Marketer Lương Vy
Lương Vy

Content Editor @ Brands Vietnam

Xu hướng mới của YouTubers Việt: Kết hợp với nhau và lên sóng truyền hình?

Đầu tháng 12 này, hàng loạt thông tin liên quan đến trang mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hành tinh YouTube như nhiều công ty lớn đồng loạt dừng quảng cáo trên YouTube hay YouTube đã xoá 270 tài khoản và hơn 150.000 video, đã thu hút sự chú ý lớn từ công chúng.

Cùng lúc chiến dịch càn quét của YouTube diễn ra, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút về thị trường YouTuber Việt Nam đang vô cùng sôi động này, từ những định nghĩa đơn giản nhất cho đến xu hướng sắp tới.

Sự phát triển của thị trường YouTube creator Việt Nam

Định nghĩa đầu tiên: Người sáng tạo nội dung YouTube – YouTube creator là gì?

Theo định nghĩa của chính YouTube, đó là bất kỳ ai kể những câu chuyện trực tuyến mà tất cả mọi người đều có thể xem trên nền tảng YouTube. Bên cạnh tài năng diễn xuất trước ống kính camera, người sáng tạo nội dung còn thường xuyên sản xuất, chỉnh sửa và quảng cáo nội dung trên nhiều nền tảng xã hội. Chất lượng những video cũng rất đa dạng, từ những người làm vlog bằng điện thoại thông minh thông thường cho đến toàn bộ nhóm sản xuất đảm trách việc quay nội dung có kịch bản theo chất lượng truyền hình. Khán giả của họ có thể từ hàng trăm đến hàng trăm triệu người xem.

Trong những năm gần đây, chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển như vũ bão của cộng đồng YouTuber ở Việt Nam. Không chỉ thụ động sử dụng nền tảng này để nghe nhạc, xem phim hay học tiếng Anh như những thế hệ trước, các bạn trẻ ở Việt Nam giờ đây đã đường hoàng trở thành những người xây dựng nội dung cho YouTube. Hàng loạt những trào lưu rầm rộ trong giới trẻ được khởi xướng từ đây như là vlog, phim/sitcom hài, gần đây là gaming và các beauty blogger. Các trào lưu này đều đã biến rất nhiều người trẻ thú vị, cá tính và có những suy nghĩ hay ho trở thành những tên tuổi nổi tiếng, bằng việc chia sẻ những quan điểm và tài năng của mình - điều mà họ sẽ không bao giờ có thể làm được nếu không có sự tồn tại của YouTube.

Năm 2017 số lượng nội dung được tải lên YouTube tại Việt Nam đã tăng 235%, trong khi đó lượng thời gian xem YouTube tại Việt Nam cũng tăng trưởng 120% so với năm trước.

Ban đầu chỉ có một vài người, rồi sau đó phát triển thành một nhóm, và chỉ trong một thời gian ngắn, chúng ta đã có một cộng đồng YouTuber tài năng và thú vị. Đi cùng với sự lớn mạnh đó, các YouTuber Việt cũng làm việc chuyên nghiệp hơn, từ “làm cho vui” trở thành sự nghiêm túc, chuyên nghiệp, trau chuốt cho từng sản phẩm. Họ trở thành những cái tên có sức nóng không thua kém gì những ngôi sao giải trí, có hàng triệu khán giả hâm mộ, biến thương hiệu của mình không chỉ gói gọn trong YouTube mà còn vươn xa hơn ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hiện cộng đồng các nhà sáng tạo YouTube tại Việt Nam là một trong những cộng đồng sôi động nhất thế giới. Trong năm 2017, số lượng nội dung được tải lên YouTube tại Việt Nam đã tăng 235%, trong khi đó lượng thời gian xem YouTube tại Việt Nam cũng tăng trưởng 120% so với năm trước. Hiện nay có hơn 100 kênh nội dung tiếng Việt với hơn 100.000 lượt theo dõi, và 7 kênh có hơn 1 triệu người theo dõi, đạt nút vàng của YouTube.

Thậm chí tiếng tăm và sức ảnh hưởng của những YouTube creator tại Việt Nam đã bắt đầu được bạn bè quốc tế nhắc đến. Mới đây, giải thưởng Influence Asia 2017 (giải thưởng tôn vinh những cá nhân có thành tựu và ảnh hưởng truyền thông lớn trên các mạng xã hội tại khu vực châu Á) đã chính thức có Việt Nam trong danh sách những nước tham gia tranh giải.

Và sự “chào sân” truyền hình của những YouTuber hàng đầu

YouTube có thể biến tất cả mọi người trở thành những nhà sản xuất cho riêng mình, nhưng để tiếp cận và mở rộng nhóm đối tượng khán giả hơn nữa thì không có cách nào tốt hơn là hãy xuất hiện trên các kênh truyền hình. Bằng chứng mới nhất là sự xuất hiện của show truyền hình Level Up – Kết Nối Đam Mê do METUB Network và Yan TV đồng sản xuất.

Sự kết hợp của 2 cái tên khủng: METUB Network và Yan TV

Sự kết hợp của 2 cái tên khủng: METUB Network và Yan TV.

METUB Network mới thành lập ở Việt Nam từ năm 2014, thế nhưng kể từ khi bước chân vào thị trường đến nay, METUB đã trở thành một mạng lưới quản lí kênh YouTube hàng đầu Việt Nam. Hệ thống này hiện đang quản lí hơn 800 kênh YouTube, với những cái tên nổi tiếng như Sơn Tùng MTP, Chi Phu, Noo Phước Thinh,… đạt trên 1 tỉ lượng xem và tạo ra hơn hàng tỉ lượng tương tác mỗi tháng.

Còn Yan TV - là một cái tên không có gì xa lạ với giới trẻ Việt Nam với định vị “Kênh truyền hình hàng đầu dành cho giới trẻ”. Khởi đầu phát sóng với chỉ hơn 10 chương trình, hiện nay số lượng chương trình của Yan TV tăng lên đáng kể với hơn 20 chương trình thú vị, hấp dẫn, chất lượng và đẳng cấp.

Một bên là “bà trùm” mạng lưới YouTuber Việt Nam, một bên là ông lớn làng truyền hình giải trí, cùng nhắm đến một phân khúc là khán giả trẻ. Với mong muốn cùng tạo ra làn sóng “đổ bộ” của cộng đồng YouTuber Việt lên truyền hình, mũi tên đầu tiên cả hai tạo ra là “Level Up – Kết Nối Đam Mê” – chương trình truyền hình đang được lên sóng vào tối thứ bảy hằng tuần trên Yan TV và kênh METUB Network.

Các YouTuber và nghệ sỹ tham gia chương trình đều là những gương mặt đang “gây bão” cộng đồng mạng và nhận được nhiều tình cảm yêu mến từ khán giả như: Huỳnh Lập, Lynk Lee, Vanh Leg, Kai Đinh, Hiền Hồ, Quang Đăng, Thái Trinh,… Tuy nhiên, không chỉ là một chương trình truyền hình giải trí thông thường mời những cái tên nổi tiếng để câu khách, điều đặc biệt của Level Up là tại đây, những YouTuber hàng đầu Việt Nam sẽ có sự kết hợp có một-không-hai với nhau.

Những gương mặt Hot YouTuber sẽ kết hợp với nhau.

Hiệu ứng từ sự kết hợp của những YouTuber hàng đầu

Trinh Phạm – một trong những beauty blogger hàng đầu Việt Nam và Hana Giang Anh – cô nàng huấn luyện viên Fitness khoẻ khoắn - kết hợp với nhau sẽ nói về điều gì?

Một video âm nhạc của Lynk Lee kết hợp cùng Lena và Haketu sẽ như thế nào?

Và, sức lan toả của các video kết hợp có mạnh mẽ hơn khi họ sáng tạo đơn lẻ?

Level Up có vẻ sẽ là bệ phóng lí tưởng để các YouTuber Việt lần đầu tiên được giới thiệu đến khán giả truyền hình, được trải lòng về “nghề” YouTuber nhiều buồn vui nhưng cũng đầy khó khăn thử thách, và hơn thế là một phép toán tuyệt vời về hiệu ứng lan toả khi các YouTuber hàng đầu kết hợp với nhau.

Các ngôi sao YouTube làm tốt hơn nhiều so với các nhân vật nổi tiếng trên các kênh truyền thông khác nếu xét về chỉ số ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có quyền mong chờ sự phát triển và bùng nổ hơn nữa của thị thường YouTuber Việt với những trào lưu và xu hướng mới sẽ dẫn dắt giới trẻ.

Và như trong khảo sát năm 2014, các ngôi sao YouTube làm tốt hơn nhiều so với các nhân vật nổi tiếng trên các kênh truyền thông khác nếu xét về chỉ số ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. “YouTube vốn có khả năng tạo nên nội dung lan truyền”, một chiến lược gia về thương hiệu của người nổi tiếng có tên là Jeetendr Sehdev cho biết: “Mức độ ủng hộ tích cực của khán giả tuổi teen đối với các ngôi sao trên YouTube đã vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Câu hỏi lúc này là: Các nhãn hàng sẽ hành động như thế nào?