Tâm lý học nói gì về ảnh đại diện Facebook của bạn?

Ai cũng thích đăng những tấm hình thật đẹp của mình làm ảnh đại diện trên Facebook hoặc các mạng xã hội khác. Nhưng liệu bạn có biết rằng chỉ một chút kiến thức cơ bản về tâm lý học cũng có thể giúp ta “vén màn” một số đặc điểm tính cách dựa vào tấm ảnh đại diện cá nhân đó không?

Khoa học đã xác định 5 tác nhân vô hình “nhào nặn” nên tính cách của con người. Bất kể giới tính, tuổi tác hay quốc tịch, mỗi người đều sở hữu một tính cách riêng được tạo thành từ 5 yếu tố cơ bản được gọi tắt là mô hình OCEAN:

  • Openness: Sẵn sàng trải nghiệm
  • Conscientiousness: Tỉ mỉ
  • Extraversion: Hướng ngoại
  • Agreeableness: Dễ chịu
  • Neuroticism: Bất ổn

Nắm bắt được xu hướng của mình ở 5 yếu tố này, bạn sẽ có thể dễ dàng đáp ứng được nhu cầu của bản thân và đặc biệt là “tối ưu hóa” những hành vi của mình. Ví dụ, vì những người có mức Dễ chịu thấp thường không thích tham gia những hoạt động cần xã giao, họ không nên chọn những công việc yêu cầu phải tiếp xúc liên tục với những người lạ.

Đó là về mô hình OCEAN. Mô hình này có gì liên quan đến chủ đề chúng ta bàn tới là ảnh đại diện trên mạng xã hội Facebook? Theo một nghiên cứu được tiến hành gần đây (2016), xu hướng tính cách của bạn sẽ được thể hiện ít nhiều ngay trên ảnh đại diện mạng xã hội. Cụ thể là:

Sẵn sàng trải nghiệm

Nguồn ảnh: Scienceofpeople.com.

Những người điểm cao ở tiêu chí này thường sở hữu những tấm ảnh có độ tương phản cao, hình ảnh sắc nét. Tính nghệ thuật hoặc độc đáo cũng được thể hiện rõ ràng với khuôn mặt cá nhân thường chiếm phần lớn tấm hình.

Tỉ mỉ

Nguồn ảnh: Scienceofpeople.com.

Những người điểm cao ở tiêu chí này thường dùng những hình ảnh tự nhiên, sáng sủa và đầy màu sắc. Họ thể hiện rõ cảm xúc trong những bức ảnh này.

Hướng ngoại

Nguồn ảnh: Scienceofpeople.com.

Tương tự Tỉ mỉ, những người cao điểm Hướng ngoại cũng thích hình ảnh đại diện với sắc màu đa dạng và có cảm xúc tích cực. Và thay vì chỉ là tấm hình của riêng mình, họ có xu hướng dùng hình đại diện là những tấm chụp chung với những người khác.

Dễ chịu

Nguồn ảnh: Scienceofpeople.com.

Những người điểm cao ở tiêu chí này không quan tâm đến chất lượng tấm ảnh, về góc chụp hay về cảnh trí. Điều họ lưu tâm đến là trong ảnh họ phải cười và bức ảnh phải tươi sáng.

Bất ổn

Nguồn ảnh: Scienceofpeople.com.

Những người điểm cao ở tiêu chí này thường nhạy cảm và dễ lo lắng. Và màu sắc trong ảnh đại diện của họ cũng phản ánh điều này: ít màu hoặc dùng màu trung tính. Biểu cảm của họ trong hình cũng không tươi sáng như những nhóm Hướng ngoại hay Dễ chịu. Họ thậm chí có thể giấu mặt đi trong bức ảnh.

Bạn thấy sao? Tính cách của bạn có khớp với những mô tả về ảnh đại diện mạng xã hội của bạn không?

Về TRG International

TRG International là công ty chuyên cung cấp các giải pháp quản lý IT, tài năng và cả dịch vụ ăn uống. Chúng tôi không ngừng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững và đột phá. Các hoạt động về tuyển dụng và nuôi dưỡng tài năng phù hợp cho từng vị trí trong tổ chức được TRG thực hiện âm thầm nhưng mang lại hiệu quả đáng kể. Chúng tôi đã giúp hơn 1,000 khách hàng tại 80 quốc gia loại bỏ những vấn đề đáng lo ngại về quản lý mạng và tập trung phát triển cốt lõi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các dịch vụ ăn uống do TRG cung cấp đã góp phần đem đến cho khách hàng thêm nhiều sựa lựa chọn, thúc đẩy thị trường ăn uống của Việt Nam thêm phát triển.

Bài viết liên quan