Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Biển quảng cáo ngoài trời có mặt trong 8 loại công trình được đề xuất miễn giấy phép xây dựng

Bộ Xây dựng đã đề xuất lên Nhà nước 8 loại công trình được miễn giấy phép xây dựng. Trong đó có biển quảng cáo ngoài trời. Thay đổi này hướng đến việc truyền thông thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bằng hình thức biển bảng tấm lớn phần nào nhanh chóng, ít thủ tục và dễ dàng hơn.

Trong đề xuất dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Quy hoạch đô thị, Bộ Xây dựng đề xuất có 8 loại công trình được miễn giấy phép xây dựng.

Biển quảng cáo ngoài trời được đễ xuất miễn giấy phép xây dựng

Trước đây, khi thực hiện phương thức truyền thông này, doanh nghiệp cần hoàn thành thủ tục xin cấp phép từ Sở, với bộ hồ sơ nhiều giấy tờ và thủ tục khá mất thời gian, gây nhiều khó khăn. Giữa tháng 3/2018, Bộ đã đề xuất miễn giảm thủ tục xin cấp phép để chủ thi công tiết kiệm được thời gian, công sức hơn.

Cụ thể, với biển quảng cáo ngoài trời: “Công trình xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời có diện tích một mặt dưới 20 mét vuông; biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt dưới 20 mét vuông kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn; bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt dưới 40 mét vuông”

Biển Pano nội thành với kích thước dưới 40 mét vuông được miễn giấy phép xây dựng. Ảnh: Unique

Như vậy, sẽ có loại hình quảng cáo ngoài trời được xây dựng mà không phải xin giấy phép từ Sở gồm có:

  • Màn hình led ngoài trời dưới 20 mét vuông
  • Billboard hoặc biển Trivision một cột dựng khung sắt dưới 20 mét vuông
  • Pano ốp tường trong nội thành dưới 40 mét vuông

(Xem thêm các loại hình quảng cáo ngoài trời mà doanh nghiệp cần nắm rõ)

Với một số biển quảng cáo ngoài trời vượt quá kích thước trên, theo quy định thì cần phải xin cấp phép, nhưng theo kinh nghiệm từng thực hiện quảng cáo ngoài trời hơn 10 năm, tôi có thể khẳng định một điều rằng biển quảng cáo ở Việt Nam 100% không được xin cấp phép đầy đủ. Tất nhiên là đơn vị thực hiện quảng cáo có những cách làm riêng biệt để đảm bảo chiến dịch của bạn diễn ra được suôn sẻ và giảm thiểu việc bị tháo dỡ do thi công trái phép ở mức thấp nhất.

Hiện nay trong các phương thức quảng cáo ngoài trời, chỉ có quảng cáo trên phương tiện giao thông như quảng cáo xe bus, quảng cáo trên taxi, ô tô Grab Uber là được miễn hoàn toàn giấy phép, tuy nhiên diện tích không quá 50% bề mặt được dán maquette.

Mỗi phương thức có mặt dễ dàng và khó khăn nhất định, tùy theo nhu cầu mà bạn lựa chọn cách làm phù hợp nhất.

(Để nắm thêm thông tin về luật quảng cáo ngoài trời, bạn cũng có thể đọc tại đây.)

Billboard quảng cáo ngoài trời trong nội thành. Ảnh: Unique

Ngoài ra 7 loại công trình khác được miễn giấy phép xây dựng gồm có:

  • Công trình bí mật nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp và công trình nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên;
  • Công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng và thuộc dự án đầu tư xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư hoặc thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở, dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt;
  • Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính;
  • Công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về hướng tuyến công trình;
  • Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa;
  • Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình;
  • Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện quảng cáo ngoài trời, liên hệ ngay Unique Outdoor Advertising để được chúng tôi tư vấn và nhận báo giá mới nhất!

Ngoài ra, Unique và Brands Vietnam đã kết hợp cùng nhau để cho ra mắt Khóa học Out-of-home: Quảng cáo ngoài trời, khóa học này sẽ giúp bạn tường tận các loại hình OOH, ưu điểm & nhược điểm, quy trình thực thi cũng như các yếu tố bảo đảm hiệu quả khi quảng cáo OOH.

Thu Nguyệt
Unique Outdoor Agency