Image Copyright: Vi phạm bản quyền từ Google hình ảnh

Mỗi khi cần hình ảnh để minh họa cho bài viết, bài thuyết trình hay ấn phẩm nội bộ, đơn giản là gõ từ khóa, tìm kiếm, sao chép và sử dụng hình ảnh từ Google. Trên thực tế, bạn đã tìm thấy hình ảnh hoàn hảo cho bài viết của mình. Chỉ có một vấn đề: Bạn không biết liệu bạn có thực sự được phép sử dụng ảnh hay không bởi vì bạn chưa bao giờ quan tâm đến bản quyền hình ảnh.

Không chỉ có một mình bạn. Sốlượng khá lớn người dùng đã mắc phải sai lầm khi tìm kiếm nguồn gốc hình ảnh và tôn trọng luật bản quyền hình ảnh.

Trong luật sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009 không có khái niệm “bản quyền”. “Bản quyền” là một hình thức bảo hộ của luật pháp Hoa Kỳ (điều 17 Bộ luật Hoa Kỳ) đối với tác giả của “các tác phẩm gốc của tác giả”, bao gồm tác phẩm văn học, sân khấu, âm nhạc, nghệ thuật và các tác phẩm trí tuệ khác.

Theo Luật Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11, trích dẫn về “quyền tài sản” của “quyền tác giả”, Điều 20, khoản 1 quy định:

1. Quyền tài sản bao gồm các quyền sau đây:

a) Làm tác phẩm phái sinh;

b) Biểu diễn tác phẩm trước công chúng;

c) Sao chép tác phẩm;

d) Phân phối, nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm;

đ) Truyền đạt tác phẩm đến công chúng bằng phương tiện hữu tuyến, vô tuyến, mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào khác;

e) Cho thuê bản gốc hoặc bản sao tác phẩm điện ảnh, chương trình máy tính.

Làm sao để có thể sử dụng những hình ảnh miễn phí trên internet mà không vi phạm bản quyền? Hãy sử dụng những hình ảnh có giấy phép Creative Commons hay Creative Commons Zero (CC0)— một loại giấy phép bản quyền miễn phí cho công chúng, nó cho phép người khác sử dụng lại tác phẩm của bạn.

Theo hình ảnh qua Creative Commons.

Giấy phép CC

Giấy phép CC0

Mặc dù bản quyền hình ảnh có thể là một sự bất tiện khi bạn tìm kiếm hình ảnh cho bài đăng trên internet, nhưng hãy nhớ rằng những luật bản quyền tương tự này bảo vệ tất cả nội dung bạn tạo ra và chia sẻ trực tuyến. Với rất nhiều nguồn hợp pháp của hình ảnh miễn phí để chia sẻ truyền thông xã hội, không có lý do để sử dụng tác phẩm có bản quyền mà không được phép. Thật là không công bằng đối với nhiếp ảnh gia và, đồng thời, khiến cả bạn và công ty của bạn gặp rủi ro.

May mắn cho những người không có ngân sách để mua những hình ảnh có bản quyền, có rất nhiều trang web cung cấp hình ảnh miễn phí được cấp phép theo CC0. Những trang web hàng đầu có thể kể tới Unsplash, Pixabay, Pexels, Bossfight, Negative space… , hay Goraydar — được đóng góp hình ảnh từ các nhiếp ảnh gia Việt Nam và châu Á. Bạn có thể tùy ý cắt, chỉnh sửa, và chia sẻ những hình ảnh đó trên mạng xã hội của bạn.

Hãy nhớ rằng trong lần tiếp theo bạn cần sử dụng hình ảnh miễn phí với mục đích thương mại, đừng làm cho bạn hoặc công ty của bạn gặp rắc rối với vấn đề vi phạm bản quyền. Bạn đừng quên lưu lại các trang web hình ảnh và video miễn phí có giấy phép CC0, với sự cho phép sử dụng vì mục đích thương mại của các nhiếp ảnh gia.