Ngành bán lẻ Việt Nam lựa chọn mô hình nào cho tương lai?

Tương lai ngành bán lẻ sẽ đi về đâu? Khái niệm omnichannel được hiểu như thế nào? Doanh nghiệp đã thực sự sẵn sàng để triển khai và nền tảng công nghệ nào phù hợp? Là những nội dung chính của hội thảo “Định hình tương lai ngành Bán lẻ” diễn ra ngày 30/11 tại Tp.HCM.

Định hình từ những bài học thực tiễn

Xét về khía cạnh tăng trưởng, Việt Nam luôn nằm trong Top 30 nền kinh tế có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới và hiện đang nắm giữ vị trí thứ 6. Năm 2016, tổng mức doanh thu ngành bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 153 tỷ đô la Mỹ, riêng doanh thu của 130 thương hiệu tham dự hội thảo đạt 11 tỷ đô la Mỹ.

Với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm triển khai, lý giải chính xác việc các nhà bán lẻ trên thế giới đã làm gì với omnichannel… SmartOSC - đơn vị có 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, sở hữu đội ngũ hơn 300 chuyên gia, xây dựng giải pháp thành công cho các thương hiệu lớn như Lotte, Nestlé, Friso, Courts, Club21, SpaceX, Paypal, Canon... đã mời các chuyên gia đến từ Magento, dotmailer, Zalo Business, để cùng phân tích về sự lựa chọn cho tương lai của ngành bán lẻ.

Sự kiện gặp mặt các nhà bán lẻ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Bà Trần Thượng Thu Giang - Giám đốc Thương mại điện tử PNJ cho biết: Đây là một sự kiện rất ý nghĩa với nhiều kiến thức quan trọng cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

Còn theo ông Đặng Đức Trung - Giám đốc ngành hàng của L'Oréal Vietnam: Điểm ấn tượng ở đây là SmartOSC đã phân biệt rất rõ các khái niệm single channel, multi channel, cross channel và omnichannel, để chúng tôi hiểu rằng không phải cứ có nhiều kênh bán hàng là đã có hệ thống omnichannel thành công.

Phân tích của SmartOSC về mô hình omnichannel và các điểm khác biệt

Phân tích của SmartOSC về mô hình omnichannel và các điểm khác biệt

Lựa chọn nền tảng công nghệ tối ưu, tôn trọng trải nghiệm khách hàng

Thách thức đặt ra với các nhà bán lẻ là làm sao liên kết được hệ thống cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến thành là một kênh đồng nhất? Câu trả lời nằm ở việc lựa chọn một nền tảng công nghệ thông minh, nhiều tính năng linh hoạt tùy biến, mà theo các chuyên gia của hội thảo đó chính là Magento - nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay đang nắm giữ 30% thị phần toàn cầu.

Hiểu đúng về omnichannel là chủ đề rất được quan tâm

Dẫn chứng cho điều này, ông Trần Lê Trung (Jack Trần) - Giám đốc Kinh doanh của SmartOSC đã phân tích một số dự án lớn mà đơn vị này đã triển khai thành công, điển hình là cho khách hàng Kanmo Retail Group.

Tập đoàn này quản lý danh mục đầu tư của hơn 150 thương hiệu tại Indonesia, bao gồm Mothercare, Karen Millen, Coach, Justice và T.M. Lewin. Kanmo hiện đang điều hành 250 cửa hàng thực tế, phục vụ hàng chục ngàn khách hàng mỗi tháng. Khi xây dựng mô hình omnichannel, SmartOSC đã tư vấn cho Kanmo lựa chọn phần mềm để khách hàng quản lý danh mục mua hàng trực tuyến, áp dụng thêm một số đặc tính mới như: ứng dụng di động cho phép khách hàng quét mã vạch để đặt hàng, triển khai hệ thống đèn báo để cá nhân hóa các dịch vụ tại cửa hàng trực tiếp, coi khách hàng là trung tâm của sự trải nghiệm.

Thương mại điện tử muốn phát triển cần có hệ thống bán lẻ tốt

Sự kiện khép lại bằng phiên thảo luận sôi nổi về chủ đề “Bán lẻ đa kênh từ thương mại điện tử đến cửa hàng trực tiếp và toàn bộ quá trình giao dịch” với sự tham gia của ông Phan Minh Tâm - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT 24h, ông Lê Thiết Bảo - Giám đốc thương mại điện tử Điện máy Nguyễn Kim, ông Dene Schonknecht - Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á của Magento và ông Joe Choa - Giám đốc điều hành UrbanFox.

Khi chuyên gia công nghệ cùng các nhà bán lẻ bàn về chuyện tương lai

Trong khi đại diện UrbanFox nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc vận chuyển và quản lý kho hàng trong bán lẻ đa kênh, đại diện Magento phân tích về các lợi thế cạnh tranh và cơ hội kinh doanh qua các con số, đại diện Nguyễn Kim nhận định “Thương mại điện tử muốn phát triển cũng phải có hệ thống bán lẻ tốt”, đại diện 24h lại đưa ra lời khuyên: “Nên học hỏi từ thất bại, nó sẽ chỉ ra cho bạn những kinh nghiệm đau thương nên tránh khi làm thương mại điện tử.”

Omnichannel là xu hướng được rất nhiều nhà bán lẻ quan tâm

Cũng tại hội thảo, hơn 130 đơn vị bán lẻ uy tín Việt Nam như: IPP Group, Kangaroo, VPBank, Trung Nguyen, Nguyen Kim, CANIFA, Nestlé Vietnam, AEON Citimart, LOTTE Mart, Vietcombank, PNJ… cũng đã chia sẻ thêm rất nhiều kinh nghiệm triển khai omnichannel dựa trên cơ sở thực tiễn của doanh nghiệp mình.

Nhung Lưu