Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Biển quảng cáo tầm cao và những vấn đề cần quan tâm

Cách đây 10 năm, khi khái niệm quảng cáo ngoài trời chưa phổ biến và rõ ràng như bây giờ, người ta chỉ nhìn thấy những tấm biển khổng lồ được dựng giữa trời, trên đường cao tốc, trục đường chính – những nơi có đông người qua lại. Ngay nay loại hình này được biết đến tên gọi biển quảng cáo tầm cao, và hai dạng tiêu biểu nhất là billboard và pano.

Chi phí của biển quảng cáo tầm cao không hề rẻ. Vì vậy mà để triển khai chiến dịch một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần quan tâm và nắm rõ một số những vấn đề từ đặc điểm, kinh phí, thi công, cho đến quy định pháp luật. Bằng bài viết này, Unique xin chỉ ra một vài những vấn đề cần lưu ý khi làm biển quảng cáo tầm cao.

1. Biển quảng cáo tầm cao là gì?

Thực chất, biển quảng cáo tầm cao (hay còn được gọi là biển quảng cáo tấm lớn ngoài trời) là những tấm biển có kích thước lớn, trên đó cung cấp thông tin một cách cực kỳ ngắn gọn, nổi bật về thương hiệu, sản phẩm. Thích hợp để truyền thông thương hiệu dài hạn hơn là việc giới thiệu chi tiết về tính năng sản phẩm để tăng đơn hàng cho công ty.

Hai loại hình tiêu biểu nhất của biển quảng cáo tầm cao là Pano (biển quảng cáo ốp tường) và Billboard (biển quảng cáo một cột). Chúng thường có kích thước trên 60 mét vuông (ở nội thành) và trên 100 mét vuông (trên đường cao tốc, trục đường chính) và lắp đặt ở độ cao cách mặt đất từ 5 mét trở lên.

Billboard (biển quảng cáo một cột). Ảnh: Unique

Kích thước của biển quảng cáo không thể quá nhỏ vì khi dựng lên cao, người đi đường rất khó nhìn thấy nội dung, thông điệp trên biển. Biển có kích thước khổng lồ thì không xây lắp được ở nội thành vì nó liên quan đến mỹ quan đô thị, an toàn giao thông.

Pano (biển quảng cáo ốp tường). Ảnh: Unique

2. Mục đích sử dụng của biển quảng cáo tầm cao

Như mình đã nói thì biển quảng cáo tầm cao thích hợp với việc truyền thông thương hiệu một cách lâu dài, từ ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Nó tác động đến người tiêu dùng thông qua hình ảnh và thông điệp của doanh nghiệp được truyền tải ở trên biển. Giúp tăng nhận diện thương hiệu thông qua logo, màu sắc, slogan.

Biển quảng cáo đứng tại ngã tư đường, trên những cung đường chính có tác dụng nhắc nhở người tiêu dùng, và giúp cho thương hiệu đi vào tiềm thức của họ. Đặc biệt là ở những nơi có mật độ giao thông đông đúc, ngã tư đèn đỏ, khi tắc đường, hoặc phải dừng lại chờ đèn đỏ, khách hàng hay có xu hướng nhìn mọi thứ xung quanh, đây chính là thời cơ để biển quảng cáo tầm cao xuất hiện trong tầm mắt khách hàng.

Chính nhờ vào yếu tố truyền thông thương hiệu một cách lâu dài mà biển quảng cáo tầm cao thích hợp với những sản phẩm như:

  • Quảng cáo nguyên vật liệu, hàng hóa công nghiệp
  • Lĩnh vực xây dựng, bưu chính viễn thông
  • Các sản phẩm tiêu dùng lâu năm như ti vi, tủ lạnh, xe hơi, máy giặt…
  • Các sản phẩm tiêu dùng hằng ngày: thực phẩm, đồ uống, dầu gội…

3. Chất liệu in ấn và chiếu sáng của biển quảng cáo tầm cao

Với Pano, Billboard được lắp đặt trên cao và ngoài trời trong một thời gian dài, việc chịu đựng sự tác động của yếu tố thời tiết, mưa nắng, gió, bụi đường… là điều khó tránh khỏi, chính vì vậy cần lựa chọn chất liệu có độ bền bỉ cao. Chất liệu thường được sử dụng nhất là bạt Hiflex, có thể sử dụng bền bỉ, tiết kiệm được chi phí trên diện tích lớn.

Bảng quảng cáo tầm cao thường được sử dụng đèn chiếu sáng bên ngoài rọi xuống, có thể là đèn Halogen hoặc đèn bóng Led. Kích thước của biển rất lớn, nếu dùng đèn chiếu sáng lắp từ bên trong thì rất tốn kém, sửa chữa lại khó khăn.

Biển quảng cáo tấm lớn thường sử dụng chất liệu bạt Hiflex và hệ thống chiếu sáng lắp bên ngoài. Ảnh: Unique

4. Mức độ thi công của biển quảng cáo tầm cao

Việc thi công biển quảng cáo ngoài trời khá phức tạp, do kích thước lớn, hệ thống khung sắt, giá đỡ nặng nề, rắc rối:

Với biển Pano ốp tường, tận dụng các mặt trống, view thoáng của nhà cao tầng để lắp đặt, nên về chiều cao đã được hỗ trợ, khi thi công chỉ cần sử dụng khung sắt, căng bạt lên, cố định vào khung bằng vít và lắp đặt chắc chắn vào các mặt trống của nhà cao tầng. Lợi thế là lắp đặt nhanh, dễ, tuy nhiên kích thước lại phụ thuộc vào diện tích mặt trống của tòa nhà, bởi theo quy định của Luật quảng cáo 2012 thì biển không được vượt quá giới hạn mặt trống của tòa nhà. Chính vì vậy mà trước khi bắt tay vào thiết kế maquette, cần phải đi khảo sát thực tế tòa nhà mà doanh nghiệp muốn lắp biển, cũng như xem ở xung quanh đó có những biển quảng cáo nào có thể che khuất, hạn chế tầm nhìn biển của bạn hay không. Và xem mật độ giao thông đông đúc hay không, xem từ các hướng đường có nhìn thấy được biển của bạn.

Với biển Billboard một cột thì thi công phức tạp hơn nhiều, thường thi trong nội thành sẽ ít lắp hơn, và chỉ tập trung ở trên đường cao tốc, trục đường quốc lộ, đường ra sân bay... Kết cấu của billboard thì bao gồm trụ thép kiên cố, khung đỡ biển quảng cáo cố định. Diện tích của Billboard lớn hơn rất nhiều, và không bị hạn chế nhiều như Pano. Để thi công được Billboard cần có đội thi công (đi khảo sát thực địa, nghiên cứu địa điểm thi công để đưa ra kết cấu, nền móng, thời gian thực hiện, giá cả) và đội thiết kế (thiết kế nền món, thiết kế biển quảng cáo bao gồm ý tưởng, bố cục, màu sắc, hình khối, slogan)

5. Kinh phí thực hiện biển quảng cáo tầm cao

Như Unique khi thực hiện dự án quảng cáo ngoài trời cho khách hàng, với quảng cáo tầm cao như Pano giá rơi vào trên dưới trăm triệu/năm (tùy theo vị trí, kích thước), Billboard thì đắt hơn nhiều, giá có thể lên đến tiền tỷ/năm (tùy vào vị trí lắp đặt).

Chính vì vậy mà biển quảng cáo tầm cao thường chỉ thích hợp với những doanh nghiệp lớn, có ngân sách dành cho marketing khổng lồ. Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân sách marketing có phần eo hẹp hơn thì mình nghĩ nên lựa chọn những hình thức quảng cáo tầm thấp có kinh phí không quá đắt đỏ (như quảng cáo trên taxi, xe buýt, nhà chờ...) thì sẽ thích hợp hơn.

6. Biển quảng cáo tầm cao có cần phải xin giấy phép từ Sở?

Vì biển quảng cáo tầm cao có kích thước lớn và lại thường hay đặt tại những nơi có mật độ giao thông đông đúc, trục đường chính, ngã tư, chân cầu vượt, có nhiều người qua lại để tăng lượt tiếp cận, nhưng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị và an toàn kỹ thuật với người đi đường, chính vì điều này mà hiện nay Nhà nước đã phần nào siết chặt thủ tục xin giấy phép quảng cáo ngoài trời hơn trước đây.

Hiện nay thực hiện biển quảng cáo tầm cao cần phải xin giấy phép từ Sở Văn hóa. Ảnh: Báo mới

Cho nên trước khi bắt tay vào triển khai, để đúng và đủ quy định của pháp luật, Unique khuyên bạn nên xin cấp phép quảng cáo ngoài trời đầy đủ từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tránh việc bị cưỡng chế hạ dỡ biển của mình.

Hi vọng thông qua bài viết trên, Unique đã cung cấp đến doanh nghiệp một vài thông tin về biển quảng cáo tầm cao để bạn có thêm nguồn tham khảo khi có định triển khai chiến dịch.

Ngoài ra, Unique và Brands Vietnam đã kết hợp cùng nhau để cho ra mắt Khóa học Out-of-home: Quảng cáo ngoài trời, khóa học này sẽ giúp bạn tường tận các loại hình OOH, ưu điểm & nhược điểm, quy trình thực thi cũng như các yếu tố bảo đảm hiệu quả khi quảng cáo OOH.

Thu Nguyệt
Unique Outdoor Agency