Marketing lĩnh vực bảo mật: Những thử thách khi thị trường chưa được “phá băng”

Với sự tăng trưởng kì vọng lên tới 179 tỉ USD trong năm 2020, ngành bảo mật thực sự sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các Marketers. Tuy nhiên, để làm được điều này, người làm Marketing nên nhận thức rõ những thử thách cần phải đối mặt, đặc biệt là câu chuyện thay đổi nhận thức người dùng tại thị trường Việt Nam.

1. Thị trường hỗn độn

Thị trường bảo mật hỗn độn với hàng trăm, hàng nghìn giải pháp đề xuất cho Doanh nghiệp với cam kết bảo vệ thông tin nhân sự nội bộ, dữ liệu khách hàng, người dùng đầu cuối và bảo mật thông tin của chính Doanh nghiệp đó. Điều này khiến Marketer phải gồng lên để làm nổi bật thương hiệu & sản phẩm của Doanh nghiệp mình.

viettel-cyber-security-bao-mat-thong-tin-marketing

Sự nổi bật nên được bắt đầu với việc kiểm soát chặt các thông điệp truyền đi và tạo ảnh hưởng từ chính nguồn nhân lực là chuyên gia công nghệ mà Doanh nghiệp sở hữu. Hoặc hãy mạnh dạn là người tiên phong liên tục cung cấp thông tin về những giá trị hữu ích do chính bản thân đơn vị cung cấp giải pháp bảo mật nghiên cứu.

2. Khai phá thị trường ngách để cạnh tranh với đối thủ

Chạy mass, tấn công rộng với mảng an toàn thông tin là vô cùng mạo hiểm. Nhiệm vụ của 1 Marketer ngành an toàn thông tin là phải tìm ra những thị trường ngách tiềm năng – nơi mà giải pháp của Doanh nghiệp mình có thể làm thỏa mãn nhiều khách hàng nhất. Hãy tự đặt ra câu hỏi: sản phẩm có điểm mạnh gì để cạnh tranh? Có sự khác biệt nào so với các sản phẩm cùng phân khúc không? Đặc biệt, lựa chọn thị trường ngách tiềm năng, có thể triển khai các chiến dịch Marketing hiệu quả.

viettel-cyber-security-bao-mat-thong-tin-marketing

3. Mạnh dạn đi đầu để thay đổi nhận thức của người dùng

Tầm quan trọng của bảo mật thông tin trong thời đại số ngày càng được đề cao. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là làm thế nào Marketer giúp các Doanh nghiệp hiểu được hiệu quả thực sự của những giải pháp giúp họ bảo vệ hệ thống, dữ liệu & khách hàng của chính họ. Không phải tất cả các giải pháp bảo mật thông tin đều giải quyết cùng 1 vấn đề, do vậy, Marketer cần “giáo dục” cho khách hàng, giúp họ lựa chọn được những giải pháp họ thực sự cần.

viettel-cyber-security-bao-mat-thong-tin

4. Nên tập trung tăng cường nhận thức về an toàn thông tin với toàn bộ hệ thống kinh doanh

Các tấn công làm mất an toàn thông tin không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bộ phận IT hay bộ phận kiểm soát an toàn thông tin mà còn tác động đến tất cả nhân sự đang làm việc, vận hành, hoặc có tương tác với doanh nghiệp đó. Mỗi một nhân viên đều phải được tham gia vào hệ thống bảo mật để kiểm soát an toàn thông tin, do vậy, Marketer cần phải mở rộng tập đối tượng tiếp cận sản phẩm của mình.

5. Nhận diện Leads thực sự

Đây là vấn đề không hề dễ dàng trong lĩnh vực bảo mật. Có thể có khách hàng quan tâm sâu nhưng điều chúng ta quan tâm hơn cả là: Liệu họ có đủ thẩm quyền chốt hợp đồng hay không? Điều này đòi hỏi người làm marketing phải thực sự hiểu sâu về giải pháp, công nghệ và mô hình triển khai để tạo ra phễu hút Leads hiệu quả.

viettel-cyber-security-bao-mat-thong-tin-marketing

6. Sáng tạo nội dung phù hợp đối tượng đích

Cần xác định đối tượng đọc là những người làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, do vậy, nội dung tạo ra cần phải dễ hiểu, ít thuật ngữ chuyên ngành, hoặc cố gắng “người dùng hóa” các thuật ngữ cần thiết.

7. Mở rộng networking

Không chỉ Sales, Marketing cũng cần networking mạnh. Người làm Marketing cần tạo dựng sự tin tưởng từ cả phía người dùng đầu cuối lẫn doanh nghiệp là khách hàng tiềm năng. Việc này sẽ tạo nền tảng hợp tác lâu dài nhằm tạo ra những mục tiêu chung.

8. Liên tục cập nhật tin tức

Việc cập nhật tin tức liên tục về các lĩnh vực, nhóm ngành khác sẽ giúp Marketer nắm bắt được xu hướng, thị trường & đưa ra những hướng đi, đề xuất những giải pháp bảo mật phù hợp với thị hiếu khách hàng.

9. Tìm kiếm nhân sự tiềm năng

Thương hiệu tốt không chỉ nhờ sản phẩm tốt, mà còn cần nhân sự có năng lực. Do vậy người làm Marketing cũng cần lưu tâm đến việc đẩy mạnh truyền thông tuyển dụng, thu hút nhân tài.

Phan Linh - Viettel Cyber Security

Tham khảo: Marketing Solution Blog