Nhật ký hành trình Young Marketers | Elite Development Program - Buổi 5: Grand Presentation (lần 1)

Các bạn ơi,

Sáng nay các Eliter cuối cùng cũng đã “lên dĩa” với bài thuyết trình về đề tài Cà phê mà họ đã dày công chuẩn bị suốt cả tuần qua. Buổi thuyết trình diễn ra cực kỳ gây cấn, các Eliter và các anh chị giám khảo không ngừng “thách thức” nhau với những câu hỏi hóc búa, táo bạo và vô cùng thẳng thắng. Không để các bạn đợi lâu, ad sẽ tóm gọn lại những ý chính của các bài thuyết trình của 3 nhóm cũng như nhận xét của Hội đồng Ban giám khảo sáng nay – Anh Nguyễn Đình Toàn (Head of Marketing, Masan Beverages), chị An Đặng (Head of Marketing, Shell Vietnam) và anh Hùng Võ (Managing Director & Strategic Planning Head, REDDER Advertising).

Các nhóm đã thật sự mang đến một bữa tiệc marketing rất thú vị với những bài thuyết trình công phu và thú vị , thể hiện rõ những gì các bạn đã học và hiểu từ Elite của các bạn suốt 4 tuần qua, cụ thể như:

- Nhóm 1 (Lê Vũ Phúc, Lê Hoàng Thạch, Nguyễn Trần Trọng Thuyết, Lê Huỳnh Phong, Phan Thị Thảo Nghi)

Đào sâu tìm hiểu ở phần research, nhóm 1 có phần mở đầu bất ngờ với rất nhiều thông tin bổ ích mà các bạn tìm được chỉ trong 1 tuần, nếu các bạn có thể kết luận cho mỗi phần tìm hiểu và kết nối các phần lại với nhau thành một lập luận logic hơn, chắc chắn phần khảo sát của các bạn sẽ khiến ban giám khảo bất ngờ hơn bao giờ hết.

Nhóm 1 cũng là nhóm đưa ra nhiều Insight nhất trong tất cả các nhóm (tổng cộng 5 insight) – và các bạn đã đề xuất chọn Insight “I desire a drink that reflect my passion and 100% focus on what I am doing so that I can imprint myself” trong bối cảnh “The Youth nowadays is facing with many opportunities and they are easily influenced by others. So that they don’t know which way they should go, wonder themselves and scare if they made a wrong choice” và giải pháp “Our brand inspire that No matter what you do, but how you do it is the most important thing. Keep going and you will get what you want”.

Tuy nhiên, kế hoạch của nhóm 1 lại chưa được đào sâu đúng mức khi những gì các bạn tìm kiếm vẫn chưa được minh chứng mạnh mẽ, thậm chí lật ngược lại nhu cầu của khách hàng mục tiêu – mà theo anh Nguyễn Đình Toàn đây là “parenting marketing” – chắc chắn nhóm 1 sẽ cần lưu ý thêm nhiều điều để khắc phục ở lần sau. Tuy nhiên, rõ ràng các thành viên trong nhóm đã tiến bộ rất nhiều sau 4 tuần, đặc biệt là thành viên bỏ lỡ cả 3 buổi Elite – Lê Hoàng Thạch. Ad tin rằng trong tuần sau nhóm 1 chắc chắn sẽ có nhiều đột phá.

Link bài: http://www.slideshare.net/YoungMarketers2/young-marketers-elite-program-1st-grand-presentation-nhom-1


- Nhóm 2 (Nguyễn Ngọc Trâm, Bùi Thị Trung Hiếu, Nguyễn Phú Cường, Phan Phượng Tường, Nguyễn Hoàng Lân)

Có phần trình bày chặt chẽ, chọn khách hàng mục tiêu là 22-30 tuổi – sống ở thành phố lớn, thu nhập ABC, nhóm 2 đã mang đến Insight từ một inconvenient truth: “Love tension because tension makes you to be a greater you.” Và insight “I want to be relaxed but still stimulated to live with the TENSION OF ALWAYS MOVING FORWARD, because tension makes me to be a greater me.” – Hành động táo bạo này của nhóm đã khiến hội đồng giám khảo bất ngờ, tuy nhiên, insight của nhóm có phần được xem là khó hiểu và mang tính “triết học” nhiều hơn là một sự thật ngầm hiểu trong sâu thẳm mong muốn của khách hàng.

Bên cạnh Insight, nhóm 2 còn mang đến Brand Essence: “Tensions are good” mà theo nhóm là phản ánh được cả bản chất sản phẩm và mong đợi của khách hàng, tuy anh Hùng Võ và chị An Đặng rất đồng ý với những tìm tòi này của nhóm, nhưng anh Nguyễn Đình Toàn lại kiên quyết cho rằng nhóm nên tìm kiếm thứ gì đó đơn giản hơn, vì bản chất marketing vẫn là “meet the need/ demand” chứ không nhất thiết phải tạo ra need/ demand hoàn toàn mới trong khi các need/ demand hiện tại vẫn chưa được thỏa mãn hết.

Tuy sườn bài bài bản và đã có những đào sâu nhất định, nhưng nhóm 2 đã mắc 1 số lỗi khá cơ bản mà ad tin sau lần này nhóm sẽ rút kinh nghiệm và tiến bộ hơn rất nhiều, chẳng hạn như lỗi segmentation, lỗi không xác định rõ mục tiêu khảo sát, lỗi phân tích còn chưa đủ sâu, lỗi phân tích đối thủ chưa tập trung,… Tuy nhiên, dù đây là bài Grand Presentation lần đầu tiên nhưng đã nhìn thấy sự tiến bộ đáng kể của các thành viên trong nhóm, đặc biệt là bạn Nguyễn Hoàng Lân – thành viên dự thính suốt 4 buổi đã trở thành Eliter mới toanh, và đây cũng là thử thách đầu tiên của bạn ấy.

Link bài: http://www.slideshare.net/YoungMarketers2/young-marketers-elite-program-1st-grand-presentation-nhom-2


- Nhóm 3 (Nguyễn Bích Vân, Trần Quốc Thiên An, Khổng Thị Thủy Tiên, Nguyễn Bá Lộc, Nguyễn Phương Vi)

Không chỉ trình bày logic mà còn rất đẹp mắt, nhóm 3 có thể xem là nhóm táo bạo nhất khi đề xuất 1 kế hoạch đánh thức “Wilderness” ở mỗi con người, đặc biệt là người trẻ, với insight: “It is unpleasant to restrict the wild part inside. I want a release, immediately in thinking.” Và nhóm cũng đã rất tạo bạo khi dùng “google” để đo lường tỉ lệ khách hàng mục tiêu của mình, thay vì dùng những số liệu từ dân số Việt Nam và thói quen cũng như hành vi mà các bạn đang tìm kiếm.

Brand Essence “Stimulate the wilderness of your mind” đã khiến Ban giám khảo không khỏi bất ngờ khi các bạn lại dám đưa ra một hướng đi táo bạo đến thế. Và đây có lẽ cũng là nhóm có nhiều tranh cãi nhất với Ban giám khảo khi cố gắng bảo vệ đứa con tinh thần của mình, những tranh cãi đều rất tích cực và mang tính xây dựng, giúp các bạn hiểu sâu hơn về bản chất của đề tài cũng như những lỗi mà nhóm mắc phải. Hội tụ những cái tên rất đáng chú ý tại Elite Program, nhóm 3 thật sự đã bùng nổ bất ngờ và chắc chắn với những gì tích góp được trong buổi ngày hôm nay, các bạn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong bài GRAND PRESENTATION tới.

Link bài: http://www.slideshare.net/YoungMarketers2/ym2-assignment-van-nguyen-group-r3

Điều ad thích nhất trong buổi thuyết trình sáng nay chính là những phút "lên đỉnh" cao trào khi anh Toàn, chị An và anh Hùng Võ liên tục phản biện từng từ từng chữ của Insight và Brand Positioning của các nhóm, từ đó ad mới thấy công việc này là vô cùng quan trọng và đầy thách thức, phải đi đến tận cùng của sự thấu hiểu, từng từ từng chữ phải nói đúng nhất điều muốn truyền tải, vì với những thứ cốt lõi như thế này, chỉ cần dùng sai 1 từ thì giống như "sai một ly đi một dặm". Thật thú vị nhưng cũng thật nguy hiểm đúng không các young marketers?

Về phía nhận xét của Hội đồng Ban giám khảo, ad chia sẻ một số ý kiến từ các anh chị mà tất cả chúng ta đều có thể học được nhé:
- Lỗi lớn nhất các nhóm đều mắc phải là không xác định Business model (Product offering), không hình dung ra mình sẽ bán gì cho khách hàng mà chỉ tập trung vào xây dựng lời hứa thương hiệu.
- Các nhóm chưa hiểu rõ mục tiêu của khảo sát nên chưa tận dụng hết tất cả các khảo sát, và kết quả vẫn còn loãng, chưa thật sự liên kết và mạnh mẽ.
- Phân khúc của các nhóm đều gặp vấn đề khi không dựa trên Need mà lại dựa trên những yếu tố khác.
- Cuối cùng cũng quay về Fact base, các bạn nên dùng nhiều hơn nữa những số liệu để chứng minh các luận cứ của mình.
- Inconvenient truth chỉ là số rất hiếm, và không có nghĩa cứ phải làm Inconvenient truth thì mới thành công.
- Hãy bắt đầu từ Business objective/ Business challenge để có một kế hoạch chắc hơn, thực tiễn hơn.
- Và quan trọng là phải diễn tả theo ngôn ngữ khách hàng, chứ không phải ngôn ngữ của marketer.

Tuy nhiên, hội đồng Ban giám khảo cũng có phần ấn tượng với sự tiến bộ của cả 3 nhóm, và tin rằng các bạn sẽ còn tiến xa hơn nữa nếu khắc phục được những lỗi được chỉ rõ ngày hôm nay

Và đây không chỉ là “bữa tiệc” của các Eliter, các anh chị giám khảo, mà còn của các bạn tham gia dự thính. Bạn Hoàng Minh Dương – Đại học Ngoại Thương đã chia sẻ sau khi buổi thuyết trình kết thúc, rằng bạn thấy rất thỏa mãn với buổi hôm nay, vì được nghe trực tiếp người đi làm marketing nói, lại là những người có kinh nghiệm và thành tựu trong ngành, thật sự khác biệt rất lớn so với nghe giảng viên giảng dạy. Minh Dương đã có thể hiểu sâu hơn nhờ cách phân tầng kiến thức của các anh chị, từ đó bạn tin những kiến thức bạn có được trong hôm nay bạn đều có thể sử dụng được, chứ không chỉ là những lý thuyết suông.

Minh Dương cũng ấn tượng với “dấu ấn Elite” khiến các Eliter trở nên thật khác, và đã rất khác so với khi bạn thấy các bạn ở những ngày thi Young Marketers cách đây không lâu. Minh Dương đánh giá Nhóm 2 là nhóm có “dấu ấn Elite” rõ rệt nhất vì nhóm rất tập trung và logic khi khảo sát nên kết quả cũng rất tập trung, không lan man. Minh Dương thật sự bị thuyết phục bởi Elite Program và bạn tự hứa với lòng tuần sau nhất định không bỏ lỡ.

Như vậy, ad đã tóm tắt ngắn gọn buổi Grand Presentation đầu tiên của Elite Program khóa 1 để các young marketers có cái nhìn sơ lược về sự tiến bộ của các nhóm, và quan trọng hơn hết là những điều mà các bạn có thể cùng các Eliter học được và áp dụng cho hành trình marketing của mình, để có thể tiến xa hơn nữa.

Và thử thách dành cho các Eliter vẫn còn đang ở trước mắt, hãy chờ xem các Eliter sẽ "đối mặt" với thách thức của tuần 5 như thế nào các bạn nhé!

Và cũng đừng bỏ qua cơ hội dự thính các bạn ơi, hành trình đang càng ngày càng hấp dẫn đây

Young Marketers – Empower the next marketing generation.