Marketer Nhàn Nguyễn
Nhàn Nguyễn

Business solution @ Datasection Việt Nam

“Dấu ấn APEC 2017” dưới góc nhìn mạng xã hội

2017 đánh dấu năm thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức diễn đàn Hợp tác Kinh Tế Châu Á – Thái Bình Dương. Sự xuất hiện của hàng loạt các lãnh đạo quan chức cấp cao trong và ngoài nước, 121 thỏa thuận đã được kí kết với giá trị đạt trên 20 tỷ USD.

Sức nóng APEC lan tỏa mãnh liệt trên mạng xã hội hơn bao giờ hết. Cho tới hôm nay, sự kiện vẫn là chủ đề hot trong lời ăn, tiếng nói của người Việt Nam. Để thực hiện báo cáo này, Datasection Việt Nam đã ghi nhận, tổng hợp rất nhiều ý kiến, suy nghĩ và cả phản ứng của người dân về APEC.

Khi nào và tại sao APEC lại hot đến như vậy?

APEC chính thức diễn ra từ ngày 6 – 11/11. Dẫu vậy thông tin về công tác chuẩn bị của Việt Nam đã xuất hiện trên một số trang báo từ ngày 15/10. Thế nhưng phải tới ngày 10/11, thông tin về APEC mới chính thức đạt đỉnh điểm 62,561 lượt thảo luận trên mạng xã hội nhờ sự kiện tổng thống Mỹ Donald Trump và các nguyên thủ quốc gia đến Việt Nam. Thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt, gây bão trong lòng dư luận. Rõ ràng, con số đã nói lên sức hút không thể chối từ của APEC.

Vậy, cư dân mạng phản ứng như thế nào với sự kiện?

Báo cáo lần này, Datasection Việt Nam sẽ tập trung phân tích sâu 2 vấn đề:

  • Công tác tổ chức APEC
  • Lợi ích mang lại từ sự kiện APEC

Công tác tổ chức

  • Phản ứng tích cực: Đa phần người Việt Nam có đánh giá vô cùng tốt với công tác chuẩn bị sự kiện APEC của nước nhà (78.6%). Thực tế, Việt Nam đã triển khai kỹ lưỡng tất cả các công tác từ an ninh, lễ tân cho tới y tế, văn hóa,... Sự chuẩn bị hoành tráng, cẩn thận tới mức chính những người dân cũng cảm thấy choáng ngợp. Nhìn vào một Đà Nẵng trang hoàng rực rỡ, đẹp tới ngỡ ngàng, có ai ngờ đâu chỉ trước đó mấy ngày cả Đà Nẵng phải oằn mình chống chọi cơn bão số 12 nghiệt ngã.

Những phản ứng tích cực rất ngắn gọn súc tích nhưng ẩn chứa sự ngợi khen, tình yêu và cả sự tự hào về đất nước. Thậm chí, người dân Việt Nam còn đứng lên phản ứng lại những thành phần công kích, nói xấu Đảng, chính quyền.

Trích dẫn một số bình luận tiêu biểu:

“Khi mà việt nam tổ chức thành công hội nghị APEC vị thế cũng như tầm vóc việt nam thêm một lần được khẳng định.”

“Công tác tổ chức của chúng ta trong hội nghị APEC lần này là quá chu đáo, đã để lại những ấn tượng tốt đẹp với lãnh đạo các nền kinh tế thành viên, chỉ có những kẻ rận chủ là thấy không vui vì chúng không thể nào tìm ra chỗ để chê bai nữa.”

  • Phản ứng tiêu cực: Bên cạnh những người ủng hộ, hoan nghênh công tác tổ chức APEC Việt Nam thì một số người vẫn không có cái nhìn thiện cảm. Họ cho rằng chi phí tổ chức quá tốn kém, thời gian tổ chức không hợp lí. Đặc biệt hơn, trang phục quốc yến nhận rất nhiều ý kiến phản đối từ cư dân mạng.

Trích dẫn một số bình luận tiêu biểu:

“Lố bịch! Áo dài truyền thống của VN vừa rất đẹp lại quảng bá văn hóa VN thì sao ko mặc, lại đi mặc thứ hở hang khoe thịt trông lố bịch thế kia? Tây họ thích áo dài truyền thống VN chứ không thích mấy thứ lai căng vớ vẩn như vậy đâu, đừng lầm tưởng vậy là hay! Đám người nào tổ chức cái này tốn bao nhiêu tiền mà quá phản cảm, như bị mù con mắt thẩm mỹ vậy?”

“Văn hóa ngày càng tệ và trình độ bọn tổ chức cũng thế. Thể hiện bộ mặt quốc gia với chính khách quốc tế mà ăn mặc hở hang hở nách khoe thịt. Lố bịch mà tưởng là hay lắm.”

Lợi ích mang lại từ sự kiện APEC

  • Phản ứng tích cực: Một sự kiện tầm cỡ quốc tế tổ chức chắn chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho đất nước. Khi đề cập tới lợi ích của APEC, lượng cư dân mạng tán thành đạt 87.7 %. Người Việt hân hoan, vui mừng khi nghĩ về những thành công mà nước nhà có thể đạt được cả về kinh tế và chính trị. Chắc chắn sau sự kiện này, hình ảnh Việt Nam sẽ được quảng quá rộng rãi ra thế giới nhiều hơn. Vị thế Việt Nam trên trường quốc tế sẽ có trọng lượng, uy tín hơn. Kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ, xa hơn trong tương lai.

Trích dẫn một số bình luận tiêu biểu:

“APEC 2017 là một trong những bước tiến lớn của Việt Nam, nhờ có hội nghị quan trọng này mà Việt Nam đã quảng bá hình ảnh của mình ra khắp bạn bè năm châu quốc tế, đây cũng là cơ hội đặc biệt để chúng ta kí kết thêm nhiều hợp tác về kinh tế, xã hội.”

“Tôi tin rằng APEC sẽ được tổ chức thành công lớn. Đây là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước dân tộc đến bạn bè thế giới,hợp tác giao lưu kinh tế.”

  • Phản ứng tiêu cực: Tuy nhiên, một số người không thấy được lợi ích nào từ sự kiện APEC. Thậm chí họ nghĩ APEC chỉ mang lại lợi ích nhóm. Người dân không hề hưởng được bất cứ điều tốt nào.

Trích dẫn một số bình luận tiêu biểu:

“Cho dù có tổ chức 10 lần đi nữa cũng không có kết quả gì hơn.”

“APEC chỉ lợi ích kinh tế cho mấy thằng thôi... còn người dân thì càng thêm gòng gánh cái nghèo khổ và thêm phần nô lệ...”

Kết

Qua báo cáo này, Datasection hi vọng sẽ đem lại cho người đọc một cái nhìn toàn cảnh xoay quanh phản ứng cư dân mạng về APEC 2017. Những suy nghĩ, cảm nhận và ngay cả bức xúc của người dân đều được chúng tôi ghi lại. Rõ ràng, APEC 2017 đã gây dựng lại lòng tin, niềm tự hào dân tộc trong mỗi con người Việt Nam. Ngay cả mẹ thiên nhiên cũng không thể làm suy chuyển sức mạnh của những người con máu đỏ, da vàng. Vượt qua bão lũ, vượt qua đống đổ nát, đất nước Việt Nam trở nên đẹp hơn trong đôi mắt bạn bè quốc tế. Ý kiến tiêu cực không thể không có, tuy nhiên, Datasection Việt Nam tin rằng, thành công của APEC sẽ là chìa khóa thay đổi vận mệnh nước ta trong tương lai. Càng ngày càng phát triển hơn, mạnh mẽ hơn, tự hào Việt Nam!