Stock photo là gì? Và làm thế nào để sử dụng?

Có rất nhiều hình ảnh stock vô cùng hữu ích cho các nhà thiết kế và công ty. Đối với người mới bắt đầu, Những hình ảnh này rẻ hơn và dễ sử dụng hơn so với các bức ảnh tùy chỉnh. Bí quyết ở đây là bạn cần sử dụng đúng cách. Nhưng chính xác là bạn phải làm thế nào?

Tác giả: Sarah Pflug — Theo: Goraydar

Stock photo là gì?

Stock photo là những hình ảnh chung, hình minh họa và các biểu tượng được tạo ra mà không theo một dự án cụ thể nào. Sau đó chúng được cấp phép, thường có một khoản phí, cho các cá nhân hoặc tổ chức để sử dụng trong các tài liệu tiếp thị, trang web, bao bì, bìa sách và nhiều hình thức khác.

Hình ảnh stock có hiệu quả không?

Hình ảnh stock có thể mang lại hiệu quả. Hình ảnh stock có một lợi thếđáng kể hơn hình ảnh tùy chỉnh, đó là giá cả và dễ sử dụng. Bạn có thể xem và tải về tất cả hình ảnh stock bạn cần trong một vài giờ với chi phí rất nhỏ. So với những hình ảnh tùy chỉnh cần một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và lịch chụp ảnh cố định, thậm chí cần thêm cả người mẫu. Tổng thời gian, tiền bạc và công sức theo yêu cầu của buổi chụp ảnh tùy chỉnh tăng lên khá cao.

Có bao nhiêu loại giấy phép cho hình ảnh stock?

Rất nhiều! Hình ảnh stock có thể có các loại giấy phép khác nhau, bao gồm các khoản phí đặc biệt cho việc sử dụng và sửa đổi thương mại. Các nhà thiết kế chủ yếu tìm và sử dụng ba loại chính:

Miễn phí bản quyền (Royal-free): Người dùng không phải trả tiền bản quyền và có thể sử dụng hình ảnh miễn phí. Bao gồm Public Domain (nội dung có quyền sở hữu đã hết hạn) và Creative Commons (nhà sáng tạo nội dung cấp quyền sử dụng tác phẩm của họ miễn phí).

Quyền được quản lý (Rights managed): Hình ảnh được trả tiền để sử dụng và có thể được cấp phép bởi các dự án cá nhân, một khoảng thời gian hoặc vị trí địa lý.

Mở rộng hoặc nâng cao (Extended or enhanced): Điều này cung cấp sự tự do bổ sung cho một giấy phép chuẩn, bao gồm việc sử dụng nhiều hình ảnh và các khoản phí để bán lại và sử dụng thương mại (như áo thun).

Hình ảnh stock có mức giá khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn tìm kiếm được, và luôn có rất nhiều hình ảnh stock miễn phí nếu bạn không có ngân sách dư dả. Một số trang web hình ảnh stock yêu cầu bạn trả tiền cho mỗi hình ảnh, trong khi một sốtrang web khác cung cấp khoản phí thành viên cho phép bạn tải về với số tiền nhất định trong mỗi chu kỳ.

Bạn có thể tìm thấy hình ảnh stock miễn phí ở đâu?

Hình ảnh stock dường như ở khắp mọi nơi, nhưng một số trang web sẽ tốt hơn so với những trang khác. Chỉ cần cẩn thận để làm theo các hướng dẫn sử dụng để bạn không vô tình vi phạm bản quyền.

Một khi bạn tìm thấy một trang web hình ảnh stock/ cơ sở dữ liệu mà bạn thích, bạn sẵn sàng để bắt đầu tìm kiếm các bức ảnh thực tế. Nhưng trước tiên, hãy cố gắng kiểm tra kỹ lưỡng trước khi bắt đầu để đảm bảo tình trạng hình ảnh stock không gây hại cho bạn khi sử dụng. Bạn cần xác minh hai điểm chính:

  • Kiểm tra thỏa thuận cấp phép. Nếu bạn đang lên kế hoạch chỉnh sửa hoặc mục đích thương mại, bạn phải đảm bảo hình ảnh có giấy phép phù hợp. Một số tác phẩm có thể gây tranh chấp về pháp lý, phòng bệnh hơn chữa bệnh.
  • Thực hiện tìm kiếm hình ảnh đó để xem ai đã từng dùng. Vấn đề với hình ảnh stock là bất cứ ai có thể sử dụng. Trừ khi bạn mua độc quyền cho hình ảnh, hãy thực hiện tìm kiếm hình ảnh để xem những ai sử dụng ảnh của bạn.

Bạn có thể tìm đến những trang web này:

  • Raydar: công cụ tìm kiếm hình ảnh thông minh nhằm tiết kiệm thời gian cho các chuyên gia marketing và nhà thiết kế, đặc biệt là tổng hợp hình ảnh stock miễn phí từ các nguồn khác nhau về một nơi duy nhất. Bạn có thể tìm hình ảnh của tất cả các thương hiệu bạn yêu thích tại đây như Pexels, Unsplash, Burst hay Bossfight.
  • Unsplash: Hình ảnh đẹp miễn phí có chất lượng cao mà bạn có thể tải về và sử dụng cho bất kỳ dự án nào. Không cần phải có sự cho phép từ tác giả.
  • Pexels: cũng giống như Unsplash, hình ảnh stock miễn phí bạn có thể sử dụng ở mọi nơi. Miễn phí sử dụng cho mục đích thương mại, và không yêu cầu phải có sự cấp phép.

Hãy nhớ rằng, nếu một hình ảnh stock thực sự thành công, bạn sẽ không biết đó là hình ảnh stock. Bất kỳ biện pháp nào bạn có thể thực hiện để cá nhân hoá hình ảnh làm cho nó hiệu quả hơn, do đó, đừng ngần ngại khi chuyển đổi hình ảnh stock thành hình ảnh tùy chỉnh.