U23 Việt Nam và bài học thành công tiếp thị linh hoạt (Agile Marketing)

Agile marketing là một phương thức tiếp cận lấy cảm hứng từ lĩnh vực công nghệ. Mục tiêu của Agile marketing là cải thiện tốc độ, khả năng dự đoán, đảm bảo tính minh bạch của nội dung và thích ứng linh hoạt với sự thay đổi từ bối cảnh. Những ngày vừa qua hàng triệu trái tim người hâm mộ Việt Nam thổn thức vì lần đầu tiên trong lịch sử, đội U23 Việt Nam giành được giải Á Quân tại U23 châu Á 2018. Trong phút chốc, toàn bộ sự chú ý từ online lẫn offline đều được đổ dồn về phía đội U23 Việt Nam. Báo điện tử Tri thức trực tuyến Zing.vn, một trong những trang tin điện tử uy tín hàng đầu Việt Nam, đã ứng dụng tinh thần “Agile” để biến “cơn bão” U23 trở thành cơ hội vàng cho các nhãn hàng như thế nào?

Nắm bắt thời cơ

Khả năng dự đoán là một trong những yếu tố tiên quyết khi ứng dụng Agile marketing, quyết định toàn bộ quy trình vận hành và kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, không ai dám đảm bảo rằng khả năng dự đoán của họ sẽ chính xác 100%, vì vậy người làm marketing còn phải dám chấp nhận rủi ro và thách thức.

Trước trận đấu với Iraq, chỉ có một số lượng khiêm tốn người hâm mộ dành sự chú ý cho tuyển U23 Việt Nam. Bởi vì chúng ta không dám tin vào khả năng điều bất ngờ có thể xảy ra cho đội tại sân chơi châu lục. Tuy nhiên, sau loạt sút luân lưu ấn định chiến thắng, cũng là lúc mà hầu hết sự chú ý trên internet được đổ dồn về phía U23 Việt Nam, lượng truy cập vào Zing.vn và chuyên mục thể thao tăng đột biến. Zing.vn lúc này đứng trước một quyết định tương đối khó khăn. Hoặc là chỉ tận dụng nguồn lực sẵn có và đưa tin về đội như thường lệ, hoặc tập trung sức mạnh của cả tòa soạn để tổ chức tin bài, đưa những thông tin nóng nhất của đội đến với bạn đọc.

Tuy nhiên, mỗi khi những sự kiện có khả năng khơi gợi lòng tự hào dân tộc mà điển hình nhất là bóng đá đều thu hút sự quan tâm rất rất lớn. Đồng thời, chiến tích vào đến trận bán kết của U23 Việt Nam lúc đó đã là một điều kỳ diệu. Hai yếu tố này sẽ khiến sự chú ý của toàn thể người Việt vào trận bán kết chạm ngưỡng kỷ lục. Dựa trên quan điểm này, Zing.vn quyết định tin vào dự đoán của mình, tập trung gần như tất cả các nguồn lực để đưa tin về đội tuyển U23 Việt Nam, dẫu cho đội tuyển có dừng chân tại vòng bán kết thì sự quan tâm của người hâm mộ vẫn sẽ đạt đến một con số rất đáng kể.

Và kết quả sau đó cho thấy dự đoán chính xác của Zing.vn. Đây cũng là lý do vì sao Zing.vn sở hữu hàng loạt thông tin đắt giá về U23 như: “Phỏng vấn độc quyền với HLV Park Hang Seo và đội trưởng Lương Xuân Trường (HLV Park và Xuân Trường: Thưa người hâm mộ, cả đội muốn lập kỳ tích) hay khoảnh khắc HLV người Hàn Quốc cổ vũ các cầu thủ U23 hãy ngẩng cao đầu tự hào vì những gì đã làm được sau trận chung kết. ('Chúng ta đã nỗ lực hết sức, tại sao phải cúi đầu'), video này đã có hơn 1 triệu lượt xem chỉ tính riêng trên Zing.vn. Cùng buổi phỏng vấn trực tuyến cùng hai tuyển thủ tiêu biểu, thủ môn Tiến Dũng và tiền đạo Công Phượng ngay sáng 29.2 đã thu hút lượng lớn lượt xem. Đặc biệt, Zing.vn phối hợp tổ chức một buổi fanzone tại sân vận động Mỹ Đình, tạo ra không khí lễ hội với hơn 70 nghìn người hâm mộ đến theo dõi trực tiếp trận chung kết cùng hàng loạt những nội dung vừa đa dạng, vừa có chiều sâu, đáp ứng gần như 360 độ nhu cầu từ bạn đọc.

Tốc độ

Khả năng dự đoán chính xác không chưa đủ, tốc độ trong việc triển khai Agile marketing mới chính là tinh thần cốt lõi của phương thức này. Nhanh từ việc ra quyết định đến triển khai thực hiện nhằm kịp thời đáp ứng được nhu cầu của thị trường mà trong trường hợp này là hơn 90 triệu trái tim hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Zing.vn có sẵn các cộng tác viên có mặt tại Trung Quốc từ khi giải đấu khởi tranh nên tốc độ xử lý thông tin và truyền về tòa soạn diễn ra nhanh chóng. Khi Việt Nam vào bán kết, Zing.vn tung thêm 4 phóng viên gồm phóng viên viết, phóng viên ảnh, video sang Trung Quốc tác nghiệp dưới trời tuyết để đưa thông tin nóng nhất, đầy đủ nhất về cho bạn đọc tại Việt Nam.

Ngoài ra, biết được người hâm mộ dành sự quan tâm đặc biệt đến các cầu thủ “quốc dân”, Zing.vn cũng bố trí hàng loạt các cộng tác viên thường trực tại quê nhà của các tuyển thủ. Rất nhiều bài viết về câu chuyện cuộc sống, không khí đón chờ trận chung kết tại quê nhà được Zing.vn đăng tải, vừa để người hâm mộ thỏa trí tò mò, vừa để tạo động lực thi đấu cho các tuyển thủ. Điều này cho thấy khả năng phản ứng nhanh của Zing.vn ngay trong việc nắm bắt những chủ đề đang được bạn đọc quan tâm.

Sau cùng, Zing.vn là một trong số ít trang báo có được bình luận của các chuyên gia ngay sau khi trận đấu kết thúc. Bằng việc hợp tác với đội ngũ chuyên gia gồm HLV Lê Thụy Hải, trọng tài Mạnh Hùng, cựu tuyển thủ Hồng Sơn… cùng tốc độ lên bài thần tốc mà người hâm mộ có thể đón đọc ý kiến chuyên môn gần như cùng thời điểm với các diễn biến trên sân.

Sự chuyên nghiệp

Không chỉ dừng lại ở việc bố trí các cộng tác viên cố định ở những điểm tin tức quan trọng hay tổ chức fanzone lớn nhất lịch sử thể thao Việt Nam tại sân vận động Mỹ Đình, Zing.vn cũng là báo điện từ duy nhất gửi đến người hâm mộ những hình ảnh tuyệt đẹp được quay tại sân Mỹ Đình và sân Thường Châu Trung Quốc. Zing.vn còn hợp tác với đội ngũ cộng tác viên trải khắp các tuyến đường “đi bão” của người hâm mộ tại Hà Nội lẫn thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác. Chính vì vậy mà mảng tin tức về dòng người hâm mộ ăn mừng chiến thắng có được chất lượng hình ảnh cao, đa dạng cũng như số lượng bài đăng nhiều và được cập nhật liên tục.

Bên cạnh đó, Zing.vn không chỉ hoàn toàn đưa tin về đội tuyển U23 Việt Nam mà còn phân bổ thông tin toàn cảnh giải đấu để mang đến cho người đọc những thông tin khách quan, chân thực. Kết hợp với các video phát sóng trực tiếp từ Zing.vn và Báo mới, đọc giả hoàn toàn có thể vừa xem trận đấu vừa biết được những thông tin bên lề mới nhất.

Kết quả

Tận dụng thời cơ của đội tuyển, kết hợp song hành sự chuyên nghiệp và tốc độ trong khâu cập nhật tin tức đã mang về thành quả mỹ mãn cho Zing.vn. Chuyên mục thể thao tính riêng cũng đạt mức truy cập kỷ lục, trên 11 triệu page views/ngày trong giai đoạn diễn ra Bán kết, Chung kết U23 châu Á.

Trong vòng 20 ngày vòng chung kết U23 Châu Á diễn ra, Zing.vn đã sản xuất khoảng 1300 tin bài liên quan đến U23 Việt Nam, tổng lượt xem các bài viết đạt gần 150 triệu, phá vỡ mọi kỷ lục của các sự kiện thể thao trước đây.

Những thương hiệu nổi bật đã nhanh chóng nắm lấy thời cơ này phải kể đến Clear Men, Wake-up 24/7 và Vietnamobile. Chỉ dựa vào con số người dùng truy cập trải dài trên các mảng tin tức của Zing.vn thì số lượng khách hàng mục tiêu mà các thương hiệu nêu trên có thể tiếp cận được vô cùng hiệu quả.

Thành quả kể trên cho thấy, một khi môi trường social media ngày một phát triển, người làm marketing càng phải nhanh chóng nhận ra cơ hội và nắm bắt ngay lập tức. Tuy nhiên để đảm bảo thành công trong việc tiếp cận người dùng và tránh những sai sót hoặc khủng hoảng không đáng có, yếu tố chuyên nghiệp trong mọi khâu cũng cần được chăm chút kỹ lưỡng. Zing.vn đã áp dụng đúng tinh thần của Agile marketing, đưa ra những dự đoán chính xác, đo lường hiệu quả và phản ứng nhanh nhạy với nhu cầu của người đọc để tạo ra hàng loạt kỷ lục về số lượng người đọc, tương tác trên online lẫn số người tham dự sự kiện offline.Từ sự kiện U23 Việt Nam, lòng tự hào dân tộc đến từ bóng đá là cách truyền cảm hứng hiệu quả nhất để khiến mọi người hành động. Có lẽ rằng WorldCup và AFF Cup 2018 sắp tới, sẽ tiếp tục tạo ra những làn sóng sôi nổi trên cộng đồng netizen Việt.

Nguồn: Adtima