2 lý do khiến nhân viên gắn bó lâu dài với công ty

Gắn kết nhân viên” hay “Employee Engagement” là một trong những vấn đề nóng hổi trong giới Nhân sự những năm qua. Chính từ thực trạng quá nhiều người chỉ dành ra trung bình dưới 2 năm làm việc cho một công ty đã khiến ta phải đặt ra câu hỏi: Điều gì khiến họ không thể cống hiến lâu hơn, không thể gắn bó trong thời gian dài hơn nữa?

Và cho dù câu trả lời nằm ở bản chất công việc, người quản lý hay những quyền lợi dành cho nhân viên, nguyên nhân ấy cũng nằm trong tầm bao quát của khái niệm “gắn kết nhân viên” rộng lớn.

2 lý do khiến nhân viên gắn bó lâu dài với công ty

Nói một cách ngắn gọn và đơn giản, gắn kết nhân viên là khái niệm để chỉ sự đam mê, hứng thú và gắn bó của một nhân viên với công việc của mình. Nhưng điều khiến ta ngạc nhiên là hiện đang có hơn 10 khái niệm khác nhau về gắn kết nhân viên và mỗi doanh nghiệp sẽ chọn khái niệm phù hợp với mình.

Tuy vậy, ta vẫn có thể khái quát gắn kết nhân viên bằng mối quan hệ giữa 3 yếu tố: Thái độ, Hành viKết quả. Cụ thể hơn, sự gắn kết của nhân viên bắt nguồn từ thái độ của họ với tổ chức và được thể hiện ra qua những hành vi mà sau đó sẽ dẫn đến kết quả tương ứng.

Nhưng thái độ của họ lại xuất phát từ đâu lại là một câu hỏi phức tạp hơn (đôi chút). Để trả lời, hãy cùng đi vào tìm hiểu 2 khía cạnh của gắn kết: Gắn kết Quyền lợiGắn kết Cảm xúc.

Tại sao anh/chị lại gắn bó với công ty này lâu đến thế trong khi những công ty khác hoàn toàn có thể cho anh/chị mức lương xứng đáng hơn? Bạn nghĩ những người được hỏi câu này sẽ đề cập đến những lý do nào?

1. TÔI CÓ ĐƯỢC NHỮNG QUYỀN LỢI MÌNH QUAN TÂM.

Mức lương, thưởng hay các phúc lợi chỉ là một phần ảnh hưởng đến sự gắn kết. Nhưng vấn đề tài chính không phải là mối quan tâm thường xuyên và cao nhất để có thể quyết định đến sự gắn bó lâu dài với tổ chức.

Thay vào đó, những quyền lợi về mặt chuyên môn hay phát triển như cơ hội được đảm nhận những dự án lớn hoặc hỗ trợ tham gia các khóa học chuyên ngành mới cùng những hoạt động ảnh hưởng nhiều đến hướng phát triển sự nghiệp mới là điều mà phần lớn các nhân viên quan tâm khi lựa chọn một nơi để cống hiến.

2. TÔI TRÂN TRỌNG VÀ TIN TƯỞNG VÀO ĐỘI NHÓM, QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CỦA MÌNH.

Sự thân thiết, hỗ trợ giữa các thành viên trong nhóm, sự quan tâm, tạo điều kiện hết mực từ cấp trên và sự tin tưởng vào đường đi của tổ chức cũng là những yếu tố thường thấy khi nói đến việc gắn bó lâu dài.

Ngoài việc có được một công việc theo đúng chuyên môn, được mang đến những cơ hội phát triển và đáp ứng các vấn đề về mặt tài chính và hạnh phúc thì bạn cũng cần có mối quan hệ tốt (thậm chí là khăng khít) với những người làm việc cùng bạn mỗi ngày. Công việc của bạn có thể yêu cầu làm cá nhân, nhưng chính những người đồng nghiệp và quản lý sẽ tạo có bạn cảm giác bạn thuộc về tổ chức này.

Hai khía cạnh gắn kết nêu trên, nếu được đáp ứng đầy đủ, sẽ là chất xúc tác cho những nỗ lực cá nhân sẵn sàng cống hiến thêm cho tổ chức cũng như mong muốn được gắn bó lâu dài hơn với nơi này.

Nhưng nếu được lựa chọn một, bạn sẽ tập trung đáp ứng khía cạnh nào trước? Theo Tháp Nhu cầu Maslow, bạn nên đảm bảo các quyền lợi của nhân viên trước bởi một khi đã được đáp ứng về mặt quyền lợi, nhân viên sẽ sẵn sàng hơn trong việc gắn kết về mặt tình cảm.

Về TRG International

TRG International là công ty chuyên cung cấp các giải pháp quản lý IT, tài năng và cả dịch vụ ăn uống. Chúng tôi không ngừng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững và đột phá. Các hoạt động về tuyển dụng và nuôi dưỡng tài năng phù hợp cho từng vị trí trong tổ chức được TRG thực hiện âm thầm nhưng mang lại hiệu quả đáng kể. Chúng tôi đã giúp hơn 1,000 khách hàng tại 80 quốc gia loại bỏ những vấn đề đáng lo ngại về quản lý mạng và tập trung phát triển cốt lõi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các dịch vụ ăn uống do TRG cung cấp đã góp phần đem đến cho khách hàng thêm nhiều sựa lựa chọn, thúc đẩy thị trường ăn uống của Việt Nam thêm phát triển.

Về hội thảo TRG Talk – Talent

Doanh nghiệp bạn đang mắc kẹt trong những vấn đề liên quan đến quản lý nhân sự? Bạn tích cực chủ động tìm kiếm những giải pháp tuyển dụng và giữ chân nhân tài hiệu quả? Hội thảo TRG Talk –Talent là nền tảng nơi các nhà quản lý có thể tự do chia sẽ kinh nghiệm trong việc quản lý tài năng, phương pháp tạo dựng và duy trì môi trường làm việc lành mạnh, nơi mà mọi nhân viên đều có thể cùng nhau hợp tác và phát triển bền vững.

TRG Talk - Talent sẽ liên tục được tổ chức vào ngày thứ Tư cuối cùng mỗi tháng.

Bài viết liên quan