặc là xe thức ăn, hay rạp chiếu phim mini.

#UberChair - Đến những khoảnh khắc bất ngờ (7/2017)

Vào tháng 7/2017, Uber tung ra chiến dịch #UberChair vô cùng thú vị thu hút đông đảo sự chú ý của giới trẻ.

Với chiến dịch này, Uber đã đặt những một chiếc ghế sofa trên những địa điểm phổ biến nhất tại Sài Gòn và Hà Nội (như phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Hồ Gươm) kích thích sự tò mò cho người đi đường. Từng dòng người qua lại với đôi chút ngại ngùng, thẹn thùng, nhưng khi các nhân vật bắt đầu ngồi vào chiếc ghế thì một trải nghiệm bất ngờ được hé lộ. Những soái ca Lou Hoàng, Only C, Jun Phạm, cùng hotgirl Ribi Sachi lần lượt lộ diện bất chấp cái nắng hè oi ả mang đến cho người tham gia những màn nhảy múa, tặng quà đầy cảm xúc.

#Uber Đến mọi khoảnh khắc (5/2017)

Chiến dịch Đi để đến gần nhau hơn của Uber nhằm giới thiệu cho tính năng mới “Lên lịch Chuyến đi”, cùng thông điệp tinh tế và giàu cảm xúc:

Đi không chỉ để đến nơi.
Đi là đến hạnh phúc đang đợi

Uber sản xuất 3 clip viral cho chuỗi chiến dịch này:

- Uber X Will - Khi ta có nhau

- Uber - Đi để đến nơi

- Uber - Đi để đến gần nhau hơn

#Tấm cám chuyện Uber kể (4/2017)

“Tấm cám chuyện Uber kể” ăn theo phim hot “Tấm Cám chuyện chưa kể”. Chiến dịch này nhấn mạnh vào dịch vụ đi xe với mức giá siêu rẻ của Uber.

Với kịch bản hài hước, cùng sự góp mặt của các diễn viên có tiếng trong cộng đồng mạng, Clip viral của Uber đạt được sự tương tác lớn, với 80K cảm xúc, 4,7K bình luật, 18k chia sẻ, 7,8 triệu views.

#UberJOY - Quà bất ngờ dịp cuối năm (29/12/2016)

Chỉ cần gọi #UberJOY, người sử dụng sản phẩm sẽ được các bác tài #uberMOTO trao tận tay Combo quà tặng miễn phí:mũ bảo hiểm, balo Artë cùng một tấm thiệp xinh xắn.

#UberMOVE - Lời nói dối ngọt ngào (1/4/2016)

Uber bắt tay cùng Bitis để triển khai chiến dịch "Lời nói dối ngọt ngào" cho ngày cá tháng tư

Khi đăng ký dịch vụ #uberMOVE, nếu may mắn, người dùng sẽ được tặng giày Biti’s Hunter nhiều màu sắc.

Có hơn 150 đôi giày Hunter của Bitis được trao cho khách hàng may mắn nhưng theo ghi nhận của Uber, đã có hơn 6.600 lượt đặt xe ở TP.HCM và 1.200 lượt đặt xe ở Hà Nội chỉ trong ngày 1/4 vừa qua. Con số này cao hơn nhiều so với số lượt đặt xe hằng ngày của Uber.

#UberIceCream - Chia sẻ niềm vui mát lạnh (7/2015)

Tháng 7/2015 Uber mang đến trải nghiệm mát lạnh ngọt ngào tại Việt Nam. Với chiến dịch Uber Ice Cream, người đi xe sẽ được tặng kèm những hộp kem mát lạnh, xóa tan cơn nóng bức của mùa hè.

Không chỉ thực hiện ở Việt Nam, chiến dịch “Uber Ice Cream” còn được triển khai ở hơn 250 thành phố trên toàn thế giới, nhằm gửi gắm ý nghĩa Uber luôn mang lại những tiện ích tốt nhất cho khách hàng.

#UberHUGS - Valentines theo yêu cầu của bạn (2/2015)

Một chiến dịch đặc biệt của Uber danh cho ngày lễ tình nhân. Trên các chuyến UberX, sẽ có những chú gấu Teddy cực kỳ xinh xắn, và người đi xe có thể tự do ôm những chú gấu này trong chuyến đi của họ.

#IChooseUber (2015)

I Choose Uber là chiến dịch ra mắt của startup gọi xe này tại Việt Nam. Cụ thể, Uber Team đã đăng tải một bài viết nhằm định hướng người dùng rằng Uber sẽ hướng tới những điều tích cực, nhấn mạnh vào mục tiêu: an toàn, hiệu quả, giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Uber đã sử dụng tính năng #hashtag như #ToiChonUber hoặc #IchooseUber trên mạng xã hội Facebook để lan truyền những yếu tố tích cực về hình ảnh của mình.

Tạm Kết

Marketing đã xây dựng Thương hiệu từ những chiến dịch truyền thông khá xuất sắc. Dù là những chiến dịch được thực thi bằng những hành động tích cực như tặng quà, tặng mã khuyến mãi cho khách hàng, đến những Clip Viral lan truyền trên mạng xã hội… đều giàu yếu tố sáng tạo và đánh vào được insight của giới trẻ. Chính vì thế mà những chiến dịch của Uber đều được hưởng ứng tích cực, cũng như đạt được yếu tố lan tỏa trên mạng xã hội vô cùng mạnh mẽ.

Nhìn lại chặng đường đã qua của Uber tại Việt Nam, không ít người vẫn cảm thấy tiếc nuối về những gì hãng này đã gây dựng. Liệu sau khi thâu tóm Uber, Grab - ứng dụng gọi xe gần như đang chiếm thế độc tôn ở Đông Nam Á sẽ có những động thái tích cực nào truyền tải đến người tiêu dùng của mình? Hãy cùng chờ đón trong thời gian tới.

Thu Nguyệt/Unique Outdoor Agency
*Nguồn: Quảng cáo ngoài trời