Liệu quyết định nghỉ việc của bạn có đúng đắn?

Các buổi phỏng vấn nghỉ việc (exit interview), những lý do phổ biến nhất thường là “không phù hợp với công việc”, “không phù hợp với môi trường”, “tìm được cơ hội khác” hoặc “muốn thử thách bản thân mình ở môi trường mới”.

Nhưng bạn có biết nguyên nhân thực sự đằng sau là gì không? Đó là vì giá trị của doanh nghiệp không tương đồng, thậm chí là cản trở giá trị của bản thân.

Chúng ta biết đến khái niệm “giá trị doanh nghiệp” – những đặc điểm mà một doanh nghiệp đề cao trong quá trình vận hành. Nhưng khi nhắc đến “giá trị bản thân”, nhiều người cho rằng đây là một khái niệm quá đỗi trừu tượng và to tát. Thực tế không phải như vậy. Hãy trả lời 3 câu hỏi sau để tìm hiểu và xác định được giá trị bản thân của chính bạn, cũng như dự đoán trước khả năng phù hợp của bạn với công việc hiện tại và tương lai.

1. Điều gì quan trọng nhất với bản thân bạn?

Đó là gia đình, sự nghiệp hay các mối quan hệ? Đó là sự ổn định vững vàng hay luôn thay đổi và đầy mới mẻ? Điều gì sẽ luôn đóng vai trò quan trọng trong suốt cuộc đời mình?

2. Bạn muốn được nhìn nhận là người như thế nào?

Dí dỏm hài hước hay bình tĩnh điềm đạm? Có kiến thức lỗi lạc hay kinh nghiệm sống sâu rộng? Người cầu tiến hay người cầu an?

3. Công việc có cho phép bạn đảm bảo giá trị bản thân không?

Nếu gia đình là quan trọng nhất, một công việc đòi hỏi di chuyển nhiều và làm thêm giờ thường xuyên sẽ không phù hợp. Sớm hay muộn thì bạn cũng sẽ tìm một công việc khác để đảm bảo giá trị bản thân không bị tổn hại.

Giá trị là chiếc la bàn định hướng cho từng bước đi của bạn. Một khi đã đặt ra giá trị, cuộc sống của bạn sẽ xoay quanh nó. Nếu bạn đề cao giá trị “thành đạt” hoặc “thành công trong sự nghiệp”, bạn sẽ có động lực nhiều hơn khi công việc cho bạn cơ hội chứng tỏ bản thân và thăng tiến. Khi đó, những môi trường quá ổn định hoặc khó thăng tiến sẽ không đáp ứng được giá trị mà bạn muốn.

Nhưng nếu có quá nhiều thứ quan trọng thì sao?

Bạn có nghe câu nói này chưa: “Nếu mọi thứ đều quan trọng thì thật ra chẳng có gì quan trọng hết”. Một cách hữu hiệu để xác định điều gì thực sự quan trọng là hãy nhớ lại những thời điểm trong cuộc sống mà bạn:

  1. Cảm thấy hạnh phúc nhất
  2. Tự hào nhất
  3. Hài lòng và thỏa mãn nhất

Giá trị là chiếc la bàn định hướng cho từng bước đi của bạn. Một khi đã đặt ra giá trị, cuộc sống của bạn sẽ xoay quanh nó.

Hãy hồi tưởng lại những gì bạn đã làm, những người ở bên bạn vào lúc đó và nguyên nhân đưa đến cảm xúc tích cực đó.

Giá trị bản thân có thay đổi?

Trên thực tế, ở từng giai đoạn trong cuộc đời, bạn sẽ có những ưu tiên khác nhau. Ví dụ, khi mới ra trường, thu nhập và địa vị có thể là ưu tiên của bạn nhưng sau khi lập gia đình, cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân mới là điều bạn luôn mong mỏi. Do đó, bạn cần liên tục xem lại những ưu tiên của mình, nhất là khi bạn bắt đầu cảm thấy mất cân bằng và không hài lòng với những gì mình làm.

Doanh nghiệp phải làm gì?

Tin xấu là doanh nghiệp không thể thay đổi hay tác động lên giá trị bản thân cả. Nhưng tin tốt là ta có thể chọn những người có giá trị phù hợp nhất với giá trị của doanh nghiệp và hạn chế những khác biệt trong giá trị trước khi tuyển dụng.

Nếu doanh nghiệp bạn đang mắc kẹt trong những vấn đề liên quan đến quản lý nhân sự hoặc bạn đang tích cực chủ động tìm kiếm những giải pháp tuyển dụng và giữ chân nhân tài hiệu quả? Hội thảo TRG Talk –Talent là nền tảng nơi các quản lý có thể tự do chia sẽ kinh nghiệm trong việc quản lý tài năng, phương pháp tạo dựng và duy trì môi trường làm việc lành mạnh, nơi mà mọi nhân viên đều có thể cùng nhau hợp tác và phát triển bền vững.

TRG Talk - Talent sẽ liên tục được tổ chức miễn phí vào ngày thứ Tư cuối cùng mỗi tháng.

Về TRG International

TRG International là công ty chuyên cung cấp các giải pháp quản lý IT, tài năng và cả dịch vụ ăn uống. Chúng tôi không ngừng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững và đột phá. Các hoạt động về tuyển dụng và nuôi dưỡng tài năng phù hợp cho từng vị trí trong tổ chức được TRG thực hiện âm thầm nhưng mang lại hiệu quả đáng kể. Chúng tôi đã giúp hơn 1,000 khách hàng tại 80 quốc gia loại bỏ những vấn đề đáng lo ngại về quản lý mạng và tập trung phát triển cốt lõi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các dịch vụ ăn uống do TRG cung cấp đã góp phần đem đến cho khách hàng thêm nhiều sựa lựa chọn, thúc đẩy thị trường ăn uống của Việt Nam thêm phát triển.

Bài viết liên quan