Ý thức về rác: Brief sai triển khai sao mà đúng? Lưu

Ghost Writer
Freelancer

Rác thải khắp mọi nơi trên đường, dưới gốc cây, dưới cột điện, lấp đầy nắp cống. "Vô ý thức. Thùng rác đâu sao không bỏ rác vào?", chắc bạn cũng ít nhất một lần nghĩ vậy trong đầu hoặc nói ra rồi nhỉ?

Đương nhiên, vứt rác lung tung mà không bỏ rác vào thùng là một hành động phản ánh ý thức kém rồi. Nhưng nếu chúng ta, những người làm truyền thông - quảng cáo, muốn thay đổi điều này thì sẽ làm thế nào?

Tôi đặt câu hỏi này khi thấy những nỗ lực của chính quyền, và cả các đơn vị tư nhân trong việc này chẳng đi đến đâu cả.

Nhiều thùng rác mới với thiết kế thân thiện hơn được lắp đặt, với mật độ cao hơn. Doanh nghiệp đóng góp các thùng rác thông minh kết hợp nuôi cây xanh. Không việc gì trong tất cả việc này có tính thực tế cả, chí ít là không thực tế cho giai đoạn Awareness này.

Tôi xin dùng một chủ trương của chính quyền để phân tích. Dùng từ chủ trương có hơi "xa rời quần chúng truyền thông" quá, nên tôi sẽ dùng từ mục đích. Mục đích của chính quyền là "nâng cao ý thức người dân trong phân loại và xử lý rác".

NHƯNG, tôi không nghĩ đây là một mục đích đúng. Đó mới là vấn đề.

Vần đề của việc phân loại rác này KHÔNG nằm ở ý thức người dân. Mà vấn đề là người dân KHÔNG BIẾT cách phân loại.

Chúng ta chia rác thải làm 2 loại: rác thải hữu cơ và rác thải vô cơ. Và không bao giờ làm rõ thế nào là hữu cơ và vô cơ. Từ cách đặt vấn đề sai dẫn đến việc triển khai sai là điều cực kỳ dễ hiểu.

Để chứng minh điều này đúng, các Research Agency có thể tự mình khảo sát với những câu hỏi key:

  • Bạn có biết rằng mình nên phân loại rác tại nguồn không? Biết.
  • Có thể phân loại rác theo những loại nào? Vô cơ và hữu cơ.
  • Rác vô cơ bao gồm rác gì?
  • Rác hữu cơ bao gồm rác gì?

2 câu hỏi sau là những câu hỏi khó. Và đối với truyền thông, chẳng phải điều chúng ta cố gắng làm là khiến cho khách hàng dễ dàng lựa chọn nhất hay sao?

Như vậy, tôi sẽ sửa lại Mục đích của "chiến dịch" này là: Nâng cao hiểu biết của người dân về cách phân loại rác.

Khi đã biết vấn đề nằm ở việc người dân không biết cách phân loại, bước tiếp theo của truyền thông sẽ trả lời câu hỏi "Làm sao để biết?"

Lúc này chúng ta mới nhờ các chuyên gia về rác liệt kê thế nào là rác hữu cơ, thế nào là rác vô cơ. Hoặc thậm chí có một cách phân loại rác khác cũng được. Điều quan trọng ở đây là để khi người dân cầm một rác thải, họ biết được đó là loại rác gì.

Có thể chỉ dẫn phân loại cụ thể thế này hoặc cụ thể hơn. Nguồn hình: Sandefjord Kommune.

Sau đó chúng ta mới có những cách triển khai thuần kỹ thuật truyền thông. Khi đó các Agency ATL và BTL tha hồ thể hiện tài năng của mình.

Tôi sẽ phác thảo một Brief sau:

Lẽ ra là cần một IMC brief nhưng thôi làm cho vui thì cơ bản chỉ cần những thông tin thế này. Đánh mass từ ATL đến BTL luôn.

Project: Nâng cao hiểu biết của người dân, hướng tới phân loại rác thải tại nguồn.

Overview: Dự án phân loại rác tại nguồn đã được thực hiện từ lâu nhưng hiệu quả không như mong đợi. Bộ TN-MT đánh giá nhận thức người dân đã có tiến triển, tuy nhiên còn nhiều vướng mắc trong quá trình thực hành dẫn đến việc phân loại rác tại nguồn chưa thực sự hiệu quả. Nay bộ TN-MT tái triển khai dự án theo hướng tiếp cận khác.

Objectives: Mục tiêu hàng đầu là nâng cao tỷ lệ phân loại rác tại nguồn, từ đó hoạt động xử lý rác (của công ty xử lý rác thải) nhanh chóng và hiệu quả hơn. Vừa làm giảm ô nhiễm môi trường, vừa mang lại lợi ích kinh tế giúp giảm chi ngân sách.

Communication Target: Nâng cao tỷ lệ biết phân loại rác từ 10% hiện tại lên tối thiểu 70%, và tỷ lệ nhận thức về vấn đề rác thải thành phố thành 90%.

Timeframe: 01/01/2018 - 30/06/2019

Target Audience:

  • Người dân thành thị ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
  • Văn minh, lịch sự.
  • Tuổi (KHÔNG phân loại theo social-economic class):
    - Nhóm A: 14 - 18
    - Nhóm B: 19 - 30
    - Nhóm C: 31 - 60

Current Behavior:

  • Không phân loại rác
  • Không vứt rác vào đúng thùng

Desired Behavior:

  • Tiến hành phân loại rác tại nhà theo hướng dẫn
  • Khi có một mẩu rác trong tay sẽ tự động biết đó là rác vô cơ hay hữu cơ để vứt đúng thùng rác

Tone and Manner: Mềm mỏng, hướng dẫn, khuyến khích, kêu gọi, tạo cảm hứng, năng động.

Budget: Không giới hạn

Xin mời các Cao nhân!

Sửa lần cuối: Ghost Writer (26/03/2018)
Đăng trang chủ
24/03/2018
6,643 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Brands Vietnam 26/03/2018

Target Audience hơi rộng nhỉ, và cũng chưa rõ các nhóm ABC có phải là social-economic class như trong các bản brief thông thường không? Hay ý bạn chỉ đơn giản ABC là theo mức độ quan trọng và ưu tiên của truyền thông?

Nếu là vế sau, thì có vẻ như bạn chọn gây ảnh hưởng tập trung lên giới trẻ và tuổi teen, vốn là những người dễ bị ảnh hưởng bởi truyền thông. Cũng hợp lý...

Nice brief. Thank you! yes

Ghost Writer 26/03/2018

Ồ, mình quên lưu ý chỗ này. ABC không như class trong official brief.

Ngoài điều bạn nói, mình còn chủ ý phân thành 3 nhóm "tính cách" truyền thông nhưng có lẽ chuyện này để agency tự làm chắc tốt hơn :)

walton cao 26/03/2018

muốn chỉnh phần giới thiệu bản thân trong profile thì làm sao admin nhỉ.?

Nguyễn Hoàng Anh 26/03/2018

Mình nghĩ có thể vẽ các hình chi bi nhỏ in lên trên nắp thùng, để khi người ta vứt rác người ta sẽ cân nhắc. 

Sử dụng những hình ảnh bảo vệ môi trường, lồng ghép thông điệp hài hưowsc. :))

Nguyen Ngoc Quynh Huong 26/03/2018

Kêu tài trợ đi bạn, tetrapark chẳng hạn, giai đoạn đầu làm cái app vui vui về kiến thức phân loại rác (cho đống rác, cho thùng rác, chọn bỏ dô trên app) ahihi.

Ghost Writer 28/03/2018

Một ý kiến hay nè. Trò chơi có thể là một cách tiếp cận và là điểm nhấn tốt nếu biết cách khai thác. Tuy nhiên, điều mình hướng đến ở đây là một chiến dịch tổng thể, như vậy mới mong đạt mục tiêu được.

walton cao 26/03/2018

 mà đọc dòng cuối thấy để budget ko giới hạn là thích nè. hihi

Pham Yen 11/04/2018

Để educate được người dân biết tự phân biệt được rác nào là rác hữu cơ, rác nào là rác vô cơ thì sẽ tốn khá nhiều "cơm", bởi ý thức dân mình chưa cao và kiểu "tiện tay". Theo em thấy thì trên mỗi thùng rác công cộng (bao gồm các thùng rác ở các khu dân cư,... đều có hướng dẫn phân loại rác, và người dân có thể phân loại rác ngay tại đó, đương nhiên để kiểm soát chặt thì nên có camera, ai mà phân loại không đúng, hoặc ném cả bịch vào thì phạt). Chỉ làm mỗi cái hệ thống thùng rác như này trên 2 tp HN và HCM thôi cũng đã ngốn mức Budget không giới hạn rồi.

Nguyễn Như Ý 15/04/2018

Thêm vào ý tạo campaign cho app vui chơi thì mở event offline kiểu "một món phân loại đúng - đổi 1 sản phẩm mới cùng loại" vì budget không giới hạn. Phân loại để có quà nhiều lần thì người dân sẽ educate và thay đổi hành vi thôi.